Travel & Entertain

‘บ้านขาวละออ-อยุธยา' ตำนานSignature“อาหารไทย-เทศ”



เมื่อมาถึงวัดธรรมาราม(ขวา)และวัดกษัตราธิราชวรวิหาร(ซ้าย) แล้วตรงเข้าไปจะพบกับกำแพงสีขาวสูงพอประมาณ ลึกเข้าไปอีกนิดก็จะพบบ้านทรงโมเดิร์นหลังสีขาวตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า

นั่นคือ“บ้านขาวละออ”

หายตายเถอะ! ถ้าคนไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อนหรือมีเป้าหมายโดยตรงก็จะงง พอๆกะเรา

ภายในกำแพงสูงและ Modern House สีขาว ก็จะพบกับความแปลกใหม่ในสไตล์ที่แตกต่าง

นั่นคือ ความเขียวขจี ของสนามหญ้า ข้างขอบสนามหญ้าก็จะเห็นแม่น้ำเจ้าพระยา ไหลเอื่อยๆ เมื่อนำมาบรรจบครบรวมแล้ว ดูจะ contrast กันไม่น้อย “บ้านโมเดิร์นหลังน้อย”ในป่าโบราณสถานอยุธยา”

นั่นคือ ภาพที่เรามองเห็น!! .. แต่พอเข้าไปสัมผัสเนื้อในแล้ว รู้สึกประทับใจกับ “ร้านอาหาร บ้านขาวละออ”ไม่น้อย โดยเฉพาะรสชาติอาหารที่ถึงเนื้อ ถึงพริก ถึงเกลือ ใครได้ชิมแล้ว ต้องก้มหัวคำนับ..ว่า “ใช่” มันคืออาหารไทยที่เราตามหา

คุณเบนซ์ หนุ่มไฟแรง ที่นั่งเป็นผู้จัดการร้าน บอกว่า เราเน้นคุณภาพทุกด้าน บรรยากาศ ความสะอาด และที่สำคัญ “อาหาร” ต้องสะอาด ปลอดภัย และอร่อยถูกปาก ตามสไตล์อาหารไทยนิยม พร้อมอาหารเทศ รสชาติต้นแบบจริงๆ พร้อมเสริฟ

สำหรับอาหารที่ขอแนะนำและชิมรสวันนี้ คัดเอาเฉพาะที่เป็นSignature จริงๆ

1.จานแรกคัดก่อนเลย ... ปลากะพงลุยสวนลุยสวนสมุนไพร 

เป็นปลากะพงขนาด 500-700 กรัมทอดออกเกลียมกรอบ คลุกเข้ากับเครื่องปรุงและเครื่องเทศแล้ว น่าทานไม่น้อย เมื่อได้สัมผัสเนื้อปลาสดๆ ร้อนๆ รู้สึกเนื้อหวานจากความสดและครบรสจากเครื่องเทศ บอกเลยว่า แป๊บเดี่ยวเหลือแต่ก้าง!!!

2. หนึ่งเดียวในอยุธยา  “ขาวละออยำช่อมาลี

... นี่ล่ะ! คือต้นตำหรับของร้านจริงๆ กับการนำเอา ผักพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ดอกแค ถั่วแดง เม็ดมะม่วง เห็ดและผักอื่นๆ นำมาทำชุปแป้งทอด พอกรอบ นำมาจิ้มกับน้ำพริกไทยแบบครบรสหวาน มัน เค็ม บอกเลยได้ว่า มีจานสองแน่นอน

3. รู้หน้าไม่รู้รส “ไก่บ้านทุ่ง”

ดูหน้าตาเหมือนอาหารใต้ หรือผัดเผ็ด มีพริก พริกไทยสดและเครื่องเทศต่างๆ เช่นเดียวกับคนชอบเผ็ดสั่ง และรสชาติน่าจัดจ้าน คิดเอาเองว่า “น่าจะเผ็ด” แรกๆ ก็ไม่กล้าทาน ไม่ชอบทานเผ็ด แต่พอเพื่อนบอกว่า“อยากให้ลองดู”ก็เลยหยิบมาชิ้นลองชิมดู “ตากว้างเลย” อร่อยเลย เผ็ด มัน หวาน เค็ม ครบเลย ไม่มีใครโดด จากเริ่มชิมชิ้นเดียว จบลงที่หมดถ้วย

4. ตบท้ายด้วยอาหารเทศกันบ้าง “ขาหมูทอดเยอรมัน”

คิดในใจเมื่อมองเห็น “อาหารไทยอร่อย อาหารเทศคงมือไม่ถึงไหม” ซึ่งถือว่า เป็นอาหารจานแปลกในโต๊ะ เพราะทุกจานเป็นอาหารไทย แต่พอ “ขาหมูทอดเยอรมัน”มาวาง ก็ดูจะแปลกอยู่สักหน่อย ก็มาแล้วก็ต้องลองชิมดู อาจจะไม่เหมือนที่คิด แต่เหมือนที่อยากจะกิน หนังกรอบถึงเนื้อ เฉพาะขาหมูชิมแล้วไม่ต้องจิ้มก็อร่อย ต้องยกนิ้วให้คนหมัก จากความชอบส่วนตัวต้องชมว่า ทำได้อร่อยกว่า ต้นตำหรับจากเยอรมันเลยที่เดียว

คุณเบนซ์ บอกว่า ร้านนี้เปิดมาได้ 3 ปีมีลูกค้าให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด แต่มาชะงักลงนิดหนึ่งช่วงเกิดปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 แต่หลังจากกลับมาเปิดบริการใหม่ ได้รับการสนับสนุนเช่นเดิมและมากกว่าเดิมอีก

“ร้านเรานอกจากบริการอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ยังรับจัดงานอีเวน งานเลี้ยงต่างๆ เช่น ประชุม สังสรรค์ เลี้ยงฉลองและงานแต่ง พื้นที่เรามีพร้อมรับแขกร่วมงานได้ 300 คน และเราพร้อมบริการจัดหาอำนวยความสะดวกในการจัดงานทุกอย่างที่ต้องการ ถ้าสนใจติดต่อมาคุยกัน”