In Bangkok

'ชัชชาติ'มอบรางวัลบุคลากรกทม.ดีเด่น ผู้ปฏิบัติงานด้านรักษาความสะอาด



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯชัชชาติ มอบรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติบัตรบุคลากรกรุงเทพมหานครดีเด่น เชิดชูบุคลากรกทม.ผู้ปฏิบัติงานด้านการรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะดีเด่นปี 65

(26 ก.ย.65) เวลา 15.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติบัตรบุคลากรกรุงเทพมหานครดีเด่น โครงการคัดเลือกบุคลากรกรุงเทพมหานครด้านการรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะดีเด่น ประจำปี 2565 ณ บริเวณชั้น 1 อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอขอบคุณอย่างจริงจังและจริงใจ และอยากจะฝากบอกทุกคนว่า จะพยายามดูแลทุกคนให้ดีที่สุด ซึ่งผู้บริหารก็ต้องรับฟังในสิ่งที่ทางพนักงานอยากจะให้กทม.ปรับปรุงหรือพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น อย่างเช่นทุกครั้งที่ไปกิจกรรม ผู้ว่าฯสัญจรก็จะมีโอกาสนั่งคุยกับพี่คนงานกวาด ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ทุกอาทิตย์ ซึ่งก็ได้ข้อมูลตรงกันว่า พนักงานไม่เพียงพอ และเรื่องการบรรจุก็จะพยายามปรับปรุง เพราะพนักงานชั่วคราวที่ไม่ได้บรรจุก็มีอีกจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องสร้างขวัญและกำลังใจ ก็ต้องช่วยดูแลกันเพราะทุกคนคือผู้ร่วมงานสุดท้าย ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้เป็นตัวแทนและได้รับรางวัลในครั้งนี้

“ที่วันนี้ผมต้องเดินทางมาเองก็เพราะว่าทุกท่านคือคนสำคัญของกทม. เป็นโซ่ข้อสุดท้ายที่เชื่อมต่อกับประชาชน เพราะทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมา บ้านเมืองจะสะอาดหรือไม่สะอาดไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ว่าฯ กทม. แต่ขึ้นอยู่กับคนที่กวาดถนนอยู่หน้าบ้าน ขึ้นอยู่กับคนที่เก็บขยะให้ตอนเช้า หรือคนที่ดูดสิ่งปฏิกูลให้ เก็บขนขยะให้ ที่ประชาชนเห็นและชื่นชม ผู้ที่รับรางวัลในวันนี้ถือเป็นตัวแทนของผู้ที่ทำงานทุกคน ผมจึงรู้สึกว่าทุกคนก็เป็นคนที่มีความสำคัญ เพราะทุกคนถือว่าทำให้กรุงเทพฯดีขึ้น ทำให้ชีวิตของพวกเราดีขึ้น” ผู้ว่าฯชัชชาติกล่าว 

สำหรับ ผลการคัดเลือกบุคลากรของกรุงเทพมหานครด้านการรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2565 แบ่งออกเป็น 4 ประเภท จำนวน 40 รางวัล ดังนี้ 1. ประเภทผู้ที่ปฏิบัติงานด้านเก็บขนมูลฝอย จำนวน 12 รางวัล ประกอบด้วย ตำแหน่งหัวหน้าพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1) นายธีระ คงดี สำนักงานเขตพญาไท 2) นายนรินทร์ ญานสิทธิเวทย์ สำนักงานเขตบางขุนเทียน 3) นายสมบัติ พ่วงพร สำนักงานเขตดอนเมือง 4) นายเชาวลิต พิกุลแก้ว สำนักงานเขตคลองสาน ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1) นายสนอง รอดม่วง สำนักงานเขตบางคอแหลม 2) นายวิชัย บุญปลูก สำนักงานเขตบางพลัด 3) นายเสมียน ทองวิชิต สำนักงานเขตดินแดง 4) นายจรัญ เขียวเจริญ สำนักงานเขตบางเขน ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์/นายท้ายเรือ (เก็บขนมูลฝอย) จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1) นายอำนาจ กล่ำรื่น สำนักงานเขตตลิ่งชัน 2) นายบุญมี ประทุมวัน สำนักงานเขตจอมทอง 3) นายสวาท ชัยหมาน สำนักงานเขตภาษีเจริญ 4) นายพิทักษ์ โสภา สำนักงานเขตธนบุรี

