In Bangkok

กทม.เดินหน้าบูรณาการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ปรับปรุงคุณภาพน้ำคลองแสนแสบ



กรุงเทพฯ-สำนักการระบายน้ำ กทม.เดินหน้าบูรณาการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม - ปรับปรุงคุณภาพน้ำคลองแสนแสบ

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแสนแสบว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหามลภาวะและคุณภาพน้ำในคลองแสนแสบ โดยร่วมกับกรมควบคุมมลพิษและกรมโรงงานอุตสาหกรรมบูรณาการข้อมูลแหล่งกำเนิดน้ำเสียทุกประเภท พร้อมจัดทำแผนตรวจสอบสถานประกอบการทุกแห่งที่เป็นแหล่งกำเนิดน้ำเสียในพื้นที่รัศมี 500 เมตร จากคลองแสนแสบและคลองสาขา 21 เขต เพื่อตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียและเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ หากตรวจสอบพบสถานประกอบการใดมีคุณภาพน้ำทิ้งไม่ผ่านเกณฑ์ค่ามาตรฐานการระบายน้ำทิ้ง ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมควบคุมมลพิษในฐานะเจ้าพนักงานควบคุมมลพิษดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและลดภาระค่าความสกปรกที่ระบายลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะในระยะเร่งด่วน กรุงเทพมหานครได้ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานหลักประกันสุขภาพ และภาคเอกชนกำหนดมาตรการบำบัดน้ำเสียและปรับปรุงคุณภาพน้ำในคลองเพิ่มเติม โดยติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนขนาดเล็กในโรงเรียน หรือในชุมชนขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ริมคลองแสนแสบที่ประสบปัญหาคุณภาพน้ำของแหล่งน้ำไม่มาก เนื่องจากระบบบำบัดน้ำเสียดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพสูงเพียงพอที่จะบำบัดน้ำเสียให้ได้ตามมาตรฐานน้ำทิ้งที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งเร่งติดตั้งถังดักไขมันภายในบ้านเรือนชุมชนต้นแบบริมคลองแสนแสบและคลองสาขา 1,479 ถัง เพื่อลดปัญหาไขมันอุดตันที่ท่อระบายน้ำสาธารณะและลดภาระค่าความสกปรกในเบื้องต้น ส่วนพื้นที่ที่มีน้ำเน่าเสียรุนแรง หน่วย BEST (Bangkok Emergency Service Team) สำนักการระบายน้ำจะเข้าจัดการแก้ไขปัญหาสภาพน้ำให้มีคุณภาพดีขึ้น โดยใช้เครื่องเติมอากาศในน้ำ รวมถึงเร่งก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียที่ได้รับงบประมาณแล้ว ได้แก่ โรงบำบัดน้ำเสียมีนบุรี ระยะที่ 1 เพื่อรวบรวมน้ำเสียในพื้นที่เขตมีนบุรี ปริมาตร 10,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน เข้ามาในระบบบำบัดให้ได้มาตรฐาน ก่อนระบายออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครยังได้ปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์บริเวณคลองแสนแสบ ทำความสะอาด จัดระเบียบพื้นที่ภายในคลองและบริเวณแนวริมคลองทั้งสองฝั่งตลอดแนว โดยกำหนดวงรอบดำเนินการตามแผนรักษาความสะอาดคูคลองและแหล่งน้ำไว้ตลอดทั้งปี รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนไม่ทิ้งขยะ หรือของเสียลงคูคลอง ลำราง ลำกระโดงในพื้นที่ พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการฟื้นฟูสภาพน้ำในคลองแสนแสบอย่างต่อเนื่อง