In Thailand

'อนุทิน'ให้ความรู้ปลดล็อคกัญชา-กัญชง สร้างสุขภาพ-สร้างรายได้ต่อยอดธุรกิจ



กาญจนบุรี-รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ขับเคลื่อนกัญชาครบวงจร ต่อยอดเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 จัดโดยกระทรวงสาธารณสุขและเขตสุขภาพที่ 5

วันนี้(11 มีนาคม 65) เวลา 09.30 น.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดงานการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งที่ 1 เขตสุขภาพที่ 5 โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 กาญจนบุรี พรรคภูมิใจไทย นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ดร.วรสุดา สุขารมณ์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย คณะผู้บริหารจังหวัดกาญจนบุรี อธิบดีกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพทุกเขต หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนร่วมต้อนรับ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามปลดพืชกัญชาออกจากรายการยาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยการลงนามปลดพืชกัญชาออกจากรายการยาเสพติดนั้น มีวัตถุประสงค์ให้ประชาชนสามารถนำมาใช้ดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้น และต่อยอดเศรษฐกิจครอบครัวหลังจากที่ประเทศไทยเปิดโอกาสให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ตั้งแต่ปี 2562 กระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นเจ้าภาพหลักในเรื่องนี้ ได้มีการติดตามประสิทธิผลและความปลอดภัยของการใช้ยากัญชา ในการรักษาโรคต่างๆ การเข้าถึงยากัญชาทางการแพทย์ของประชาชน เปิดคลินิกกัญชาในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนซึ่งพบว่าผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชามากขึ้นและมีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้การให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเมื่อประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ จะเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญในการทำให้กัญชาถูกใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง ดังนั้นผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ จึงกำหนดให้มีการจัดประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ขึ้นใน 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11-13 มีนาคม 2565 ณ โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 45 อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ในงานมีการประชุมวิชาการทั้งภาคประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน มีเป้าประสงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากที่สุด

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานของเขตสุขภาพที่ 5 ประกอบไปด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี เพชรบุรี สุพรรณบุรี
กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐมและประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นเขตสุขภาพที่มีความหลากหลายทางสังคม วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์และยังเป็นเขตสุขภาพที่มีความโดดเด่นในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ นำโดย นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 รวมทั้งนายแพทย์สาธารณสุขทั้ง 8 จังหวัด มีการดำเนินการครอบคลุมทุกมิติในด้านต้นน้ำ มีพื้นที่การปลูกที่กำลังดำเนินการมากกว่า 3,000 ไร่ ครอบคลุมทั้ง 8 จังหวัดและยังมีกัญชาพันธุ์พื้นถิ่น ได้แก่ กัญชาพันธุ์ตะนาวศรี อีกด้วย ในส่วนกลางน้ำ มีโรงงานมาตรฐาน GMP/WHO ถึง 3 แห่งที่พร้อมกำลังการผลิตตอบสนองต่อการรักษาตามมาตรฐาน ได้แก่ โรงพยาบาลดอนตูม จังหวัดนครปฐม โรงพยาบาลอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี และโรงพยาบาลเจ้าคุณไพบูลย์พนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี อีกทั้งใน
ส่วนของปลายน้ำทั้งด้านการสาธารณสุข ที่มีโรงพยาบาลราชบุรีนำร่องการดำเนินงานกัญชาในผู้ป่วยPalliative Care ทางการแพทย์แผนไทย รวมทั้งด้านการเศรษฐกิจที่ผลักดันสู่การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสมุนไพรและผลิตภัณฑ์กัญชาจากชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนด้วยกัญชาเสรีทางการแพทย์ต่อไป นอกเหนือจากการประชุมวิชาการแล้ว ยังมีนิทรรศการ ตลาดนัดความรู้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีผลงานโดดเด่นมาร่วมจัดแสดงให้ประชาชนได้เห็น สัมผัส ชิมและลงมือทำ 

ทั้งนี้สถาบันกัญชาทางการแพทย์สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่ประสานหน่วยงานทั้งภาครัฐ ทั้งเอกชน มาร่วมจัดกิจกรรมประชุมวิชาการและแสดงผลงาน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ในการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางสุขภาพของประชาชน สามารถนำไปต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขมาร่วมให้ความรู้อีกมากมาย ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กรมการแพทย์ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , กรมสุขภาพจิต , กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังมีหน่วยงานจากกระทรวงอื่นๆ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานการศึกษานอกโรงเรียนกระทรวงศึกษาธิการ , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

สำหรับการประชุมวิชาการด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการนำมาใช้รักษาโรค ยาสารสกัดกัญชา ตำรับยากัญชาแผนไทย น้ำมันกัญชาตำรับหมอพื้นบ้าน  ยังมีมหกรรมกัญชากัญชง ชิม ช้อป อาหารที่ปรุงด้วยกัญชา เช่น กะเพรากาญกัญ คุ้กกี้กัญชา นวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา กัญชง ลานกิจกรรมให้ความรู้และการสาธิตอาหารกัญชาตำรับชาววังเพชรบุรี การทำยาหม่องผสมกัญชา พิมเสนน้ำผสมกัญชา การเตรียมดินปลูกกัญชา รวมทั้งบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ (ฟรี)บริการตรวจรักษา จ่ายยากัญชาโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย