In Thailand

ตั้ง'พระราชภาวนาพิธาน'เป็นเจ้าอาวาส วัดโสธรฯรูปใหม่แทนรูปเก่าที่มรณะภาพ



ฉะเชิงเทรา-ตั้งเจ้าอาวาสวัดโสธรรูปใหม่แทน “หลวงปู่ยงค์” ที่ได้มรณภาพลงมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปีอย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีพระบัญชาจากสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ที่ลงนามไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ก.พ.65 มาถึงยังที่วัดในวันนี้ เพื่อแต่งตั้งให้ “พระราชภาวนาพิธาน” เจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหารเพิ่มเติมอีก 1 ตำแหน่ง

วันที่ 13 มี.ค.65 เวลา 17.00 น. ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดพิธีรับพระบัญชาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก แต่งตั้งให้ “พระราชภาวนาพิธาน” (ศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน) อายุ 60 พรรษา 33 วิทยฐานะ น.ธ.เอก รป.ม.วัดโสธรวราราม ปัจจุบันมีตำแหน่งในการปกครองคณะสงฆ์ เป็นเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา และเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร

ให้ดำรงตำแหน่ง “เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร”  มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่2 ) พ.ศ.2535 พระภิกษุ สามเณรและคฤหัสถ์ ที่อยู่ในวัดดังกล่าวข้างต้น จงอยู่ในโอวาท ของจ้าอาวาสที่ได้รับแต่งตั้งแล้วนั้น ซึ่งปฏิบัติการโดยชอบด้วยพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง มติ ประกาศมหาเถรสมาคม  แต่งตั้ง ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช  2565 

โดยภายในพิธีวันนี้ ได้มีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาเป็นประธานฝ่ายฆราวาส จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล จากนั้นพระสงฆ์ให้ศีล และผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา อ่านพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช เพื่อแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหารรูปใหม่ขึ้นอย่างเป็นทางการ แทนพระธรรมมังคลาจารย์ วิ. (ประยงค์ ปิยวณฺโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ และปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 

ที่ได้มรณภาพลงด้วยโรคชราจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือดในระบบทางเดินอาหาร ที่ รพ.กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.64 เวลา 18.10 น. ด้วยวัย 95 ปี พรรษา 63 จากนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญชัยมงคลคาถา และพระราชภาวนาพิธาน เข้ากราบสักการะ พระเทพรัตนมุนี ถวายเครื่องไทยธรรม และพระสงฆ์ร่วมอนุโมทนา จากนั้นนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร และนายพูลทรัพย์ สมบูรณ์ปัญญา รองผู้ว่าราชการ จ.ฉะเชิงเทรา 

พร้อมด้วยคณะสงฆ์ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจและ ประชาชนที่เดินทางมาร่วมในพิธี ได้เข้าถวายมุทิตาจิตสักการะ พระราชภาวนาพิธาน วิ. มีนามเดิมว่า ศิริวัฒน์ อาภาสมบัติ เกิดเมื่อวันที่ 14 เม.ย.2504 อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2532 ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยมีวิทยฐานะตามลำดับดังนี้ เมื่อ พ.ศ. 2526 ได้สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.สูง) จากวิทยาลัยครูฉะเชิงเทรา

ในปี พ.ศ. 2536 สอบได้นักธรรมชั้นเอก ที่วัดโสธรวรารามวรวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2552 ได้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) สาขาพระพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2562 สำเร็จการศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาตรมหาบัณฑิต (รป.ม.) สาขา วิชารัฐประศาสนศาตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์

โดยมีตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ดังนี้ เมื่อปี พ.ศ.2545 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ในปี พ.ศ. 2555 เป็นรองเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา ปี พ.ศ. 2564 เป็นเจ้าคณะ จ.ฉะเชิงเทรา และในปี พ.ศ.2565 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ส่วนลำดับการเลื่อนสมณศักดิ์นั้น ในปี พ.ศ.2533 เป็นพระครูใบฎีกา ปี พ.ศ.2536 เป็นพระครูสังฆภารพิสิฐ ในปี พ.ศ.2543 เป็นพระครูธรรมธร 

ต่อมาในปี พ.ศ.2548 ได้เป็นพระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ที่ พระครูวิมลภาวนาประสิทธิ์ เมื่อปี พ.ศ.2550 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระพิมลภาวนาพิธาน พ.ศ. 2555 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชภาวนาพิธาน ศาสนภารธุราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา