In Thailand

ผรท.อีสานเฮ!'ส.ส.สุรทิน'รับเรื่องช่วยแล้ว เร่งติดตามการจ่ายเงินชดเชยทำอาชีพ



สกลนคร-ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ภาคอีสานหรือผรท.ได้เฮ!! ส.ส.สุรทิน รับเรื่องพร้อมเร่งติดตามการจ่ายเงินชดเชยแนะยุบสภา

วันที่ 7 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศาลางกลางสกลนคร (หลังเก่า) นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการติดตามงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร และคณะเข้าร่วมประชุมรับฟังปัญหาการจ่ายเงินจากภาครัฐให้กับ กลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ภาคอีสาน หรือ ผรท.ที่มีปัญหาติดขัด มาอย่างยางนาน ตามที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือเงินทุนประกอบอาชีพผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ทุกครั้งที่ผ่านมารัฐบาลให้เหตุผลว่าได้ให้การช่วยเหลือครบถ้วนแล้วครอบคลุมแล้ว ซึ่งรัฐบาลเป็นการเข้าใจผิด รัฐบาลได้รับข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ ปัญหาดังกล่าวจึงเรื้อรังมาเป็นเวลายาวนานจนมีการเรียกร้องมาถึงปัจจุบัน 

นายสมาน ขันตี ประธานกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยภาคอีสาน กล่าวว่า การช่วยเหลือเงินทุนประกอบอาชีพที่ผ่านมาด้วย เงื่อนไขที่ใช้บังคับหรือกำหนดเวลาที่เตรียมการไม่ทัน ซึ่งภาครัฐไม่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยที่เหลือได้เข้าพิสูจน์ตนเองเลย ทุกคนที่ออกมามอบตัวล้วนมีอายุ คุณสมบัติ เงื่อนไขที่ภาครัฐกำหนด จึงเป็นเหตุให้มีการเรียกร้องไม่จบไม่สิ้น ดังนั้นเพื่อให้
การช่วยเหลือผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเป็นไปตามพันธะสัญญา และสอดคล้องกับความเป็นจริง จึงขอความอนุเคราะห์จากรัฐบาลได้โปรดพิจารณา แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหา ให้การช่วยเหลือผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยอีกครั้ง ปัญหาจะได้จบไปอย่างสิ้นเชิง พวกเราจะยุติการเรียกร้องต่อรัฐบาล

นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.พรรคประชาธิปไตยใหม่ ภายหลังได้รับการยื่นหนังสือ กล่าวว่าวันนี้ตนลงพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อพบปะกับพี่น้องผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ปัญหานี้ตนเคยติดตามแก้ไขปัญหามาแล้วในระยะหนึ่งในหลายรัฐบาล แต่เห็นว่างบประมาณของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยนั้นมีพร้อมที่จะดำเนินการแล้วแต่มาติดปัญหาโควิด-19 เสียก่อนรัฐบาลจึงโยกย้ายไปใช้ในสถานการณ์ที่จำเป็นก่อนอย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ตนจะดำเนินการอีกครั้งโดยนำเรื่องเข้าไปกะทู้ทวงถามในคณะกรรมาธิการและในสภาเพื่อรีบเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ผรท.

นายสุรทิน กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสถานการณ์ตอนนี้อยากแนะให้นายกจัดมีการเลือกตั้งใหม่โดยเร็วไม่ว่าจะใช้กติกาใดเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนเพราะความไม่เสถียรภาพของรัฐบาล ทำให้ทำงานเพื่อประชาชนได้ยาก พร้อมยืนยันพรรคประชาธิปไตยตั้งเป้าเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ต้องได้ ส.ส.รวม 25 คน เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันอนาคตจะต้องร่วมในซีกรัฐบาลเท่านั้นแต่ขอดูก่อนว่าจะไปทิศทางใด เพราะตนอยากช่วยประชาชนจริงๆด้วยการนำงบประมาณต่างๆลงพัฒนาความเดือดร้อนของประชาชน นายสุรทิน กล่าว.

ศักดา ดวงสุภา สกลนคร