In Thailand

ชาววังตะเฆ่โวยขยะถูกทิ้งเกลื่อนริมถนน วอนให้คนมือบอนเลิกทิ้งในป่าชุมชน



ชัยภูมิ-ชาวบ้านโวย พบขยะถูกทิ้งเกลื่อนริมถนนพร้อมกราบวิงวอนให้คนมือบอนเลิกทิ้งเพราะเป็นพื้นที่ป่าชุมชนที่ชาวบ้านกว่าสี่หมู่บ้านช่วยกันดูแลรักษา

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นางแจ่มหทัย วงศ์ชาลี อาย 48 ปี บ้านเลขที่5หมู่8 ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ มีขยะถูกทิ้งเกลื่อนตามริมถนน ชัยภูมิ- นครสวรรค์ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 192 ใกล้กับตลาดขายของป่า บ้านท่าโป่ง ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ในเขตป่าชุมชนเขาวง ระยะทางกว่า1 กม.

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบขยะจำนวนมาก ทิ้งโยนทิ้งตาวริมถนน ระยใกล้กับ ตลาดขายของป่างเขาวง พบขยะจำนวนมากถูกทิ้งไว้ ซึ่ง ขยะดังกล่าว มีทั้งแพมเพิสเด็กผ้าอนามัยที่ถูกใช้แล้วและเศษผ้าห่มเสื้อผ้าเปลือกหอยเศษกระดาษถุงพลาสติกต่างๆ ทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ทิ้งนี้ยังมีกลิ่นเหม็นเน่าอีกด้วย ชาวบ้านหวั่นจะเป็นขยะที่ติดเชื้อหรือนำเชื้อโรคมา สู่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ โดยป่าชุมชนเขาวงดังกล่าวเป็นป่าที่มีชาวบ้านเปิด 4 หมู่บ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ จึงไม่อยากให้ใครเอาขยะมาทิ้งเพราะผู้ที่จะสัญจรไปมาหรือแวะซื้อของป่า หรือมาเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง มองดูแล้วไม่สวยหรือสะอาดตา ดังนั้นจึงอยากกราบวิงวอนให้ผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้เลิกนำขยะมาทิ้งได้แล้วเพราะมันดูอุจาดตามากและฝากถึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาแก้ไขก่อนที่จะมีกองขยะมากไปกว่านี้ได้

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