In Bangkok

กทม.ได้เตรียมพิจารณาแนวทางก่อสร้าง สะพานข้ามแยกรัชโยธิน-แยกเกษตร



กรุงเทพฯ-สำนักการจราจรและขนส่ง กทม.เตรียมพิจารณาแนวทางก่อสร้าง - ติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน - แยกเกษตรศาสตร์

นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวกรณีกระทรวงคมนาคม (คค.) มอบหมายกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก่อสร้างและติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและสะพานข้ามแยกเกษตรศาสตร์ ที่ถูกรื้อย้ายจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ว่า การดำเนินงานก่อสร้างและติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธินเดิม และสะพานข้ามแยกเกษตรเดิม เป็นเงื่อนไขที่สำนักการโยธา กทม.ได้กำหนดในการอนุญาตให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้าใช้พื้นที่ เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต โดยปัจจุบันได้รื้อย้ายสะพานเหล็กทั้ง 2 สะพาน และยังไม่ได้ติดตั้งกลับคืน โดยในการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ครั้งที่ 2/2565 สำนักการโยธา กทม.ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ยินดีรับเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนทั้ง 2 แห่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการฯ ยังมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับรายการภาระผูกพันกับหน่วยงานอื่น ซึ่งเป็นเงื่อนไขส่วนหนึ่งในบันทึกข้อตกลงฯ ได้แก่ การเชื่อมต่อระหว่างทางเดินยกระดับ (Skywalk) กับสะพานลอยคนเดินข้ามเดิม การก่อสร้างสะพานลอยกลับคืนหลังจากที่ได้รื้อถอนตามแนวสายทางโครงการฯ งานก่อสร้างทางเดินเท้าให้มีความกว้างไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตร เป็นต้น ทั้งนี้ หากที่ประชุมมีมติรับทราบผลการพิจารณาแนวทางของ กทม.แล้ว สำนักการโยธา กทม.และ รฟม.จะประสานความร่วมมือ เพื่อพิจารณารายละเอียดต่อไป

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานฯ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 ระบุว่า รฟม.ไม่ต้องดำเนินการติดตั้งสะพานเหล็กทดแทนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและสะพานข้ามแยกเกษตรที่ถูกรื้อย้าย จากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ณ สถานที่แห่งใหม่ โดยให้เป็นไปตามเงื่อนไขของการเข้าพื้นที่ที่ได้ยื่นขออนุญาตไว้กับ กทม.