In Thailand

เผย'วันช้างไทย-วันเศร้าชาวเขาไม้แก้ว' 'ป้าแต่ง'ถูกช้างขย้ำดับวอนจัดแถวช้างป่า



ปราจีนบุรี-พูดคุยกับแกนนำชาวบ้าน  วันช้างไทย!ชาวเขาไม้แก้วปราจีนฯ  ยังเศร้าหลังเพื่อนบ้าน “ป้าแต่ง” ถูกช้างสีดอโหนกเหยียบตายขณะออกไปเก็บหาผักแต้ว – ผักกระเจียว    อยากให้มีการแก้ไขช้างป่าจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยในรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.จันทบุรี,จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง)    ที่ข้ามฝั่งเข้ามาหากินในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี อย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา01.45 น.วันนี้14  มี.ค.65ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่าเนื่องในวันช้างไทย (13มี.ค.) แม้ดึกดื่นแล้ว  ได้ลงพื้นที่พบ-พูดคุย  กับ  นายสุนทร หรือแหลม   คมคาย   แกนนำเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ตำบลเขาไม้แก้ว หมู่4 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  เพื่อสะท้อนปัญหาใหญ่   โดยเฉพาะ  ช้างป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนจากแปดริ้ว หรือ จ.ฉะเชิงเทรา  ที่ข้ามฝั่งไปหากินเกือบอยู่ประจำถิ่นถาวรไปแล้วในปัจจุบันที่ จ.ปราจีนบุรี ทั้งยกโขลง หรือแยกเดี่ยว สร้างความเสียหายแก่ ทรัพย์สินพืชไร่  นาข้าว  สวนผลไม้   บ้านเรือน  ยุ้งฉาง  ตลอดล่าสุดคือ เหยียบชาวบ้าน เสียชีวิต!

นายสุนทร กล่าวว่า  ในพื้นที่หมู่ 4 หรือ หมู่บ้านเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นอีกพื้นที่ของ จ.ปราจีนบุรีที่มีปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา (ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยในรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.จันทบุรี,จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง)    ที่ข้ามฝั่งเข้ามาหากินในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี 

เมื่อเร็ว ๆ  นี้ ทางเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า  ประกอบด้วยผู้นำท้องถิ่น ร่วมกันกับชาวบ้านจาก จ.ปราจีนบุรี , จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว ได้มีการจัดเวทีสาธารณะ  “ผลักดันช้างกลับป่า”   ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว (อบต.) 

โดยปัญหาช้างป่า ของ จ.ปราจีนบุรี ทางทิศเหนือติดต่อกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  ประกอบด้วยพื้นที่ ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี กับ ต.ทุ่งโพธิ์ ต.แก่งดินสอ อ.นาดี ติดต่อกันกับอุทยานแห่งชาติทับลาน   เป็นปัญหาช้างป่าที่ออกมาหากินนอกอุทยานฯทั้งเขาใหญ่ กับ อุทยานฯทับลาน  ที่อยู่ติดต่อกัน   ส่วน    ฝั่งด้านทิศใต้คือพื้นที่    ต.หนองโพรง, ต.กรอกสมบูรณ์ อ.ศรีมหาโพธิ ต.วังท่าช้าง ต.เขาไม้แก้ว  อ.กบินทร์บุรี   จ.ปราจีนบุรี    ที่ติดต่อกันกับพื้นที่  ต.เขาหินซ้อน  ต.ทุ่งพระยา อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา   เป็นปัญหาช้างป่าที่ข้ามฝั่งมาจากช้างป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน   (ในป่าราบต่ำผืนสุดท้ายของไทยในรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก จ.ฉะเชิงเทรา,จ.สระแก้ว,จ.จันทบุรี,จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง)  ได้พากันข้ามฝั่งจาก จ.ฉะเชิงเทรา  ผ่านถนนสายสระแก้วตัดใหม่ (สระแก้ว – พนมสารคาม) หรือ สาย 359 เข้ามาหากิน ใน จ.ปราจีนบุรี  

