In Thailand

สุราษฎร์ฯตามกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ช่วยพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง6ปี



สุราษฏร์ธานี-จังหวัดสุราษฎร์ธานีติดตามการดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มุ่งหวังช่วยเหลือและพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาส 

เมื่อวาน(14 มี.ค.65)  ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายศักดาพร  รัตนสุภา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เพื่อติดตามการดำเนินงานด้านต่างๆ ในห้วงที่ผ่านมา  อาทิ  ฐานะทางการเงิน ซึ่งปัจจุบันมียอดเงินทั้งสิ้น 1,820,537.23 บาท  การจัดหารายได้เข้ากองทุนฯ  ได้แก่ การทอดผ้าป่า และรายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึกกองทุนพัฒนาเด็กชนบท  และติดตามการใช้จ่ายเงินกองทุน ได้แก่  มอบเงินช่วยเหลือสนับสนุนเด็กก่อนวัยเรียน เด็กยากจน และด้วยโอกาส จำนวน 20 ทุน  และมอบเงินช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมายจากระบบ TPMAP ตกเกณฑ์ด้านรายได้  จำนวน 83 ทุน

ในการนี้ที่ประชุมได้พิจารณามอบทุนเด็กด้อยโอกาสในครัวเรือนเปราะบาง จำนวน 25 ทุนๆ ละ 1,000 บาท  ในกิจกรรมทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565  โดยกำหนดัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2565  ณ วัดกลางใหม่  อำเภอเมืองฯ  จังหวัดสุราษฎร์ธานี 

สำหรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2522   โดยกระทรวงมหาดไทยได้เห็นความสำคัญและความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดพัฒนาเด็กที่ยากจนและด้อยโอกาสในชนบท  ตั้งแต่วัยแรกเกิดถึง 6 ปี ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ  ให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา  ต่อมาในวันที่ 17 ธันวาคม 2536  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ได้ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบท  ไว้ในพระราชูปถัมป์  และพระราชทานพระราชานุญาติให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมป์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ”  เพื่อเป็นกองทุนในการให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน  และพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง 6 ปี ที่ครอบครัวยากจน และด้อยโอกาส .