Photo Style

ดอกคอสมอส2ล้านต้นชูช่อบานสะพรั่ง! วัดป่าพิมลมังคลารามนทท.แห่ชมคึกคัก



ศรีสะเกษ-ดอกคอสมอสกว่า 2 ล้านต้น บานสะพรั่งที่วัดป่าพิมลมังคลาราม นักท่องเที่ยวแห่ไปเซลฟี่และชื่นชมความสวยงามคึกคัก

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดงโนนม่วง ต.ทุ่งไชย  อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ ได้มีนักท่องเที่ยวพากันมาชมความสวยงามของทุ่งดอกคอสมอสกว่า 2 ล้านต้น  ที่กำลังออกดอกอย่างสวยงามบานสะพรั่งเป็นบริเวณกว้าง ภายในบริเวณวัดแห่งนี้ โดยนักท่องเที่ยวได้พากันเซลฟี่กับดอกคอสมอส  และพากันเดินไปตามสะพานไม้ที่ล้อมรอบทุ่งคอสมอส  เพื่อชื่นชมความสวยงาม  ซึ่งดอกคอสมอสเหล่านี้ พระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม ร่วมกับคณะสงฆ์และชาวบ้านโนนแดงโนนม่วง ได้ร่วมกันปลูกเอาไว้  พร้อมทั้งได้มีการพัฒนารอบบริเวณวัดให้มีความสวยงามตระการตา  โดยมีการทำสะพานแขวนเพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินลงไปที่ริมฝั่งห้วยสำราญ และทำสะพานไม้รอบบริเวณริมฝั่งห้วยสำราญเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความสวยงามบรรยากาศตามธรรมชาติของห้วยสำราญ 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ส่วนบริเวณด้านหลังศาลาวัดได้มีการวาดภาพซุปเปอร์ฮีโร่ต่าง ๆ เอาไว้  เช่น สไปเดอร์แมน กัปตันอเมริกา ฯลฯ เอาไว้ให้เด็กและนักท่องเที่ยวได้ชม และมีการทำสะพานแขวนให้นักท่องเที่ยวเดินข้ามไปยังหนองหิน  ซึ่งเป็นศาลปู่ตาเก่าแก่ รวมทั้งมีการนำเอาจักรยานน้ำที่มีรูปแบบที่สวยงามมาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ปั่นเล่นในหนองหิน และทำน้ำตกจำลองมีปลาสวยงามอยู่ในสระน้ำจำนวนมาก  พร้อมทั้งมีร้านกาแฟเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ที่มาปฏิบัติธรรมที่วัดได้ดื่มแก้กระหายในราคาย่อมเยาอีกด้วย  ส่วนที่บนศาลาวัดเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อขาว พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ไว้ให้ชาวบ้านกราบไหว้บูชาเพื่อขอพรด้วย

พระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวว่า  การที่มีการพัฒนาวัดให้ร่มรื่นสวยงามนั้น  เนื่องจากว่า วัดต้องเป็นรมณียสถานรื่นรมย์เป็นสถานที่เหมาะสำหรับให้คนเข้ามาวัดมีความรู้สึกว่าวัดนี้น่าเข้ามาปฏิบัติธรรม ศึกษาธรรมะ มาเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ  ซึ่งจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการที่จะทำให้คนอยากเข้ามาที่วัด เพราะคนเข้ามาที่วัดแล้วมันก็เป็นโอกาสของวัดที่จะได้เผยแพร่ธรรมะ ถือว่าการพัฒนาวัดในจุดนี้ก็เพื่อเป็นให้คนเข้ามาวัดมีความรู้สึกว่า เมื่อก่อนอาจจะมีความรู้สึกว่าเมื่อเข้าไปวัดเป็นคำเป็นคำที่ไม่น่าสนใจ เราก็ปรับใหม่ว่าเมื่อเข้าไปวัดแล้วมันเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เป็นโอกาสที่จะทำให้คนเข้ามาศึกษาปฏิบัติเรียนรู้ธรรมชาติ ก็เป็นจุดหนึ่งที่วัดป่าพิมลมังคลาราม  เราอยากให้เกิดความรู้สึกว่าเมื่อเข้าไปที่วัดมันไม่ได้น่ากลัววังเวง ไม่ได้น่าเบื่อเหมือนกับที่หลายคนเข้าใจอย่างนั้น

พระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวต่อไปว่า จุดที่น่าสนใจของวัดป่าพิมลมังคลารามนี้เป็นเรื่องของการศึกษาธรรมชาติ เพราะว่าอยู่ที่วัดนี้ เราจะแบ่งเป็น 3 โซล คือโซลที่ 1 ส่วนสวยงามจะมีไม้ดอกไม้ประดับ โซลที่ 2 จะเป็นการศึกษาธรรมชาติมีต้นไม้ท้องถิ่น เช่น ต้นบักหัวลิง ต้นมะหาด หลากหลายชนิดเป็นพืชท้องถิ่นให้คนเข้ามาได้ศึกษา และโซลที่ 3 เป็นโซนที่พักของพระสงฆ์ ฉะนั้นคนที่ชอบประเภทสวยงามก็เข้ามาถ่ายรูปที่สวนดอกไม้ ส่วนผู้ที่ชอบเงียบ ๆ ก็จะเดินเข้าไปในป่าศึกษาธรรมชาติ ซึ่งมีสะพานไม้ทอดยาวเลียบริมฝั่งห้วยสำราญ ส่วนตรงหนองหินเป็นความรู้ยุคเก่าเรียกว่า สะพานที่จะข้ามไปหนองหินนี้ เป็นสะพานที่มีหน้าที่ในการเชื่อมโยงเชื่อมใจเป็นคอนเน็คชั่น เชื่อมรุ่นต่อรุ่น ยุคเก่ากับยุคใหม่เชื่อมต่อความเชื่อ สะพานแขวนนี้เรียกว่าเป็นสะพานที่ไปสู่ศาลปู่ตาซึ่งตั้งอยู่มาตั้งแต่เริ่มสร้างหมู่บ้านนี้มาใหม่ๆ ความเชื่อรุ่นใหม่ของเราก็จะมี คำสอนของพระพุทธเจ้าฟัง ศาลปู่ตาก็จะเป็นเรื่องของความเชื่อเดิม ซึ่งความเชื่อเดิมกับความเชื่อใหม่นี้ไม่มีอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง เราให้แยกออกว่าคนรุ่นเก่าก็เชื่อแบบนี้ คนรุ่นใหม่ก็เชื่อแบบนี้ ปัจจุบันก็เชื่อคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราก็ไม่ดูแคลนความเชื่อเดิม แต่เราก็แยกให้เห็นว่าข้ามไปฝั่งหนองหินแล้วก็จะเป็นสะพานที่เชื่อมไปสู่ความรู้ชุดเก่าที่เราเคยอยู่กับเขามาก่อน

พระศรีญาณวิเทศ ยังกล่าวด้วยว่า วันวิสาขบูชาที่จะถึงนี้  คือวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ถือว่าเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดการแก่ การเจ็บและการตาย จึงได้นำเอาวันนั้นมาประกอบบุญ คือเป็นการรำลึกถึงคุณของ พระพุทธเจ้าว่ามีการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ในกิจกรรมก็จะมีพิธีบวชพระ 80 รูปเท่ากับอายุของพระพุทธเจ้า เพราะฉะนั้นในวันวิสาขบูชานี้ก็จะมีบวชพระตั้งแต่วันที่ 5 – 15 พ.ค.65 รวม 10 วัน และในวันที่ 15 พ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก็จะมีพิธีสมโภชพระประธานหลวงพ่อขาวซึ่งมีคุณโยม รุ่งนภา วงศ์ศรีสุชน  เป็นเจ้าภาพในการก่อสร้างหลวงพ่อขาวองค์ใหญ่และมีพิธีทำบุญเพื่อเป็นการสมโภชของหลวงพ่อขาวองค์ใหญ่ด้วย ขอโอกาสนี้เจริญพรเชิญญาติโยมใน อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ  และทั่วประเทศที่ประสงค์จะมาไหว้พระหลวงพ่อขาว  ถ้าท่านใดประสงค์จะมาในวันงานก็มีมาตรการโควิดป้องกัน ส่วนท่านใดไม่ประสงค์จะมาในวันงาน  ก็สามารถมาไหว้หลวงพ่อขาวได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.65 เป็นต้นไป  ซึ่งหลวงพ่อขาวองค์นี้งดงามมาก  ซึ่งโยมผู้สร้างก็มีศรัทธาอย่างแรงกล้า ก็ขอเจริญพรเชิญญาติโยมทั่วประเทศ  หากท่านใดผ่านมาทางวัดป่าพิมลมังคลาราม อยากจะมากราบหลวงพ่อขาว ซึ่งเป็นหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ที่นี่ ก็ขอเรียนเชิญสำหรับญาติโยมยังนึกไม่ออกว่าจะไปทำบุญที่ไหนหรือว่าประสงค์จะทำบุญร่วมกับทางวัดป่าพิมลมังคลารามก็สามารถบริจาคจตุปัจจัยไทยธรรม ตามกำลังศรัทธาได้ จะมากจะน้อยก็ถือว่าทุกท่านได้มีส่วนร่วมทำบุญขอเชิญบริจาคทำบุญได้ที่หมายเลขบัญชี 661-1-71761-7 ธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซี ศรีสะเกษ ชื่อบัญชี วัดป่าพิมลมังคลาราม เพื่อชำระที่ธรณีสงฆ์ ขอเจริญพรขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านทุกคนที่ร่วมทำบุญพัฒนาวัดในครั้งนี้

ข่าว/ภาพ-บุญทัน  ธุศรีวรรณ   ศรีสะเกษ