In Bangkok

กทม.หารือกมธ.คมนาคมวุฒิสภาร่วมมือ หาแนวทางแก้ปัญหาจราจรเมืองกรุง



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯชัชชาติ หารือกมธ.คมนาคม วุฒิสภา สานความร่วมมือหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการจราจรที่เป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

(22 มิ.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา นำคณะโดย พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการ โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายภิมุข สิมะโรจน์ เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ว่า กรุงเทพมหานครยินดีต้อนรับทุกคณะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อช่วยกันหาทางออกในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งวันนี้ได้หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา โดยท่านประธานฯ และคณะได้ทำการศึกษาหลายเรื่องที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบ เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว การทำระบบ ITS เพื่อลดปัญหาการจราจร ซึ่งประธานฯ มีประสบการณ์ด้านการคมนาคมมานาน ทั้ง รฟม. ต่อเนื่องมายังคณะกรรมาธิการฯ ท่านได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระบบการจราจรอัจฉริยะ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายทั้ง 2 เรื่อง ที่จะทำ โดยเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดเพื่อหาทางออกให้ประชาชน ส่วนระบบการจราจรอัจฉริยะอยู่ในนโยบายอยู่แล้วที่จะทำ เดี๋ยวจะนำเอาข้อเสนอมาพิจารณาและดูว่าส่วนไหนที่จะใช้ประโยชน์ด้วยกันได้

“คณะกรรมาธิการไม่ได้มีข้อสรุปเนื่องจากเป็นหน่วยศึกษา ไม่ได้เสนอให้กรุงเทพมหานครทำอะไร เป็นการรายงานข้อเท็จจริง แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ตรงกับที่กรุงเทพมหานครมีอยู่แล้ว ทำให้มีข้อมูลที่แม่นยำและสอดคล้องกันมากขึ้น กรณีร่างสัญญารถไฟฟ้าขอหารือกับ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ก่อน เนื่องจาก KT เป็นคู่สัญญากับ BTS แล้วให้ ศ.พิเศษ ธงทอง ซึ่งเป็นประธานบอร์ดเป็นผู้ตัดสินใจ อาจจะมีการหารือปลายอาทิตย์นี้หรือต้นอาทิตย์หน้า” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติม

ประธานกรรมาธิการฯ กล่าวด้วยว่า ขอบคุณผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ให้โอกาสมาแลกเปลี่ยนข้อมูล ซึ่งเห็นว่าปัญหาหลักของกรุงเทพมหานครคือเรื่องจราจร วันนี้มาแลกเปลี่ยนข้อมูลในเรื่องการใช้ระบบ ITS มาควบคุมระบบสัญญาณไฟจราจร รวมถึงการเรียกรถแท็กซี่ ที่จอดรถและป้ายจราจรอัจฉริยะ คิดว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะนำไปทำประโยชน์เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และเลือกทางที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร