Authority & Harm

ชาวท่าโพธิ์ร้องให้รถขนขยะทน.หาดใหญ่ หยุดวิ่ง!เหตุเสียงดัง-น้ำขยะรั่วส่งกลิ่น



สงขลา-ชาวบ้าน ต.ท่าโพธิ์ ให้รถขนขยะ ทน.หาดใหญ่ หยุดวิ่ง หลังรถวิ่งส่งเสียงดัง ทำน้ำขยะเรี่ยราดส่งกลิ่นเหม็นเน่า 

วันนี้ 29 เมษายน 2567 ที่ ห้องประชุมชั่วคราว วัดสองพี่น้อง ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีชาวบ้านจาก หมู่ที่ 4 และ หมู่ที่ 7 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา และชาวบ้านใกล้เคียงได้พากันมารวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อหารือเรื่องรถขนขยะของเทศบาลนครหาดใหญ่ ทุกประเภท ที่ผ่านมาเส้นทางสายเกาะโอน ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา โดยมีนายคล่อง เรืองสังข์ ปลัดอาวุโส อ.สะเดา เป็นประธาน และ มีนายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รอง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ ตัวแทนผู้รับจ้างขนขยะ เข้าร่วมรับฟังปัญหาและเหตุผลความต้องการของชาว ต.ท่าโพธิ์ และตำบลใกล้เคียง

เนื่องจากถนนสายเกาะโอนเป็นเส้นทางที่มีชาวบ้าน ประชาชนใช้สัญจร เป็นเส้นหลักเชื่องระหว่างถนนควนสะตอ และหมู่บ้านเขาวังชิง และสามารถทะลุไปยังหมู่บ้านโคกเหรียง และตำบลอื่นๆใน อ.คลองหอยโข่งได้ ซึ่งยังสามารถวิ่งเส้นทางนี้เพื่อไปยังบ่อคัดแยกขยะคลองหอยโข่ง โดยมีรถของหน่วยงานราชการต่างๆใช้เส้นทางนี้มาทิ้งขยะอยู่แล้วอย่างน้อย 6 หน่วยงาน เช่น อบต.ท่าโพธิ์ ,อบต.ปริก,ทต.นาทวีนอก,อบต.วังใหญ่,อบต.ปลักหนู และ อบต.ประกอบ โดยผ่านชุมชนบ้านเกาะโอน ซึ่งมี 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ 4 และ หมู่ที่ 7 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา โดยมีบ้านเรือนประชาชนและชาวบ้าน ที่ใช้เส้นทางนี้สัญจรและเพื่อไปกรีดยางพารา แต่ ณ วันนี้ มีรถขยะของ ทน.หาดใหญ่ไป กลับ 100 เที่ยว / วัน ซึ่งมีขยะมากกว่า 270 ตัน ( ของ( ทน.นครหาดใหญ่ เท่านั้น )ได้สร้างความเดือดร้อน รำคาญให้แก่ประชาชนที่มีบ้านเรือนในระแวกดังกล่าว รวมถึงผู้สัญจรไป มา ที่ใช้เส้นทางนี้ และยังมีผู้วิ่งออกกำลังกาย ,ปั่นจักรยาน ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการรถขนขยะที่วิ่งผ่าน ทำให้เกิดผลกระทบ 1 กลิ่นของขยะที่สิ่งกลิ่นเหม็นของรถขยะที่วิ่งสวนทางกับชาวบ้าน 2.ขยะที่ตกหล่นจากรถขยะที่ไม่มีความรับผิดชอบและไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุข 3.น้ำจากรถขยะที่ไม่ได้มาตรฐาน ไหลตลอดเส้นทางในหมู่บ้านเป็นคราบดำคล่ำ สิ่งกลิ่นเหม็น ตลอดเส้นทาง 4.การเร่งรีบในการขนส่ง เนื่องจากขยะเยอะ ทำให้รถขยะขับเร็วมาก 5.เสียงดังรบกวนการพักผ่อนเพราะรถยนต์วิ่งตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน 