2. ประเภทผู้ที่ปฏิบัติงานด้านกวาด จำนวน 8 รางวัล ประกอบด้วย ตำแหน่งหัวหน้าพนักงานทั่วไป (กวาด) จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1) นายคำพันธุ์ จำนงชอบ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 2) นางจันทนา โพธิ์ย้อย สำนักงานเขตปทุมวัน 3) นางบังอร โต๊ะยี่ สำนักงานเขตบึงกุ่ม 4) นางราตรี แตรสังข์ สำนักงานเขตคลองเตย ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (กวาด) จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ 1) นายนิพนธ์ ถึกมี สำนักงานเขตบางนา 2) นางจุฑามาศ พงพูน สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 3) นางธันยพร หนูจันทร์ สำนักงานเขตดุสิต 4) นางแฉล้ม ทุยตระกุล สำนักงานเขตคันนายาว

3. ประเภทผู้ที่ปฏิบัติงานด้านสวนสาธารณะ จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย ตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสวนสาธารณะ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ 1) นายณัฐมน แสนสี สำนักงานเขตหนองจอก 2) นางสาวจำลอง ปานสีงาม สำนักงานเขตหนองแขม 3) นายประสิทธิ์ ทองมอญ สำนักสิ่งแวดล้อม 4) นางสาววรรณา สมบูรณ์ สำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ 5) นายประเสริฐ สะกุมา สำนักงานเขตบางกะปิ ตำแหน่งพนักงานสวนสาธารณะ จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ 1) นางปราง จ้อยรุ่ง สำนักงานเขตสายไหม 2) นางอ้อย เพ็ชรกลับ สำนักงานเขตมีนบุรี 3) นายนิมิตร บุญมาก สำนักงานเขตบางคอแหลม 4) นางพเยาว์ ทุเรียน สำนักงานเขตบางบอน 5) นายนพพร บิลฮะดับ สำนักงานเขตประเวศ

4. ประเภทผู้ที่ปฏิบัติงานด้านอื่น ๆ อาทิ ผู้ให้บริการด้านสิ่งปฏิกูล รถสุขาเคลื่อนที่ บริการน้ำ รดน้ำต้นไม้ รถย่อยกิ่งไม้ เก็บเศษวัสดุ การล้างทำความสะอาดถนนสะพานลอยรถยนต์ข้าม จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย ตำแหน่งพนักงานขับเครื่องจักรกลขนาดเบา จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ 1) นายรุ่งธรรม พรหมทอง สำนักงานเขตสายไหม 2) นายจำลอง น้อยแสง สำนักงานเขตบางนา 3) นายอภิชาต ประหัส สำนักงานเขตหนองจอก 4) นายโสภณ ขันธนิธิ สำนักงานเขตบางแค 5) นายเฉลียว ขันธุลา สำนักงานเขตราชเทวี ตำแหน่งพนักงานทั่วไป (พนักงานประจำรถ) จำนวน 5 รางวัล ได้แก่ 1) นายณรงค์ ศิริวงศ์อุทัย สำนักงานเขตสาทร 2) นางกัญญา พันชนะ สำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล สำนักสิ่งแวดล้อม 3) นายพนัส ขำแสง สำนักงานเขตจอมทอง 4) นายเอกชัย ดอเลาะห์ สำนักงานเขตสะพานสูง 5) นายสม โชติช่วง สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต มีหน้าที่ในการดูแลด้านการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย การรักษาสภาวะสิ่งแวดล้อมการเก็บขนมูลฝอย การจัดเก็บขยะมูลฝอยตามอาคาร บ้านเรือนที่พักอาศัย ถนน ตรอก ซอย ตลาด โรงพยาบาล ตลอดจนคูคลองต่าง ๆ การรักษาสุขอนามัยที่ดีต่อสภาพแวดล้อม ทำให้ไม่เกิดแหล่งสะสมเชื้อโรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มอาชีพบริการที่ต้องอาศัยผู้มีจิตสาธารณะ เสียสละเพื่อส่วนรวม ทำให้พื้นที่ในกรุงเทพมหานครเกิดความสะอาดเรียบร้อยสวยงาม คือ พนักงานเก็บขนมูลฝอย พนักงานสวน พนักงานด้านสิ่งปฏิกูล สุขาเคลื่อนที่ บริการน้ำอุปโภคบริโภค การล้างทำความสะอาดถนนสะพานลอยรถยนต์ข้าม จึงได้กำหนดให้มีการสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติงานด้านการรักษาความสะอาดให้ได้รับรางวัลเพื่อเป็นการตอบแทนและสร้างแรงจูงใจให้มีความวิริยะอุตสาหะและพัฒนาศักยภาพของตนเองและองค์กรและดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเกิดความภาคภูมิใจกับบุคลากรผู้นั้น อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่นได้ประพฤติปฏิบัติตามอีกด้วย

สำหรับพิธีมอบรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติบัตรฯในวันนี้มี นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารสำนักงานเขต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี