In Bangkok

กทม.เตรียมพร้อมป้องกันน้ำทะเลหนุนสูง เร่งปรับแนวกั้นน้ำที่ชำรุดรับมือ26มิ.ย.นี้



กรุงเทพฯ-นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) แจ้งเตือนจังหวัดสมุทรปราการ และกรุงเทพฯ ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงถึงวันที่ 20 มิ.ย.65 ว่า สำนักการระบายน้ำ ได้จัดประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำทุกสัปดาห์ ซึ่งมีหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมอุตุนิยมวิทยา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) เพื่อร่วมกันติดตาม วิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์สภาพอากาศ และสถานการณ์น้ำ เพื่อเป็นข้อมูลการบริหารจัดการน้ำและเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการป้องกันน้ำทะเลหนุนสูง โดยตรวจสอบความมั่งคงแข็งแรงของเขื่อนตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง เฝ้าระวังจุดแนวฟันหลอที่ยังไม่มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมถาวร รวมถึงตรวจสอบความพร้อมกระสอบทราย เพื่อใช้เสริมความสูงบริเวณแนวป้องกันตนเองบางแห่งที่คันกั้นน้ำมีระดับต่ำ

สำหรับคันกั้นน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ คลองชักพระ และคลองพระโขนง ความยาวรวม 79.63 กิโลเมตร มีความสูงของคันกั้นน้ำ ตั้งแต่ระดับ +2.80 ม.รทก. ถึงระดับ +3.50 ม.รทก. และมีแนวป้องกันตนเองของเอกชนบางแห่งที่ไม่สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ หรือแนวฟันหลอ ความยาว 2.512 กิโลเมตร เช่น บริเวณท่าเทียบเรือขนส่งสินค้า อู่จอดเรือ ร้านค้าริมน้ำ อาคารโกดังสินค้า ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเข้าไปเรียงกระสอบทราย เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว โดยให้มีความสูงของแนวกระสอบทรายอยู่ที่ระดับ +2.30 ม.รทก. ถึง +2.80 ม.รทก. นอกจากนี้ ยังได้จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ สำรองกระสอบทรายที่บรรจุแล้ว และสำรองกระสอบเปล่าที่พร้อมบรรจุทราย จัดเตรียม Big Bag ตะกร้าใส่ทรายสำหรับเรียงกระสอบทรายและพนังกั้นน้ำฉุกเฉิน หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถจัดส่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าดำเนินการแก้ไขได้ทันที อย่างไรก็ตาม แนวคันป้องกันน้ำท่วมตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย คลองมหาสวัสดิ์ มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ประมาณปี 2540 บางจุดอาจจะชำรุด รั่วซึม ดังนั้น เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากน้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูงให้มีประสิทธิภาพและอย่างถาวร จึงได้มีแผนดำเนินการก่อสร้าง หรือปรับปรุงตามจุดต่าง ๆ จำนวน 20 แห่ง ความยาวรวม 4,055 เมตร คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยในชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำของ กทม.ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง ผ่านช่องทาง http://dds.bangkok.go.th/ Facebook : @BKK_BEST และ Twitter : @BKK_BEST รวมถึงเพจเฟซบุ๊กกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม. หรือแจ้งปัญหาความเดือดร้อน ได้ที่ โทร.1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร. 0 2248 5115 ตลอด 24 ชั่วโมง