Authority & Harm

สาว17โพสต์ประสบการณ์หวิดดับคารพ. หลังไปคลอดรพ.ในจังหวัดนครปฐม 



นครปฐม-สาว17 ปี โพสต์ข้อความเล่าประสบการณ์การไปคลอดที่โรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ซึ่งส่งตัวช้าทำให้ลูกเกือบเสียชีวิต เพราะน้ำคล่ำแห้งโดนตอนนี้ ยังนอนรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU โดยยันจะเอาความผิดกับเจ้าหน้าที่ที่ละเลยจนเกิดวิกฤติ ขณะแม่สามี ยันจะประสานทนายดังเข้าดูหลักฐานหากพบคามผิดจะฟ้องร้องไว้ก่อนหวั่นหลานจะอาการทรุดนอนาคต 

วันนี้ 17 สิงหาคม 65 ผู้สื่อข่าวติดตามกรณี ผู้ใช้สังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “Dawrueng Srithongphim”ได้โพสต์ ข้อความและภาพ ในข่าวสารบางเลน เอาเรื่องให้ถึงที่สุด แย่มากๆ เตือนภัย ! เตือนใจ ! เตือนสติ ! อยากบอกว่า ใครที่มีเมีย กำลังตั้งท้องอย่า!ฝากท้องกับโรงพยาบาลบางเลน ลูกสะใภ้เราท้อง เลยกำหนดคลอด มีอากรมูกเลือด ออกตอน ตีหนึ่ง จึงไปหาหมอห้องฉุกเฉิน นอนอยู่ถึงเช้าหมอตรวจ บอกมดลูกเปิดแค่เซนเดียวให้กลับบ้าน วันที่สองมีน้ำออกอีกน่าจะเป็นคล่ำ ไปถึงโรงพยาบาลหมอตรวจ บอกให้นอนโรงบาลให้พ่อเด็กกับมาเอาของ แต่หมอเวรบ่ายมาตรวจบอกมดลูกเปิดแค่2เซนให้กลับบ้านอีก ทั้ง ๆที่น้ำคล่ำออกอีก แล้วก็มีเลือดออก แต่ลูกสะใภ้ก็กลับมาบ้านเพราะหมอเวรบ่ายให้กับ พอเช้าอีกวันก็ไปตรวจตึกใหม่เพราะตรงกับวันพฤหัสบดีพอดีหมอตึกใหญ่ยังงงว่าทำไมหมอห้องคลอดถึงให้กลับบ้าน เขาให้มาห้องคลอด ห้องคลอดก็ให้กลับบ้านอีก พอตอนบ่ายโมง ลูกสะใภ้บอกเจ็บท้องถี่ เราเลยบอกให้รีบไปหาหมอ พอไปถึงหมอตรวจช่องคลอดบอกว่า มดลูกเปิดแค่ สองเซนครึ่ง แล้วน้ำคล่ำแตกตั้งนานแต่ไม่ทำอะไรเลย แล้วมีพยาบาลมาล้วงช่องคลอดเจอผมเด็ก บอกน้ำคล่ำแห้งไม่กล้าทำคลอด พยาบาลคุยกันว่าต้องให้ยาฆ่าเชื้อ กลัวเด็กติดเชื้อ ต้องทำเรื่องส่งตัว แต้ช้ามากทำเรื่องบ่ายสามแต่ส่งตัวถึงห้องคลอดโรงพบาลนครปฐม 19.30 คลอดตอน 19.32 แต่เด็กไม่หายใจ หมอต้องปั๊มหัวใจ หมอบอกเด็กไม่หายใจ ขาดอ๊อกชิเจน สำลักขี้เทาเพราะน้ำคล่ำแห้งนาน

ตอนนี้เด็กอาการสาหัส อยู่ห้อง ICU เด็ก ใส่ท่อช่วยหายใจลงในปาก เจาะสะดือให้อาหาร ใส่สายจี่ ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ ให้ยาเพิ่มความดัน ให้น้ำเกลือ ดูดเสมหะ แล้วต้องเจาะไขกระดูกสันหลังไปตรวจเจาะสมองไปตรวจเพราะเด็กชัก หมอบอกเปอร์เซ็นต์รอดน้อยมาก นี่เป็นเพราะความสับเพร่าของหมอโรงพยาลบางเลน ที่ไล่กับบ้านอยู่ 2 วัน ที่ 3 อยู่อีกเป็นวันไม่ยอมส่งตัว ไม่รู้ว่ารอะไร ถ้าส่งตัวเร็วหลานเราจะไม่ต้องมาเป็นแบบนี้ เลยกำหนดคลอดแล้วทำไมไม่ส่งตัวไปผ่าที่นครปฐม อยากเตือนคนที่ท้องให้ดู หลานเราเป้นตัวอย่าง ฝากท้องที่อื่นได้ก็ไปฝากเถอะ อย่ามาเสี่ยงที่จะเป็นอย่างหลานเราเลย !

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับ นางสาวไอซ์ (นามสมมติ) อายุ 17 ปี บอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตนเองซึ่งเป็นไปตามที่ได้โพสต์ข้อความเอาไว้ และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงคืนวันที่ 9 สิงหาคมและเชื่อมต่อไปยังคืนวันที่ 10 สิงหาคม และได้คลลอดไปเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถามว่ารู้สึกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตนเองรู้สึกไม่สบายใจแม้ต่อมาลูกตนเองจะถูกนำตัวส่งไปที่โรงพยาบาลนครปฐม แล้วและอาการล่าสุดยังมีอาการดีขึ้นตามลำดับแต่ก็ยังห่วงลูก เพราะยังมีอาการของเสลดในลำคอ หายใจไม่เต็มปอดและความดันต่ำ โดยยังนอนพักรักษาตัวที่ ห้อง ICU  ร.พ.นครปฐม ตอนนี้ตนเองยังมีอาการป่วยอยู่แต่ก็ กำลังตัดสินใจเรื่องกฏหมายว่าจะมีการดำเนินคดีหรือไม่โดยกำลังประสานกับทนายความให้ดูเรื่องนี้อยู่ 

ขณะที่ นนางสาวดาวเรือง ศรีสาเอี่ยม อายุ 45 ปี ( ย่า ) บอกว่า ครั้งแรกคิดว่าจะไม่เอาเรื่องอะไรกับใครเพราะเราเองก็ไม่มีเงิน แต่ก็ได้มีการประสานงานให้ติดต่อไปยังทนายความชื่อดัง ซึ่งได้รับเรื่องไว้แล้วเหลือการไปพบเพื่อติดต่อหากมีเอกสารหรือหลักฐานที่จะเอาผิดได้ก็จะทำ เนื่องจากเกรงว่าหากอาการหลานทรุดในอนาคตจะได้ไม่ต้องมีการมาพูดคุยหรือฟ้องร้องอีกซึ่งจะเสียเวลา