โดยมีนายจเร  พรหมพันธ์ ชาว ต.ท่าโพธิ์ หมู่ที่ 4 ได้เสนอว่า ได้รับผลกระทบ ทุกอย่างไม่ได้มาตฐาน ได้รับผลกระทบตอนนี้แมลงวันเต็มบ้าน พอออกจากบ้านกลิ่นเหม็นก็มาแล้ว เขาล้างถนนก็แค่ล้าง ล้างเสร็จ ก็เหม็นต่อ รถขนขยะก็วิ่งต่อ วันนี้ก็มาเรียกร้อง มาขอความกรุณาว่า ให้รถขนขยะของนครหาดใหญ่หยุดวิ่ง ขอให้หยุดวิ่งก่อน เพราะว่าวันนั้นผมขอร้องให้พี่น้อง เขาให้หยุดตั้งแต่วันเสาร์แล้ว ผมขอให้สัก 3 วัน ให้ผู้นำของเรากลับมาจากราชการก่อน คือท่านกำนัน ที่ไปราชการต่างจังหวัด ผมก็ไม่ใช่แกนนำ ไม่ใช่อะไรทั้งนั้น คือผมได้รับผลกระทบจริงๆ แต่เหม็นจริง  เหม็นบอกไม่ถูก เหม็นมากๆ เหม็นจะอ้วกก็ไม่อ้วก เมื่อวานเขารู้ว่าผู้หลักผู้ใหญ่จะมา เขาล้างถนน เขาใช้ไม่รู้น้ำหอมอะไรลาเวนเดอร์อะไร เขาล้างกลิ่นหอมเลย แต่ว่าก็หอมได้เพียงเมื่อวาน แล้วก็วิ่งต่อ ให้หยุด ให้วิ่งเพียงวันนี้ ถ้าวันนี้ไม่หยุด ก็จำเป็นต้องปิดถนน เพราะว่าถ้าปิดถนนแล้ว ทั้งสะเดา นาทวี เขามีเกียรติ ก็ต้องปิดหมด ที่ขอร้องนครหาดใหญ่ ให้หยุด และหาทางแก้ไขก่อน 

ทางด้านนายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ รอง นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ กล่าวว่า การคัดค้านจากเทศบาลควนลังที่ปิดถนน จริงๆแล้วผมมีระยะเวลา เทศบาลควนลัง ได้ปิดเร็วกว่า ขบวนการเราที่แก้ปัญหา ต้องขอโทษที่นี่ด้วย จริงๆแล้วผมมารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ในสองสามวันที่จริงไม่ให้สิ่งแล้ว แต่ว่า เรา ผมก็ตามในไลน์กลุ่มในการขนย้าย ปีญหาก็คือ รถขยะที่ไม่ถูกลักษณะ เช่นรถหกล้อที่ไม่มีฝาปิด เราก็บอกแล้วห้ามวิ่ง ทำให้น้ำเรี่ยราด ห้ามวิ่ง แต่บางทีปัญหาบางอย่างนอกเหนือจากการคอนโทนได้ก็มีเรี่ยราดอย่างที่ว่า ปัญหาทุกอย่างเราก็ได้คุยกับทางบริษัทเรื่องทุกอย่าง  เส้นทางเป็นเรื่องของบริษัท ในการเคลียร์ปัญหา ก่อนหน้านั้นเราคุยกันไม่มีปัญหาอะไร เรามาคิดที่คลองหอยโข่ง ในเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็ทางเทศบาลนครหาดใหญ่ก็ต้องแก้ปัญหาต่อไปอันนี้เป็นการชั่วคราว ไม่ใช่ทิ้งตลอดนะครับ เส้นทาง เดิมทีใช้เส้นทางโน้น พอติด  เราก็รู้แล้วว่าใช้เส้นทางไหนก็มีปัญหา เป็นการแก้ปัญหาที่นี่เฉพาะหน้า ไม่ใช่แก้ปัญหาตลอดไป ปัญหาทุกอย่าง ทน.นครหาดใหญ่ เดี๋ยวท่านปลัด ผอ.สาธารณะสุข ผมซื้งดูแลสำนักสาธารณะสุข ดูแลการเก็บขยะ ส่วนปลายทางในขยะ อยู่ในส่วนของสำนักสุขาภิบาล ในการที่เขาจะหาขยะไปทิ้งที่ไหน ในการกำจัดที่ไหนปลายทาง ก็มารับเรื่องพี่น้องก็จะแก้ปัญหาที่ว่ามีกี่ปัญหา 

