In Thailand

ผู้ว่าฯกาญจน์จัดงานวันดินโลก (World Soil Day) ปี 2565



กาญจนบุรี-พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (CLM) ระดับตำบล แปลงนายมาโนช แย้มชื่น  ผู้ว่าฯ เป็นประทานเปิดงานวันดินโลก (World Soil Day) ปี 2565 ภายใต้แนวคิด “อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน” เพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 6 ธันวาคม 2565 ที่พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (CLM) ระดับตำบล แปลงนายมาโนช แย้มชื่น หมู่ที่ 3 ตำบลวังเย็น อำเภอเมืองกาญจนบุรี  ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก (World Soil Day)  จังหวัดกาญจนบุรี ภายใต้แนวคิด อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน พร้อมนำกล่าวประกาศเจตนารมณ์เนื่องในโอกาสวันดินโลก  โดยมี นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี นายธนณัฎฐ์ ศรีสันต์ นายอำเภอเมืองกาญจนบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

จังหวัดกาญจนบุรี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับอำเภอเมืองกาญจนบุรี  เครือข่าย โคก หนอง นา พัฒนาชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ“วันดินโลก” (World Soil Day) ณ พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต (CLM) ระดับตำบล แปลงนายมาโนช แย้มชื่น หมู่ที่ 3   ตำบลวังเย็น อำเภอเมืองกาญจนบุรี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร  เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของ “ดิน” ซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกและเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและแหล่งอาหารตามธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาดังเดิม       

    

โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การประกาศเจตนารมณ์เนื่องในโอกาสวันดินโลก “จะสืบสาน ศาสตร์พระราชา เพื่อพัฒนาดินอย่างยั่งยืน จะรักษาความอุดมสมบูรณ์แห่งดิน เพื่อเป็นแหล่งสร้างอาหารที่มีคุณภาพจะ ต่อยอด ขยายผล ขับเคลื่อนเครือข่ายพลังแผ่นดิน สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน” พร้อมชมการแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ  กิจกรรมปรับปรุงดิน ห่มดิน กิจกรรมทำปุ๋ยหมักปุ๋ยชีวภาพ และกิจกรรมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

สำหรับความเป็นมาของวันดินโลก เนื่องจากทางวงการปฐพีวิทยานานาชาติ โดย สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (IUSS) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การสหประชาชาติ (UN)ได้มีฉันทานุมัติ เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ให้เป็น “วันดินโลก” เพื่อเชิดชูพระอัจฉริยภาพด้านการอนุรักษ์ และพัฒนาทรัพยากรดิน ทรงให้ความสำคัญกับทรัพยากรดิน และทรงประสบความสำเร็จในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา การอนุรักษ์ทรัพยากรดิน 

โดยเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” และบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลกอย่างเป็นทางการ ในระดับสากลเป็นครั้งแรกอีกด้วย ประเทศไทยได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เป็นต้นมา

สนั่น-กาญจนบุรี