In Thailand

เกษตรนครปฐมจับมือศูนย์ฯอาชีพมหาชัย ทดลองการใช้สารCPPUในกล้วยไม้ 



นครปฐม-เกษตรนครปฐม โดย ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร  Air Orchids & Lab อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม จับมือทดลองการใช้สาร CPPU ในกล้วยไม้ หาแนวทางการยืดช่อดอก ยกระดับราคากล้วยไม้

ที่จังหวัดนครปฐมได้เล็งเห็นช่องทางพัฒนาคุณภาพช่อดอก พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม  

นางสาวธนนันท์ ศรีสุวะ เกษตรจังหวัดนครปฐม มอบหมายให้กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดนครปฐม ร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร และภาคเอกชน Air Orchids & Lab อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ปฏิบัติงานเชิงบูรณาการ ทำการทดลองใช้สาร forchlorfenuron (1-(2-chloropyridin-4-yl)-3-phenylurea (CPPU) ในแปลงกล้วยไม้ของ Air Orchids & Lab อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เพื่อทดสอบการยืดของช่อดอก เป็นเรื่องที่สำคัญที่ใช้ในการคัดเกรดกล้วยไม้หวายตัดดอก ประกอบด้วย ช่อยาวพิเศษ ช่อยาว ช่อสั้น และช่อสั้นที่สุด ซึ่งมีผลต่อราคาที่เกษตรกรจะได้รับ 
  
สาร CPPU จัดเป็นสารควบคุมการเจริญเติบโตในกลุ่มไซโตไคนิน ได้มีการทดลองในผลไม้บางชนิด สามารถเพิ่มการติดดอก และเพิ่มน้ำหนักช่อผลได้ ทั้งนี้การศึกษาครั้งนี้ จึงได้ทำการทดลองกับแปลงกล้วยไม้ของเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบคุณภาพของสารที่ใช้ของกล้วยไม้โซเนียพันธุ์เอียสกุล หากสามารถเพิ่มคุณภาพช่อดอกกล้วยไม้ได้ จะเป็นการช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายกล้วยไม้เพิ่มมากขึ้นไปด้วย
      
การทดลองครั้งนี้ได้ดำเนินการทดลองตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 สิ้นสุดในเดือนกรกฎาคม 2567 โดยทำการพ่นสาร CPPU ในกล้วยไม้แปลงทดลอง ตามกระบวนการทดลอง ดำเนินการเก็บผลทางวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องระหว่างแปลงทดลองและแปลงควบคุม โดยการทำงานระหว่างของ 3 องค์กร ในการลงพื้นที่ปฏิบัติงานฉีดพ่นสาร เก็บผลการทดลอง อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 

นางสาวธนนันท์ เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติม ว่าการทดลองใช้สาร CPPU ในกล้วยไม้  จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นที่น่าพอใจ เพื่อจัดเป็นองค์ความรู้ วิธีการปฏิบัติ ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพช่อดอกกล้วยไม้ให้กับเกษตรกร และเข้าสู่กระบวนการวางแผนถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ต่อไป