In Global

ตัวอย่างวิจัยในอวกาศจาก 'เสินโจว-17' ส่งมอบให้นักวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้ว



ตัวอย่างวิจัยชุดใหม่จำนวน 31.5 กิโลกรัมที่นำกลับมายังโลกในแคปซูลกลับสู่โลกของยานอวกาศเสินโจว-17 ของจีน ถูกส่งไปยังศูนย์เทคโนโลยีและวิศวกรรมเพื่อการใช้ประโยชน์อวกาศของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา

ตัวอย่างมาจากโครงการทดลองทางวิทยาศาสตร์ 23 โครงการที่เกี่ยวข้องกับตัวอย่างการทดลองสิ่งมีชีวิต 32 ชนิด รวมถึงเซลล์กระดูกของมนุษย์ เซลล์ต้นกำเนิดจากไขกระดูก ผลึกโปรตีน โมเลกุลอินทรีย์ที่มีชีวิต และเมล็ดพืช รวมตัวอย่างวัสดุสิบแปดชนิด เช่น วัสดุที่ไม่มีภาชนะ วัสดุที่มีอุณหภูมิสูง และวัสดุสัมผัสนอกห้องโดยสาร

ตัวอย่างการทดลองสิ่งมีชีวิตถูกย้ายไปยังศูนย์ CAS ในกรุงปักกิ่ง และส่งมอบให้กับนักวิทยาศาสตร์ในช่วงเช้าวันดังกล่าว ประมาณ 8 ชั่วโมงหลังจากที่แคปซูลลงจอดที่จุดลงจอดตงเฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน (เน่ยเหมิงกู่) ทางตอนเหนือของจีน

นักวิทยาศาสตร์จะทำการวิเคราะห์ทางชีววิทยา เช่น การจัดลำดับการถอดรหัสและการตรวจจับโปรตีโอมิกส์ เพื่อค้นหาเบาะแสใหม่ๆ ในการป้องกันและรักษาโรค โดยการศึกษากลไกทางชีววิทยาของเซลล์ในสภาพแวดล้อมที่มีแรงโน้มถ่วงน้อย

นักวิทยาศาสตร์ยังจะกระจายโปรตีนเพื่อให้ได้โครงสร้างโปรตีนสามมิติที่แม่นยำยิ่งขึ้น และศึกษาโปรตีนเป้าหมายเพื่อการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับการพัฒนายาและวัคซีน

แคปซูลกลับสู่โลกของยานอวกาศเสินโจว-17 พร้อมนักบินอวกาศจีน 3 คน ได้ลงจอดเมื่อเวลา 17.46 น. เวลาปักกิ่ง (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ในวันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 อย่างปลอดภัย หลังจากภารกิจสถานีอวกาศจีนนาน 6 เดือน

แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../Samples-from-China-s.../p.html