In Thailand

แปดริ้วเร่งผลักดันธุรกิจบริการสู่มาตรฐาน SHA รับท่องเที่ยววิถีใหม่



ฉะเชิงเทรา-แปดริ้ว เร่งผลักดันธุรกิจด้านการบริการและการท่องเที่ยวเข้าสู่มาตรฐาน SHA Plus รองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่ พร้อมจัดอบรมเสริมศักยภาพผู้ประกอบการมุ่งสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยทางด้านสุขอนามัย ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังวนเวียนหวนกลับมาระบาดอย่างต่อเนื่องอยู่ในพื้นที่หลายระลอก 

วันที่ 23 ก.พ.65 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมซันธารา เวลเนสรีสอร์ท แอนด์ โฮเทล สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.ฉะเชิงเทรา ได้จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว ให้แก่ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสร้างมาตรฐานด้านการท่องเที่ยวให้เป็นไปตามมาตรฐาน SHA + หรือมาตรการด้านความสะอาด และความปลอดภัยด้านสุขอนามัยโดยคำนึงถึงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19

โดยมีผู้ประกอบการ 6 กลุ่มประเภทบริการรวมกว่า 50 ราย ได้เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังการอบรม ได้แก่ กลุ่มผู้ประกอบการประเภทภัตตาคารและร้านอาหาร ผู้ประกอบการที่พักและโฮมสเตย์ รวมถึงผู้จัดกิจกรรมด้านนันทนาการ ผู้ประกอบการด้านสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านสุขภาพและความงาม ผู้ประกอบการด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว และร้านขายสินค้าของฝาก ของที่ระลึก 

ในการอบรมครั้งนี้ ได้มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน ได้เข้ามารับฟังการอบรมเพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่ยังระบาดอยู่ในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัยทางด้านสุขอนามัย จากการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา 

ซึ่งการจัดการอบรมครั้งนี้ นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา ได้เดินทางมาร่วมรับฟังปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการทางด้านธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยตนเอง เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการสนับสนุนและปรับปรุง ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ รวมถึงการจัดสรรงบประมาณเข้ามาส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าประกอบกิจการต่อไปได้ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด 19

โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่นั้น ได้แสดงถึงความต้องการเพื่อขอให้ทางราชการได้สนับสนุนช่วยเหลือในด้านการตลาด หลังจากการระบาดของโรคเริ่มคลี่คลายลดลง รวมถึงการเดินทางเข้าถึงพื้นที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่สะดวกสบาย ตลอดจนการช่วยเหลือผลักดันและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 

ซึ่งในวันนี้ นายไมตรี ยังได้มอบเกียรติบัตรที่มีตราสัญลักษณ์ เครื่องหมายมาตรฐาน “SHA Plus” ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวใน จ.ฉะเชิงเทรา เพิ่มเติมอีก 45 ราย จากเดิมที่มีผู้ประกอบการได้รับไปแล้วจำนวน 172 ราย เพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในการเข้ามาใช้บริการให้เป็นในระดับสากล

ขณะที่ นายธนสิทธิ์ ราชสิงห์ ผู้จัดการทั่วไปสนามกอล์ฟ Lotus Valley Golf Resort ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ดอนเกาะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ที่เพิ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA Plus ในวันนี้ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจ ที่ทางราชการได้มีการขับเคลื่อนโครงการเพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและบริการสามารถเดินต่อไปได้ เนื่องจากก่อนหน้าการระบาดของโรคโควิด 19 นั้น ที่สนามกอล์ฟที่ตนบริหารจัดการอยู่นั้นมีนักกอล์ฟซึ่งเป็นชาวต่างชาติเป็นลูกค้าหลัก 

ขณะที่ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคเกิดขึ้นในพื้นที่ ไม่มีนักกอล์ฟชาวต่างชาติเลย ซึ่งเดิมนั้นเคยมีนักกอล์ฟเข้ามาตีกอล์ฟที่สนามประมาณเดือนละ 5 พันคน แต่ปัจจุบันได้ลดลงเหลือเพียงประมาณ 3 พันกว่าคน และยังเป็นคนไทยทั้งหมด หลังจากนี้จะได้พยายามแนะนำให้นักกอล์ฟที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ได้เดินทางต่อไปท่องเที่ยวยังสถานที่อื่นๆ ด้วย เพื่อเป็นการส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกัน นายธนสิทธิ์ ระบุ

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา