In Thailand

สมุทรสาครทำเอ็มโอยู.'เรือประมงสีขาว' ป้องกัน-แก้ปัญหายาเสพติดของชาวตังเก



สมุทรสาคร-ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นประธาน จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเรือประมง (เรือประมงสีขาว)

วันนี้ (8 มีนาคม 2565) เวลา 09.00 น. ที่องค์การสะพานปลาจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมประมงจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเรือประมง (เรือประมงสีขาว) โดยมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี มีนายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, นายมานพ หนูสอน ผู้ตรวจราชการกรมประมง, นายพิชัย แช่ซิ้ม ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย, ปลัดจังหวดสมุทรสาคร, สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, ผอ.โรงพยาบาลสมุทรสาคร, นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนผู้ประกอบการภาคประมง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธี 

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญของชาติที่บ่อนทำลายความสงบสุขของคนในสังคมและพบว่าผู้เสพส่วนใหญ่มีอายุอยู่ระหว่าง 15 - 50 ปี ซึ่งอยู่ในวัยกำลังแรงงานจึงส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลจึงให้ความสำคัญ ต่อการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของปัญหายาเสพติดโดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบควบคุมสถานบริการ โรงงานและสถานประกอบกิจการ มิให้มีการซุกซ่อนจำหน่ายสารเสพติดอย่างเด็ดขาด รวมทั้งให้มีการนำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดโดยทันที และติดตามดูแลช่วยเหลือให้สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวอีกว่า พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเรือประมง (โครงการเรือประมงสีขาว) ในวันนี้สะท้อนให้เป็นถึงความใส่ใจในการแก้ปัญหายาเสพติดในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งในส่วนของภาคราชการและภาคเอกชนที่จะมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือแรงงานในเรือประมงทะเล ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานผู้ใช้ แรงกายในการทำงานย่อมตกเป็นกลุ่มเสี่ยงในการเข้าถึงของยาเสพติดได้ง่าย สมาคมการประมงสมุทรสาครซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการประมงเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้หารือหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและก่อให้เกิดโครงการเรือประมงสีขาวขึ้นมาความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนจะช่วยให้จังหวัดสมุทรสาครของเรามีภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติด เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานบนเรือประมงให้สามารถทำงนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความปลอดภัยในการทำงานอันจะส่งผลดีในภาพรวมของเศรษฐกิจของประเทศต่อไป