In Bangkok

ผู้ว่ากทม.ถก'สนั่น'ตั้งคกก.ร่วมรัฐ-เอกชน ร่วมมือแบบไร้คอยต่อเห็นผลใน1เดือน



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯชัชชาติ“หารือสภาหอการค้าไทย ตั้งคณะกรรมการร่วมฯ รัฐ-เอกชน สร้างความร่วมมือแบบไร้รอยต่อภายใน 1 เดือน เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของเมือง”

(17 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือระหว่างผู้บริหารหอการค้าไทย สภาหอการค้าไทย และกรุงเทพมหานคร ว่า “เอกชนถือว่ามีบทบาทสำคัญมากในการสร้างเมือง ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ วิชาการ เอกชน และประชาชน เป็นเรื่องสำคัญและต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนเมือง”

ทั้งนี้หอการค้าไทยเห็นตรงกับกทม.ในการที่จะต้องจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนในระดับกรุงเทพมหานครเพื่อให้ความร่วมมือเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งการกำหนดยุทธศาสตร์ของเมืองในอนาคตจำเป็นต้องฟังภาคเอกชนด้วย เพราะภาคเอกชนจะมีเข้าใจในธุรกิจในอนาคตดีกว่า

หน้าที่ของเมืองมี 3 อย่างคือ การทำเรื่องคุณภาพชีวิต การทำเรื่องประสิทธิภาพของเมืองและการทำเรื่องการสร้างโอกาส ซึ่งเห็นว่าสอดคล้องกับการทำงานของสภาหอการค้าไทย รวมถึงสภาหอการค้าไทยยังได้นำเสนอโครงการซึ่งตรงกับนโยบายหลายหลายด้าน  อาทิ การประสานสถานทูตจีนเพื่อสนับสนุนครูให้มาสอนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่ง การทำe-Commerce การทำOpen Data เพื่อเปิดเผยข้อมูล
กรุงเทพมหานครก็เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการอยู่

ในส่วนของโครงการที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จเร่งด่วนภายในหนึ่งเดือนได้แก่ โครงการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ และโครงการStreet Food ซึ่งนำเสนอโดยกลุ่มYEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce )ของสภาหอการค้าไทย โดยจัดถนนคนเดินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้มีพื้นที่ทำการค้าลดผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นอกจากนี้ในเรื่องของการฝึกอาชีพซึ่งกรุงเทพมหานครมีโรงเรียนฝึกอาชีพอยู่แล้วหลายแห่งแต่หลายครั้งที่การฝึกอาชีพไม่ตรงกับความต้องการของภาคเอกชนทางสภาหอการค้าจะได้ให้การสนับสนุนเพื่อปรับปรุงหลักสูตร ให้ผู้เข้ารับการอบรมได้มีทักษะและความเชี่ยวชาญที่ตรงกับความต้องการของตลาดได้

รวมถึงกรุงเทพมหานครได้เสนอที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดประชุมAPEC CEO Summit 2022   โดยดูแลอำนวยความสะดวกในการเดินทางทั้งถนนหนทางและภูมิทัศน์โดยรอบเพื่อให้การจัดประชุมครั้งนี้เป็นไปอย่างสมศักดิ์ศรีของประเทศไทย

สำหรับการหารือครั้งนี้ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้นำเสนอประเด็นที่จะผลักดัน 6 ประเด็น ดังนี้ 

1. การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐ และเอกชน ของกรุงเทพมหานคร (กรอ. กทม.) เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และลดความเหลื่อมล้ำ และร่วมวางแผนยุทธศาสตร์ของ กทม.ร่วมกัน

2. การสร้าง Ecosystem ที่เหมาะกับ การสร้างและบ่มเพาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยได้มีการนำเสนอการสร้างผู้ประกอบการของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ ได้มีการยกตัวอย่างของหอการค้าฯ ที่มีการสนับสนุนให้ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEC) กรุงเทพฯ ในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมของหอการค้าฯ โดย ได้มีข้อเสนอพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ในมิติต่าง ๆ อาทิ เช่น การพัฒนา Street Food เป็นต้น

3. การเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพงาน APEC 2022 ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเฉพาะงาน APEC CEO Summit ที่วางแผนจะจัดขึ้นที่ ไอคอนสยาม จึงขอให้ทาง กทม. ช่วยเร่งการก่อสร้างและปรับปรุงถนนแถวนั้น รวมถึงเข้ามามีส่วนร่วมหรือสนับสนุนกิจกรรมเนื่องจากเป็นงานระดับชาติที่มีผู้นำจากทั่วโลกเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งพื้นที่การจัดงานทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ กทม. 

4. โครงการอบรมข้าราชการครูในสังกัดกรุงเทพมหานครเพื่อการพัฒนานักเรียนสู่การเป็นพลเมืองโลก (To become active global citizens) โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างพลเมืองไทยให้กลายเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ และ พัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้มีความองค์ความรู้ และความเข้าใจในการสร้างสรรค์พลเมืองโลก ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ และการเรียนรู้ผ่านประเด็นทางสังคม รวมถึงมีการเสริมเรื่องการสอนภาษาจีนให้โรงเรียนของสังกัดกทม 400 กว่า โรงเรียนทั้งระดับประถม มัธยม และอาชีวะด้วย ซึ่งการสร้างคนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

5. ผลักดันให้เกิดการทบทวนราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เนื่องจากปัจจุบันราคากลาง ไม่เท่ากับราคาตลาด ทำให้กระทบต่อหลายโครงการที่ดำเนินการอยู่ หรือกำลังอยู่ระหว่างสรรหาผู้รับเหมา ซึ่งราคาที่ต่างกันอาจทำให้เกิดกรณีผู้รับเหมาบางรายทิ้งงานในหลายโครงการ รวมถึงภาคธุรกิจแบกรับต้นทุนที่เพิ่มสูงมากในช่วงที่ผ่าน ดังนั้น จึงเสนอให้ท่านผู้ว่าฯหารือกับกรมบัญชีกลาง ช่วยผลักดันประเด็นดังกล่าว เพื่อให้สะท้อนต้นทุนความเป็นจริงของภาคธุรกิจ

6. หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง ที่เรียกว่า หลักสูตร Top Executive Program on China Business Insights and Network หรือเทพเซียน (TEPCIAN) เป็น หลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูงทั้งชาวไทยและชาวจีนที่ต้องการทำการค้า การลงทุน การท่องเทียว ระหว่าง 2 ประเทศ และถือเป็นหลักสูตรแรกของไทยที่เน้นให้ผู้บริหารที่เข้าร่วมอบรมของจีน ได้รับทราบถึงแนวทางในการค้า การลงทุน และการประสานงานกับภาครัฐของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการทำธุรกิจระหว่าง 2 ประเทศด้วย โดยเฉพาะการท่องเที่ยว

การประชุมหารือระหว่างผู้บริหารหอการค้าไทย สภาหอการค้าไทย และกรุงเทพมหานคร วันนี้ จัดขึ้น ณ สภาหอการค้าไทย เขตพระนคร โดยมี นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารสภาหอการค้าไทย ร่วมประชุมหารือ