ทางด้านตัวแทนของบริษัทที่รับขนขยะ กว่าวว่า ผมในนามตัวแทนบริษัท ผมขออนุญาตชี้แจงแบบนี้ก่อนครับ คือตอนนี้เราทำไมถึงเอาขยะมาวิ่งเส้นทางนี้ คือครั้งแรกที่เรามีปัญหาก็คือ บ่อขยะที่คลองหอยโข่ง บ่อขยะของคลองหอยโข่งค้างอยู่ที่คลองหอยโข่งตอนนี้ เราบอกก่อนว่าทางบริษัทมีผู้บริหารมา 4 ช่วง ช่วงที่หนึ่งเรามาจากการบริหารไม่ผ่าน ก็เปลี่ยนผู้บริหารใหม่ มาช่วงที่สอง ช่วงที่สาม ในช่วงของเรานี่เป็นช่วงที่สี่  ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องขยะตกค้าง ในชาวบ้านของคลองหอยโข่ง แจ้งบอกว่า คือขยะตอนนี้ที่อยู่ในบ่อ ค้างอยู่ประมาณสักเจ็ดหมื่นตัน เขาบอกว่าทำไมไม่ให้วิ่งเส้นคลองหอยโข่ง เพราะว่า ให้เรากำจัดขยะที่ค้างให้หมดก่อน แต่จริงๆแล้วทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะว่า ในการจัดการบริหาร 1 ขยะเก่า ที่ค้างอยู่เป็นปีประมาณ 2 ปี เครื่องจักรที่เรามีอยู่มันไม่เหมาะในการกำจัด ตอนนี้ที่เราทำที่เอาขยะจาก ทน.หาดใหญ่ เข้ามานี่ ตอนนี้วันหนึ่งประมาณวันละ 200 ตัน เราคลียร์ขยะช่วงนี้หมดทุกวัน ชาวบ้านเข้าไปดูได้เลย แต่ตอนนี้ที่ทางคลองหอยโข่งบอกว่า เขาให้เราพยายามกำจัดขยะเก่าให้หมดก่อน แต่จริงๆแล้วทางปฏิบัติเราทำไม่ได้

ทั้งสองทางนี้เราต้องทำควบคู่กัน ขยะเจ็ดหมื่นตันอย่างนี้ เราจะทำใช้เวลาประมาณเดือนสองเดือนมันทำไม่ได้ เราขอเรียนชาวบ้านตรงๆว่าเราทำไม่ได้ เราต้องมีระยะเวลาในการจัดการบริหาร แล้วขยะใหม่ เราไม่ให้เข้าก็ไม่ได้ เราก็ต้องมีวิธีจัดการบริหาร แต่ตอนนี้ผมอยากขอความอนุเคราะห์จากพี่น้องชาวบ้านว่าเราอย่างนี้ ถ้าทำไม่ดีเราก็จะเดินต่อไม่ได้ ไม่ใช่ทุกคนนะครับ ผมก็เป็นคนคลองหอยโข่ง แบบประมาณว่าชาวบ้านบอกคลองหอยโข่งบอกไม่ได้ ไม่เอาขยะหาดใหญ่เข้ามา ให้กำจัดขยะเก่าได้ไหม ในทางปฏิบัติมันทำไม่ได้ครับ แล้วตอนนี้ทางบริษัทต้องขอความ

อนุเคราะห์ จากพี่น้องทุกคนว่า เรามาเดินเส้นทางกลาง ถอยคนละก้าว เราก็ยินดีที่จะปฎิบัติตามเงื่อนไขของ พี่น้องทุกๆคน ถ้ารถขยะมีปัญหา ถ่ายรูปแจ้งมาเราให้หยุด น้ำเรี่ยราดเกิดปัญหา เราให้หยุด มีกลิ่นเหม็นบ้าง อันนั้นเราจะพยายามให้ดีที่สุด แต่น้ำไม่ให้ไหลเราทำได้ ถ้าเกิดปัญหาอย่างงี้เราเดินต่อไม่ได้ ค่อเราก็ขอความอนุเคราะห์จากชาวบ้านทุกคนว่า อยากให้ไปด้วยกัน เคลียร์ปัญหาด้วยคัน ว่าทุกอย่างต้องไปให้ได้ แล้วทางบริษัทยินดีที่จะรับข้อเสนอแนะของชาวบ้านทุกอย่าง พร้อมปฎิบัติด้วยครับ

ท้ายสุดนายจเรฯ ได้กล่าวว่า ตอนนี้ไฟกำลังลุกอยู่ เรามาช่วยกันดับไฟเสียก่อน เส้นทางที่จะดับไฟได้ก็มีอยู่ทางเดียวก็ หยุดวิ่งก่อน ขอให้รถขยะจาก ทน.หาดใหญ่ หยุดวิ่งก่อนเพื่อให้ไฟมันสงบก่อน

ซึ่งหลังจากมีการหารื้อกันระหว่างชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบ กับ หน่วยงานราชการ ตัวแทนของบริษัทรับขนขยะ รอง นายก ทน.หาดใหญ่ และตัวแทนอื่นๆ ได้ข้อสรุปว่า ให้รถขนขยะของ ทน.หาดใหญ่ หยุดไม่ให้รถขนขยะวิ่งผ่านเส้นทางนี้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา