In Bangkok

สจ.ลพบุรีผนึกอบต.พุคาหนุนการศึกษา โครงการอศ.กช.เรียนดี-เรียนฟรี-มีอาชีพ



ลพบุรี-การเมืองท้องถิ่นลพบุรี ส่งเสริมให้เกษตรกร เข้าร่วมโครงการอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท ประกอบอาชีพอยู่กับบ้านก็ได้รับวุฒิการศึกระดับ ปวช.,ปวส.ได้

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไสว วงษ์ศรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี เขต 3 อ.พัฒนานิคมจ.ลพบุรี  พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทองดี   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพุคา อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยขุนราม ได้ผลักดันให้เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพ ทำเกษตรกรรม ,เลี้ยงสัตว์ เข้าร่วมโครงการ กับวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลพบุรี

โครงการ อาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.)“เรียนเกษตรดี  เรียนฟรี  มีอาชีพเสริมได้มี  “การจัดการเรียนการสอนที่เน้นคุณภาพผู้เรียนเป็นสำคัญ  ควบคู่ไปกับการประกอบอาชีพเกษตร    ที่หลากหลาย ทั้งการปลูกพืช  เลี้ยงสัตว์ และประมง อย่างยั่งยืน มั่นคง  และเพื่อการพัฒนายกระดับความรู้ความสามารถของเกษตรกร ให้ก้าวไปสู่มาตรฐานการผลิตเกษตรและอาหารปลอดภัย “อีกด้วย

โครงการ อาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาชนบท (อศ.กช.) คือผู้เรียนที่ทำอาชีพเกษตรมาแล้วอย่างน้อย 2 ปี  มีวุฒิการศึกษา ระดับชั้น มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) หรือเทียบเท่า และมีใจรักในการเรียนด้านเกษตร แต่ยังขาดโอกาสในการศึกษา  การเรียนในรูปแบบ อศ.กช. สามารถตอบโจทย์สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่มีอาชีพอยู่ในพื้นที่ของตนเอง เมื่อจบการศึกษาผู้เรียนจะได้รับวุฒิบัตร สาขาเกษตรศาสตร์ สาขางาน การจัดการเกษตรอาหารปลอดภัย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ  (ปวช.)   ระยะเวลาเรียน 3 ปี

นอกจากนั้น นายไสว วงษ์ศรี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี เขต 3 อ.พัฒนานิคมจ.ลพบุรี  ได้ร่วมกล่าวให้โอวาท และ กล่าวต้อนรับ นักศึกษาพร้อมกับแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร  ของ อ.พัฒนานิคมให้กับคณะศึกษาที่มีจาก  อบต.พุคา บ้านหมี่ พร้อมเยี่ยมชมผลงานของนักศึกษา อศ.กช.ห้วยขุนราม ณ.วัดถ้ำวิเวกศรีสวัสดิ์ ต.ห้วยขุนราม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี อีดก้วย

ทวีศักดิ์/ลพบุรี