In Bangkok

กทม.รุกเพิ่มศักยภาพอาสาสมัครเมืองกรุง เฝ้าระวังภัยและยาเสพติด



กรุงเทพฯ-รองปลัดวันทนีย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานขับเคลื่อนศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในชุมชน พร้อมเสริมศักยภาพอาสาสมัคร กทม. เฝ้าระวังภัยและยาเสพติด

(17 มิ.ย. 65) เวลา 09.00 น. พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในชุมชน โดยมี พญ.ภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นางสาวปรารถนา หาญเมธี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาและบริหารงานโครงการ บริษัท รักลูก ฮิวแมน แอนด์ โซเซียล อินโนเวชั่น จำกัด พร้อมคณะ ผู้บริหารสำนักอนามัย วิทยากร อาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ ห้องราชเทวี 2 โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในชุมชน เพื่อเสริมพลังในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด ซึ่งเป็นกำลังหลักในการร่วมดูแลพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ให้ดำเนินงานในศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลดทอนปัญหายาเสพติด อันจะส่งผลต่อความปลอดภัยและคุณภาพของสังคมที่เพิ่มขึ้น โดยผู้ร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้แทนอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด เขตละ 2 คน รวม 100 คน และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบอาสาสมัครฯ สังกัดสำนักงานเขต 50 เขต รวมทั้งสิ้น 150 คน 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานด้านการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งได้กำหนดเป็นเป้าประสงค์ในแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ที่มุ่งลดการขยายตัวและระดับความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในชุมชน สอดคล้องกับความห่วงใยของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อปัญหายาและสารเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามนโยบายด้านความปลอดภัย ซึ่งการปฏิบัติงานของอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติดทั้งในและโดยรอบชุมชน ผ่านกลไกการประสานพลังจากทั้งสมาชิกของชุมชน และหน่วยงานภาคีภายนอก โดยมีศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดในชุมชน เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานเพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด นับเป็นการจัดการพื้นที่ให้มีศักยภาพในการลดอุปสงค์ยาเสพติด ทั้งในด้านการขจัดปัจจัยลบ และการเพิ่มปัจจัยบวก ที่ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างแท้จริง 

ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติดถูกจัดอยู่ในปัญหาด้านมั่นคง ที่ต้องได้รับการแก้ไขในระดับสำคัญเร่งด่วน ด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในสังคม กรุงเทพมหานครจึงบูรณาการความร่วมมือจากภาคประชาชนให้เข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครกรุงเทพมหานครเฝ้าระวังภัยและยาเสพติด โดยเริ่มดำเนินการสร้าง พัฒนาศักยภาพ และสนับสนุนกิจกรรมของอาสาสมัครฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ทั้งนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 มีการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติดครบ 50 เขต เพื่อเป็นศูนย์กลางในการปฏิบัติงานด้านเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและภัยต่าง ๆ รวมถึงการดูแลช่วยเหลือ รับเรื่องราวข้อคิดเห็นจากประชาชนในชุมชน และดำเนินกิจกรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยความร่วมมือของชุมชนและภาคีเครือข่าย ปัจจุบันมีจำนวนอาสาสมัครฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 50 เขต จำนวน 11,118 คน และศูนย์เฝ้าระวังภัยและยาเสพติด จำนวน 534 แห่ง