Travel & Entertain

บัณฑิตสาวจับจอบปลูกดาวเรืองได้นับเงินแสน



สาวดีกรีปริญญาตรี หันหลังให้เมืองกรุง หลังวิกฤตพิษโควิด -19 กลับบ้านเกิดจ.ฉะเชิงเทรา จับจอบจับเสียมบุกเบิกที้ดินเดินตามรอยพ่อหลวง ร.๙.ตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง  ปลูกดาวเรืองให้บานสะพรั่ง สร้างรายใด้นับแสนต่อเดือนสู่ครอบครัวสวนกระแสโควิด19 


ฉะเชิงเทรา : วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563 จากวิกฤติโควิด 19 ส่งผลให้ชาวบ้านตกงานไปทั่วทังประเทศธุระกิจปิดตัวลงกันเป็นแถวรายใด้หดหายยังมีครอบครัวสู้ชีวิตดิ้นรนต์ต่อสู้ไม่ท้อชีวิตน้องแพทหรือนางสาวอัณนา  ประทุมโพธิ์ในพื้นที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บนเนื้อที่ 30ไร่เลขที่ 113/1หมู่ 2 บ้านท่าคาน ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทราหันหลังจากเมือง มุ่งหน้ากลับสู่บ้านเกิด นำความคิดทำแปลงเกษตรพอเพียงทฤษฎีใหม่ผสมผสานระหว่างเกษตรแนวเศรษฐกิจพอเพียง กับหลักการค้า ในการปลูกดาวเรืองให้บานสะพรั่งสร้างรายได้สู่ครอบครัวสวนกระแสโควิด 19 ด้วยการจัดสรรที่ดินทำกินของครอบครัว ปลูกดอกดาวเรือง แนวการปลูก 2 ระยะ คือ แปลงหนึ่งออกดอกพร้อมเก็บขาย อีกแปลงก็เตรียมออกดอกตามมา ทำให้มีดอกดาวเรืองหมุนเวียนส่งออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องเสม่ำเสมอ

และยังนำมาซึ่งการสร้างงานสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ และยังมีการจัดสรรเงินที่ใด้มาสร้างฟร์ามเลี้ยงสุกร ไร่ข้าวโพด นาข้าว พืชผักสวนครัว สมุนไพร ผสมผสาน ตามแนวทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ ๙ ประคองชีวิตใด้อย่างลงตัว


   น้องแพท หรือ นางสาว   อัณนา ประทุมโพธิ์ จบการศึกษาปริญญาตรี จาก ม.ราชภัฎราชนครินทร์ฉะเชิงเทรา สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์  ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองกรุงเทพฯ มาโดยตลอด ด้วยการประกอบธุรกิจส่วนตัว เปิดร้านกาแฟสด และร้านส้มตำ ย่านมีนบุนรี เป็นสาวรุ่นใหม่ที่ไม่มีคำว่าเหน็ดเหนื่อย บนความหวังที่จะนำพาความสำเร็จที่มั่นคงในชีวิตสู่ตนเอง และคุณแม่ที่ให้กำเนิด แต่จู่ๆ ชีวิตต้องหยุดชะงักกับธุรกิจที่ดำเนินไว้นั่นคือ ขาดทุนต้องเจอกับปัญหาวิกฤตโรคระบาด ต้องตัดใจปิดกิจการลง เก็บเสื้อผ้าหันหน้ากลับสู่บ้านเกิด

ด้วยความที่เป็นคนรุ่นใหม่จึงไม่ยอมแพ้เริ่มจับจอบจับเสียมจัดสรรที่ดินกว่า 30 ไร่ ทำสวนปลูกดอกดาวเรือง เลี้ยงสุกร ทำไร่ตามฤดู พร้อมปลูกพืชผักสวนครัว สวนสมุนไพรผสมผสานมากมายนาๆชนิด ที่เห็นใด้ชัดและสร้างรายใด้หมุนเวียนภายในครอบครัว คือการปลูกดาวเรืองที่เหลืองอร่ามบานสพรั่งส่งขายลูกค้าในจังหวัดฉะเชิงเทรา จ.นครนายก โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง    น้องแพท ใด้ตั่งชื่อไร่นี้ว่าไร่ "ธัญทิพ"เพื่อให้ดูดีมีคุณค่าและความเชื่อมั่นต่อลูกค้า  สร้างรายได้เกือบ 1 แสนบาทต่อเดือน


   ไร่ธัญทิพ ของน้อแพท ยังสร้างอาชีพหลักให้กับผู้สูงวัย และคนในชุมชน  โดยการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้สำหรับรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เครษกิจพอเพียงชมสวนกลางเต้นท์  พักแรมท่ามกลางอากาศอันบริสุทธิ์ตามธรรมชาติไร้มลพิษรรม  โดยรอบไร่ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพมากนักเพียงแค่150กิโล นอกเมตร จากนี้ยังมี อ่างเก็บกักน้ำสียัด น้ำตกบ่อทรายแลนด์มาร์คแห่งใหม่ วัดเขาถ้ำแรต วัดหนองเรือที่มีพระอุโบสถ์สวยงาม ไว้รองรับนักท่อง 
อีกด้วย
ชวลิต ด้วงเงิน/ฉะเชิงเทรา