In Thailand

ประมงชัยยาร่วมน.ป้องกันฯทะเลหลังสวน กวาดล้างอุปกรณ์ผิดกม.ยึดไอ้โง่23ลูก



สุราษฏร์ธานี-ประมงอำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมกับหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน ออกกวาดล้างเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ยึดไอ้โง่ 23 ลูก

นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้รับรายงานจากนายเสน่ห์ รัตนสำเนียง  ประมงอำเภอไชยา  ว่า  ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลหลังสวน จำนวน 4 นาย ออกปฏิบัติงานควบคุมการทำการประมงผิดกฎหมาย  บริเวณทะเลชายฝั่งอ่าวพุมเรียง ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ประเภทลอบพับได้หรือไอ้โง่ ไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของและครอบครอง  จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ จำนวน 23 ลูก  ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไชยา  เพื่อดำเนินการคดีตามกฎหมายต่อไป 

สำหรับลอบพับได้หรือไอ้โง่  ที่มีช่องทางเข้าของสัตว์น้ำสลับซ้ายขวาอยู่ทางด้านข้าง ใช้สำหรับดักสัตว์น้ำ เป็นการฝ่าฝืน พระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ห้ามมิให้ผู้ใดใช้หรือมีไว้ในครอบครองเพื่อใช้ซึ่งเครื่องมือลอบพับได้หรือไอ้โง่ 

ขณะที่บทกำหนดโทษ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นถึงหนึ่งแสนบาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า.