ล่าสุด  ช้างป่าชื่อ    สีดอโหนกที่ได้เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านมากมายจริงๆ   ได้ทำร้ายป้าแต๋ง  ชาวบ้านวัย 73 ปี   จนเสียชีวิต  เมื่อ วันที่24ก.พ.65   จนถึงวันนี้ สีดอโหนกยังอยู่ที่หนองกระดิกนิ้วเหมือนเดิม   ตอนกลางคืนก็ออกหากินเข้าบ้านพังประตูเคาะหน้าต่างกินพืชผลสร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้าน    อยู่กันอย่างหวาดผวา    การผลักดันทำได้ยากเพราะช้างเริ่มมีความดุร้ายและก้าวร้าวพยายามทำร้ายทีมผลักดัน      และแม้จะพยายามจะผลักดันจนออกไปได้ก็พบว่าไม่ทันข้ามวันช้างก็กลับมาอยู่ที่เดิมทางชุมชนจึงร้องขอให้ทางหน่วยงาน    ได้ทำการขนย้ายให้ช้างไปอยู่ที่อื่น    อดทนรอคอยขั้นตอนการอนุมัติอนุญาตที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าเราเพียงได้แค่ประคับประคองไม่ให้เกิดความสูญเสียและความเสียหายให้น้อยที่สุด

วันนี้(14 มี.ค.)  ช้างป่าสีดอโหนก  ยังคงหากินอยู่ในพื้นที่หมู่ 4  บ้านเขาไม้แก้ว บริเวณ  วังกระทะ    ชาวบ้านต่างรอคำตอบ    ขั้นตอนการอนุมัติในการย้ายช้างป่า ที่เรารอคอย      ทำได้แค่สวมใส่ปลอกคอจีพีเอส.เพื่อติดตาม    ซึ่งเรามองว่าไม่ได้แก้ปัญหาอะไรช้างยังคงอยู่ที่เดิม    วันนี้ปัญหาช้างป่าถูกละเลยจากรัฐ     และที่เลวร้ายที่สุดคือถูกละเลยจากสังคม    สังคมต่างค้นหาว่า   แตงโมตาย    มีเงื่อนงำอย่างไร    มีนักสืบโซเชียลมาช่วยกันคุ้ยเเคะมากมาย    แต่กลับไม่สงสัยว่าอยู่ดีๆทำไมบ้านเรามีช้าง?   ทำไมเราถึงขังช้างไม่ได้   ทำไมหลายหน่วยงานไม่อยากยุ่ง?    ทำไมเมื่อเกิดความเสียหายบาดเจ็บล้มตาย   การเยียวยาจึงมีเพียงเล็กน้อยและล่าช้า    และเต็มไปด้วยกฎระเบียบมากมาย?

อีกมากมายหลากหลายคำถาม   ที่ยังรอคอยคำตอบ   รอคอยความเห็นอกเห็นใจ   รอคอยความเอาจริงเอาจังจากทุกภาคส่วนพวกเราเป็นคนไทยที่ควรจะได้รับการดูแลโดยเท่าเทียมกันไม่ฤาษีชีไพรมาจากที่ไหน    วันนี้คนที่เจ็บคนที่ตายไม่ใช่ญาติคุณ!   บ้านที่พังไม่ใช่บ้านคุณ!   สวนไร่นาที่ล่มสลายไม่ใช่สวนคุณ!   สังคมอาจจะไม่เข้าใจ    และมองไม่เห็นความสำคัญ.......   เราไม่อาจแก้ปัญหา...   โดยการกระโดดข้ามข้อความบางบรรทัดไปได้.....ช้างป่า....ปัญหาใหญ่...ที่สังคมมองไม่เห็น?????     การแก้ปัญหาหรือการใส่ใจของ สังคม มัน ด้อยค่า    จัดการ ไม่ดีเพราะฉะนั้น    เราเองผมยังคิดว่า   ควรแก้กฎหมายระเบียบการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่   ที่มาร่วมกับการ ผลักดัน ช้าง   มีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณ ช้าง    

 จัดการช้างมากขึ้นกว่านี้     ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมผลักดันช้างมีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณช้าง    มันทำให้การช่วยเหลือหรือการจัดการเรื่องช้าง ทำได้ยากแล้วก็ช้า    สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านมาก     เราเองชาวบ้านเราทำในจิตอาสามันอาจจะทำได้    แต่มันไม่สามารถทำได้ตลอดไป     เราก็ต้องทำมาหากินแล้วก็คิดว่าอาจจะช้า      เราเองมีใครสักคนมาเก็บมะม่วงเอาไป 3 ลูก  เรายังโกรธ!     แต่ในขณะเดียวกันพวกเราถูกบอกว่าให้อดทนกับเรื่องนี้   พืชไร่  สวน   บ้านเรือนเสียหายเยอะแยะมากมาย     กระบวนการชดเชยเยียวยา    มันเป็นแค่วาทกรรม    มันไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ

นอกจากชัดเจน จริงๆ    ส่วนที่เหลือก็ต้องอดทน     ผมเองผมก็โดนเยอะ    หลายคนก็โดนเยอะ    แต่ว่าเราก็อดทนและแก้ปัญหาที่มันแสดงถึงความจริงใจแล้วมันเห็นปลายทาง   เราทนได้ถ้าหากมันมองเห็นแสงสว่างข้างหน้า

ปัญหาช้างป่า  มีอะไรหรือเปล่าที่มันมากระทบกับพื้นที่   ผมมองว่าปัญหาช้างป่าฯคือคนด่านหน้า    ที่ได้รับมีอำนาจหน้าที่   หมายถึงมีงบประมาณมีการจัดการค่อนข้างน้อย   ตัวเจ้าหน้าที่    ไม่สามารถจัดการอะไรได้ตามภาระหน้าที่  ที่เขามีอยู่   ทำแค่การจัดการได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพราะว่าจริงๆแล้วปัญหา   อำนาจหน้าที่ ที่มีอยู่    มัน เอื้อมไม่ถึงเรื่องช้างที่มีอะไรซับซ้อน   ที่เราคาดไม่ถึงมาก  

คิดว่าวันนี้ความเดือดร้อนของชาวบ้านอย่างมันมันควรจะได้รับการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง   และ   คิดว่าสังคมหันกลับมาสนใจเรื่องนี้     ปัญหาช้างป่า    โดยเฉพาะช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน    ก็จะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ   ช้างเดินวันนึง 40-50 กิโลเมตร    วันนี้  ต.เขาไม้แก้วเองเคยได้ยินเรื่องช้างเมื่อปีกลาย   สมัยก่อนเป็นปัญหาเรื่องช้างที่  ต.วังท่าช้าง   ที่ทุ่งพระยา   ท่ากระดาน ได้ยิน แว่วแว่ว    แต่ปีนี้มาทำลายสิ่งที่เราสร้างสังคม ชุมชนสร้างขึ้นมาอีก เยอะแยะมากมาย”นายสุนทรกล่าว

และกล่าวต่อไปว่า  “  คิดว่าเรา ชาวบ้าน    พร้อมในการแก้ปัญหา     มี 3 ระดับ      ทำเอง หมายถึง ชาวบ้าน ร่วมกันทำเอง  คือการจัดการเรียนรู้เรื่องช้าง การส่งข่าวหรือการป้องกัน  หรือ   มีการประกาศเตือนของชาวบ้านเอง แล้วก็ส่งข่าวว่าช้างอยู่ตรงไหน?    ก็ป้องกันตัวเองจากการที่ช้างจะมาทำร้าย   เราก็จะเตือนกัน    ช้าง อยู่บริเวณไหน   แล้วจะได้ไม่ไป ตรงนั้น

 อีกอัน เสนอว่าเราจะไปช่วยปลูกพืชอาหารช้าง บริเวณที่อยู่ในป่า    ช่วยกันซ่อมแซมคูกันช้างที่มันชำรุด !     ชำรุดเสียหายเรายินดีทีจะไปช่วยกัน    รวมถึงการเสนอเรื่องการจัดตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาเรื่องช้างทั้งหลาย    ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่    ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ช่วยค่าเบี้ยเลี้ยงอะไรต่างๆ    ที่เราพยายามจะทำ    คือเราเสนอให้มันแก้กฎหมายแก้กฏหมายให้กระบวนการเปลี่ยนแปลง    คือเสียหายเท่าไหร่      จริงๆแล้ว ป้า แต่ง    เพียงแต่ไปเก็บของแล้วถูกช้างเหยียบตาย       ซึ่งช้าง  แก้ปัญหาเรื่องช้างทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่   ไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านหรือจิตอาสา   ที่มาช่วยกัน   ก็อาจจะช่วยค่าเบี้ยเลี้ยงอะไรต่างๆ    ที่เราพยายามจะทำ     ที่เราเสนอให้มันมีการแก้กฎหมาย     แก้กฏหมายให้กระบวนการเปลี่ยนเป็นคือเสียหายเท่าไหร่ก็เท่านั้นจริงๆ    

ปัญหาช้าง  ที่นี่ ต.เขาไม้แก้ว !!   ประวัติไม่เคยมีมาก่อน    นานมากตั้งแต่ปี     ที่แล้ว ไม่เคยมี ช้าง     ได้ ยินข่าว ช้างน้อยมากแต่วันนี้จริงๆแล้วเราเองก็ได้ฐานะที่เป็นนัก นักอนุรักษ์    ก็ดีใจนะครับพี่รู้สึกว่ามันมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น   มีช้างป่าข้ามมาหากิน    แต่ต้องแก้ไขอย่างยั่งยืน

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี