In Bangkok

2รองผู้ว่าฯจับมือภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน ตั้งบอร์ดดันนโยบายดิจิทัลให้เกิดได้จริง



กรุงเทพฯ-2รองผู้ว่าฯจับมือภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัล สร้างการมีส่วนร่วม โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ

(17 มิ.ย. 65) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัล ณ ห้องประชุม ชั้น 31 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. ดินแดง โดยมี ผศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, สมาคมสตาร์ทอัพไทย, Rocket media Lab, Boonmee lab, Change.org, เป๋าตัง, UNDP (United Nations Development Programme), องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย), ChangeFusion, Traffy Fondue และสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล กรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 31 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเกี่ยวกับนโยบายด้านดิจิทัล และ Open Bangkok ว่า สำหรับวันนี้เป็นการติดตั้งกลไกให้เกิดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านดิจิทัลทั้งหมด เป็นพื้นที่สร้างความร่วมมืออย่างกว้างขวาง เพื่อขับเคลื่อนกรุงเทพฯ แบบมีส่วนร่วม โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ซึ่งแพลตฟอร์มของการร้องเรียนเดิมเป็นรูปแบบท่อแต่ปัจจุบันสำนักงานเขตหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตอบได้เลย ไม่ต้องรอการอนุมัติ 5-6 ทอด เหมือนเมื่อก่อน สามารถนำเรื่องนี้มาใช้ได้ในทุกประเด็นของ กทม. สำหรับ Open Bangkok แบ่งเป็น 5 ส่วน คือ 1. Open Data เป็นการเปิดข้อมูลเพื่อคุณภาพชีวิต ทำอย่างไรให้ข้อมูลมีประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุดและสามารถนำไปใช้ต่อได้ ซึ่งปัจจุบัน กทม. ทำอยู่แต่จะทำให้ดีขึ้น 2. Open Contracting จัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส เพื่อให้คนเข้าถึงและเห็นถึงความโปร่งใสในการดำเนินโครงการต่าง ๆ 3. Open Policy การมีส่วนร่วมพัฒนานโยบาย ทำให้เห็นว่าแต่ละอันมีความคืบหน้า ประชาชนสามารถติดตามและสามารถแสดงความคิดเห็นได้ 4. Open Innovation เปิดพื้นที่นวัตกรรมร่วมพัฒนาเมือง ให้ประชาชนร่วมสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ร่วมกับ กทม. ในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ และ 5. Open Service เปิดบริการ/พื้นที่ กทม. เพื่อให้เกิดการร่วมใช้งาน เดิมมีการเปิดให้ประชาชนจองพื้นที่ได้อยู่แล้วแต่จะทำให้เป็นลักษณะคล้ายเว็บบุ๊คกิ้ง เพิ่มความสะดวกมากขึ้น 

“ทั้งหมดนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างนโยบายทั้งหมดให้เกิดขึ้นจริง การมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นรูปธรรม รวมถึงความโปร่งใสที่เป็นหัวใจของการทำงานราชการ ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนงานและแบ่งกลุ่มย่อยในการทำงานต่อไป” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าว