In Thailand

สุราษฎร์ห่วงสอบเข้าศึกษาต่อนร.ม.1-ม.4  หลังโควิดระบาดเพิ่มสูงกว่า3พันคน



สุราษฏร์ธานี-จังหวัดสุราษฎร์ธานีห่วงการสอบเข้าศึกษาต่อของนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4  หลังโควิด-19 มีการแพร่ระบาดในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า  3,000 คนต่อวัน 

วันนี้(11 มี.ค.65)  นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  มอบหมายให้นายประเวศ  ไทยประยูร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยผู้แทนสาธารณสุข  และผู้เกี่ยวข้อง  เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา  อำเภอเมือง  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อติดตาม  ตรวจสอบ อาคาร  สถานที่จัดสอบแข่งขันเพื่อรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  ในวันที่ 26 - 27 มีนาคม 2565  ณ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา  เพื่อร่วมหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19 )  ในช่วงการการสอบดังกล่าว  ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด

นายประเวศ  ไทยประยูร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  การสอบแข่งขันเพื่อศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1  และ ม.4  ทำให้นักเรียนและผู้ปกครองมารวมตัวกัน  ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายว่า นักเรียนทุกคนต้องไม่เสียโอกาสในการสอบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงหรือว่าผู้ติดเชื้อ  ต้องได้รับการสอบ ไม่เสียโอกาสในการสอบ  แต่เนื่องจากปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น  จากเดิมตัวเลขอยู่ที่วันละประมาณ 200 ราย  แต่เมื่อไปดูตัวเลข ATK  รวมกับ RT-PCR  ตัวเลขก็จะพุ่งสูงกว่า 3,000 รายต่อวัน  โดยที่น่าเป็นห่วงคือนักเรียนที่สอบเข้าชั้น ม.1  เพราะยังเป็นเด็กเล็ก  ส่วนใหญ่ผู้ปกครองต้องมาส่ง  อาจจะทำให้เพิ่มความแออัดมากขึ้น  แต่เด็กนักเรียนที่สอบเข้าชั้น ม.4  ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก  เพราะเริ่มโตแล้ว  สามารถรับผิดชอบตัวเองได้

สำหรับโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ขณะนี้มีนักเรียนสมัครสอบเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 จำนวน 811 คน  และสมัครสอบเข้าศึกษาต่อชั้น ม.4 จำนวน  480 คน  โดยก่อนหน้านี้ทางโรงเรียนได้ทำการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อโครงการห้องเรียนพิเศษ ประจำปีการศึกษา 2565  ซึ่งทางโรงเรียนได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  ได้แก่  นักเรียนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า  เว้นระยะห่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร  งดการรวมกลุ่ม  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ  นักเรียนที่มีการการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ ต้องแจ้งกรรมการเพื่อประเมินอาการและพิจารณาในการจัดสอบ  นักเรียนต้องแสดงผลการตรวจ ATK ไม่เกิน 48 ชั่วโมง ให้แสดงในวันสอบที่จุดคัดกรองบริเวณทางเข้า-ออก  กรณีนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด ให้แจ้งโรงเรียนล่วงหน้า 2 วัน  และทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบของสถานศึกษาและมาตรการของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอย่างเคร่งครัด.