In Thailand

ชม'พระลูกของ'วัดศรีเจริญศรัทธาธรรม' แจกสมุนไพรญาติโยมช่วงวิกฤตโควิด



ปราจีนบุรี-เมตตาธรรม!พบพระลูกวัด แจกสมุนไพรต้านโควิด-19  ขณะยอดวันนี้พุ่ง!  จำนวน 241 รายตาย 1 

วันนี้ 14มี.ค.65ที่ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี  รายงานว่าได้รับแจ้ง    ที่วัดศรีเจริญศรัทธาธรรม ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง ปราจีนบุรี  จ.ปราจีนบุรี   มีพระลูกวัดทำสมุนไพรพื้นบ้าน   แจกจ่ายญาติโยมดูแลสุขภาพจากเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยแจกโยมทุกวันขณะออกเดินบิณฑบาตรทุกวันในหมู่บ้าน   จนเป็นที่กล่าวขานชื่นชมจากญาติโยมในละแวกใกล้เคียง   จึงเดินทางไปยังวัดดังกล่าว   เพื่อขอพบกับพระลูกวัดตามที่ได้รับแจ้ง   ได้พบกับพระรตน วัณโณ 

พระรตน วัณโณกล่าวว่า    ตอนเป็นฆราวาสซึ่งเป็นวัยรุ่นเคยทำให้หลายคนได้รับทุกข์กายทุกข์ใจ     ตอนนั้นเคยรับจ้างทวงหนี้แบบโหดๆเป็นรายวัน     การทวงหนี้แต่ละครั้งจะต้องได้หากไม่ได้ดอกรายวันจากลูกหนี้    จะต้องเอาของทุกอย่างที่บ้านลูกหนี้มา เพื่อใช้หนี้บังคับขู่เข็นสารพัด

และต่อมาไปเป็นทหารเกณฑ์ ตอนนั้นรู้สึกคิดได้   ถึงที่ยากลำบาก   นึกถึงใจเขาใจเรา    หลังจากปลดประจำการได้บวชเป็นพระ    เวลาออกมาบิณฑบาตเห็นญาติโยมมานั่งรอใส่บาตรพระทำให้ย้อนคิดถึงช่วงชีวิตถ้ามีแบ่งปันให้ชีวิตน่าจะดี วันหนึ่งมีคนจะขายหมูแคระให้กับโรงเชือด   รู้สึกสงสารหากถูกขายไปก็จะถูกเชือด จึงขอถ่ายชีวิตหมูแคระตัวมาเลี้ยงไว้ที่วัด 2ตัว  ชื่อเจ้าบุญนำกับเจ้าบุญถึง   (หมูแคระเพศผู้)

ต่อมาได้รับคำแนะนำปรึกษาจากเจ้าอาวาสเจ้าอาวาสให้คำแนะนำว่า   ถ้าจะทำดีสามารถทำได้เลย    ไม่ว่าจะทำรูปแบบใดก็ได้ เช่นเดียวกับการทำบุญทำมากทำน้อย    ก็ได้ชื่อว่าทำบุญเหมือนกัน    ผลของการทำบุญเท่ากันจะทำเป็นแสนเป็นล้านกับทำบุญแค่ 1 บาทเหลือ 100 บาทก็ได้บุญเท่ากัน    จึงตัดสินใจทำดีแจกสมุนไพรทานมัย    เพื่อเป็นกุศลผลบุญและญาติโยมที่กำลังตกทุกข์ได้ยากจากโควิด-19ก็จะได้รับอานิสงส์ของบุญด้วย     ขณะนี้ญาติโยมทั่วไปได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19จึงอยากจะแบ่งเบาภาระของญาติโยม 

โดยการใช้เงินส่วนตัวที่มีอยู่เล็กน้อย    ซื้อสมุนฟ้าทลายโจร   กระชาย   ขมิ้น   มาบรรจุใส่ถุงพลาสติกแจกชาวบ้าน   และยังมีผู้ใหญ่ใจดี เป็นฐาติธรรมสนับสนุนด้วย   รวมถึงพระผู้ใหญ่เห็นด้วย     เพราะโยมได้รับประโยชน์   ซึ่งทำแจกมาแล้ว3ปี  ในสถานการณ์โควิด-19ระบาด   และ  ส่งให้ญาติโยมทั่วไปที่อยู่ต่างจังหวัดทางพัสดุไปรษณีย์อีกด้วย

ด้านป้าจินนา ถมมา   ป้าสมร ถมมา ป้าเขมศรณ์ พรมวิเศษ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่พระท่านแจกสมุนไพร   ให้ญาติโยมไว้กินแก้โรคโควิด-19    โดยจะเอามาให้ถึงบ้าน   และ  เอาไปแจกถึงบ้านหากรู้ว่าบ้านใคร  ถูกกักตัวอยู่ที่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า   สำนักงานสาธารณสุข จ.ปราจีนบุรี   แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกมกราคม 2565 จังหวัดปราจีนบุรี ณ วันที่ 14 มีนาคม 2565    พบผู้ติดเชื้อ ระลอกมกราคม 2565 เพิ่ม 241 ราย สะสมรวม 9,803 รายผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย   เป็นรายที่ 20 ระลอกมกราคม 2565 ของจังหวัดปราจีนบุรี

จำแนกตาม Cluster  ผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ จำนวน 241 ราย  (ผู้ป่วยยืนยัน รายที่ 9,563 - 9,803 )   เชื่อมโยงบริษัท บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด (ระลอกสาม) จำนวน 4 ราย    เชื่อมโยงคลัสเตอร์บริษัท อาร์เซลิก ฮิตาชิ โฮม แพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด  จำนวน 2 ราย   ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน  จำนวน 98 ราย   บุคลากรทางการแพทย์  จำนวน 10 ราย    ผู้ที่มีประวัติเดินทางไป-กลับมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง จำนวน 1 ราย   ผู้ป่วยนอกเขตที่เข้ามารับการตรวจและรักษา    จำนวน 4 ราย    ผู้ป่วยมีอาการและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค  จำนวน122ราย

พบการกระจายตัวของผู้ป่วยตามพื้นที่ดังนี้   นอกจังหวัดจำนวน 3 ราย อ.เมืองปราจีนบุรีจำนวน 57 ราย   อ. กบินทร์บุรีจำนวน 79 ราย อ.นาดีจำนวน 5 ราย   อ. บ้านสร้างจำนวน 3 ราย   อ. ประจันตคามจำนวน 9 ราย   อ.ศรีมหาโพธิจำนวน 79 ราย อ. ศรีมโหสถ จำนวน 9 ราย

หากท่านใดสงสัยว่าสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ 241 รายนี้ หรือไปสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ขอให้สังเกตอาการตนเอง หากท่านหรือผู้ใกล้ชิดท่าน มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ขอให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เจ้าหน้าที่ รพ.สต. หรือไป รพ.ใกล้บ้าน พร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี