In Global

เศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่งในต้นปีนี้ช่วยให้ เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มที่ดี  



ข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี(GDP) ของจีนในไตรมาสแรกของปีนี้ขยายตัวร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ร้อยละ 1.6

เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นอย่างมั่นคงในปี 2024 ด้วยการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและการเติบโตที่มั่นคง ทำให้ประชาคมระหว่างประเทศมีความคาดหวังเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในอนาคต   

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เศรษฐกิจจีนเริ่มต้นด้วยดีในปีนี้ และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจีนกำลังกลับคืนมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน ปัจจัยบวกที่สนับสนุนการฟื้นตัวและการพัฒนาของเศรษฐกิจจีนอย่างต่อเนื่องกำลังเพิ่มพูนขึ้นซึ่งเป็นการวางรากฐานที่ค่อนข้างดีสำหรับการบรรลุเป้าหมายและภารกิจทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปี  

ไตรมาสแรกปีนี้ ดัชนีหลักของเศรษฐกิจมหภาค 4 ประการ ได้แก่ อัตราการเติบโต การจ้างงาน อัตราเงินเฟ้อ และดุลการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยทั่วไปยังคงมีเสถียรภาพ   

การเติบโตของการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกของสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 และร้อยละ 10 ตามลำดับ การเติบโตของการนำเข้าและส่งออกทำสถิติสูงสุดใหม่ในช่วง 6 ไตรมาสที่ผ่านมา และรายได้เฉลี่ยต่อหัวของประชาชนเพิ่มขึ้น 6.2 เปอร์เซ็นต์ 

ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 1 แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งใหม่ที่เกิดจากกำลังการผลิตคุณภาพใหม่ในบางสาขาอุตสาหกรรม กิจกรรมทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์

ในไตรมาสแรก มูลค่าเพิ่มของวิสาหกิจการผลิตขนาดใหญ่ที่มีเทคโนโลยีระดับสูง เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้ว การลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มขึ้น 11.4 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 1.1 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนการลงทุนในภาคบริการเทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มขึ้น 12.7 เปอร์เซ็นต์

ไตรมาสแรกปีนี้ผลิตภัณฑ์รถยนต์พลังงานใหม่ยังคงเติบโตถึงร้อยละ 29.2 แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่แล้ว ขณะที่ผลิตภัณฑ์แท่นชาร์จสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ อุปกรณ์การพิมพ์ 3 มิติ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 41.7 เปอร์เซ็นต์, 40.6 เปอร์เซ็นต์ และ 39.5 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว   

การที่จีนพัฒนากำลังการผลิตคุณภาพใหม่อย่างรวดเร็วนั้นไม่เพียงแต่สร้างแรงขับเคลื่อนและความได้เปรียบใหม่สำหรับการพัฒนาของจีนเองเท่านั้น แต่ยังอัดฉีดแรงขับเคลื่อนใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศอีกด้วย

การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ลิเธียม ผลิตภัณฑ์แผงโซลาร์เซลล์และอื่นๆ ของจีนได้เพิ่มอุปทานแก่ทั่วโลก ลดแรงกดดันเงินเฟ้อของทั่วโลก และมีส่วนสนับสนุนอย่างมากต่อความพยายามระดับโลกในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและดำเนินการเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสีเขียวและคาร์บอนต่ำ 

การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีนถือเป็นปัจจัยบวกที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลก นายสตีเวน อลัน บาร์เน็ตต์ ผู้แทนอาวุโสของกองทุนการเงินระหว่างประเทศประจำประเทศจีน ประมาณการว่า การเติบโตที่เพิ่มขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ในจีน จะช่วยกระตุ้นให้เขตเศรษฐกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจีนเติบโต 0.3 เปอร์เซ็นต์ เขายังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก  

ในไตรมาสแรกปีนี้ ยอดการค้าระหว่างจีนกับประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเพิ่มขึ้น 5.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งยังคงเป็นแรงผลักดันสำคัญต่อการเติบโตของการค้าทั่วโลก  

ในช่วงที่ผ่านมา ต่างชาติจงใจพูดเกินจริงถึงความท้าทายที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญและโฆษณาชวนเชื่อสิ่งที่เรียกว่า “ทฤษฎีเศรษฐกิจจีนถึงจุดสูงสุดแล้ว” ซึ่งคำพูดเหล่านี้เป็นการบิดเบือนสถานการณ์และแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน

สภาพความเป็นจริงคือ เศรษฐกิจจีนมีรากฐานที่มั่นคงและมีจุดแข็งมากมาย มีความยืดหยุ่น ความมีชีวิตชีวา และศักยภาพมหาศาล ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนการฟื้นตัวและการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในระยะยาวเหล่านี้ไม่ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น 

จีนที่ยังคงส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงและขับเคลื่อนความทันสมัยแบบจีนซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้ประชาชนจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นตัวและการพัฒนาเศรษฐกิจโลกอีกด้วย