Think In Truth

สื่อโคราชจัดเวทีดีเบตอีสานเป็นเวทีแรก ก่อนศึกเลือกตั้งส.ส.ใน14พฤษาคมนี้



นครราชสีมา-ที่ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี องค์กรสื่อ จัดเวทีดีเบตอีสานเวทีแรก แสดงวิสัยทัศน์ และนโยบาย 7 พรรคการเมือง ก่อนศึกเลือกตั้งใกล้จะมาถึงนี้

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 66 เวลา 18.30 น.ที่ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีองค์กรสื่อมวลชน จัดเวทีดีเบต เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และนโยบาย โดยมี 7 พรรคการเมือง เข้าร่วม ประกอบด้วย ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย จังหวัดนครราชสีมา เขต 9 ซึ่งบรรยากาศมีประชาชนให้ความสนใจ  เพื่อรอฟังการดีเบตบนเวทีอย่างคึกคัก

โดยเนื้อหาในการปราศรัยของนายสุวัจน์ เผยว่า นโยบายที่เกี่ยวข้องที่จะทำให้อีสาน และจ.นครราชสีมากลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง คือเปิดประตูอีสานสู่อินโดจีน ภาค 2 ฉะนั้นโคราชโนมิกส์เป็นนโยบายเอาเศรษฐกิจยุคทองของโคราชของอีสานกลับมา ประกอบด้วยนโยบาย 5 ด้าน คือ เราจะต้องสร้างภาคอีสานให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของโคราช , 2.ต้องสร้างระบบคมนาคมที่เข้มแข็งและทันสมัย , 3.ต้องสร้างให้โคราชอีสานเป็นดินแดนแห่งเมืองท่องเที่ยวที่เป็นอินเตอร์ , 4.โคราชอีสานเป็นเมืองผลิตอาหารให้กับโลก และ สุดท้าย 5.เป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาที่พี่น้องประชาชนประสบมากๆ คือ น้ำท่วม น้ำแล้ง และน้ำประปาไม่เพียงพอ หรือนโยบายโคราชเมืองน้ำไม่ท่วม น้ำไม่แล้ง ประปาเพียงพอ

ดร.คุณหญิงกัลยา เผยว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการเปิดนโยบายไปแล้ว 8 นโยบาย เพื่อสู้ศึกการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ประกอบด้วย 1.อินเทอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด ทุกหมู่บ้าน ทุกห้องเรียน 2.เรียนฟรี ถึงปริญญาตรี สาขาที่ตลาดต้องการ 3.ตรวจสุขภาพฟรี รักษาฟรี โดยใช้บัตรประชาชนใบเดียว 4.ชมรมผู้สูงอายุรับ 30,000 บาท ทุกหมู่บ้าน ทุกชุมชน 5. SME ต้องมีแต้มต่อ 3 แสนล้าน 6. ปลดล็อก กบข. และกองทุนเลี้ยงชีพ ให้ซื้อบ้านได้ 7.ค่าตอบแทน อกม. (อาสาสมัครเกษตรประจำหมู่บ้าน) 1,000 บาทต่อเดือน และสุดท้าย 3 ล้านบาทต่อยอดเกษตรแปลงใหญ่

นายบุญจง เผยว่า นโยบายพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย กองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป ในวันที่อยู่ ผู้สูงวัย ไม่เป็นภาระของลูกหลาน มีสิทธิกู้เงินดูแลตัวเอง และ ประกอบอาชีพ หาเลี้ยงตัวเองได้ ในวงเงิน 20,000 บาท โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แต่จะใช้กรมธรรม์ประกันชีวิต ที่รัฐบาล จัดทำให้ ค้ำประกันตัวเอง และในวันที่จากไป ผู้สูงวัย ไม่สร้างภาระให้ลูกหลาน ทุกคนจะมีมรดกให้ลูกหลาน ทายาท และครอบครัว รายละ 100,000 บาท และการตั้งศูนย์ฟอกไตฟรี โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์ฟอกไต 1 เขต 1 ศูนย์ ให้บริการประชาชนลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยและญาติ และศูนย์ฉายรังสีมะเร็งฟรี เป็นการจัดตั้งศูนย์ ฉายรังสีรักษาโรคมะเร็งฟรี 1 จังหวัด 1 ศูนย์ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น

 

นายประเสริฐ เผยว่า นโยบายเศรษฐกิจหลักการบริหารประเทศของพรรคเพื่อไทยคือ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และขยายโอกาส ยังคงถูกต้องและยึดเป็นแนวทางเสมอมาและตลอดไป จากปี 2566 จนถึงปี 2570 ,นโยบายด้านการเกษตร ,นโยบายด้านการท่องเที่ยว , นโยบายด้านนวัตกรรม , นโยบายด้านสาธารณสุข , นโยบายด้านการศึกษา , นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน , นโยบายด้านการคมนาคมและขนส่งมวลชน และนโยบายด้านพลังงาน

นายวิรัช เผยว่า นโยบายสวัสดิการผู้สูงอายุ 3 4 5 และ 6 7 8 โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะได้รับ 3,000 บาท อายุ 70 ปีขึ้นไป จะได้รับ 4,000 บาท และอายุ 80 ปีขึ้นไปจะได้รับ 5,000 บาท ,นโยบายด้านพลังงาน เกี่ยวกับราคาน้ำมัน จะปรับลดราคาน้ำมัน ปรับโครงสร้างทั้งหมด ให้เหลือลิตรละ 25 บาท จากเดิม 40 กว่าบาท

นายพริษฐ์ เผยว่า ระบบสวัสดิการของพรรคก้าวไกล คือของขวัญแรกเกิด 3,000 บาท ให้พ่อ-แม่ซื้อสิ่งของจำเป็นในการเลี้ยงลูก ,เงินเด็กเล็ก เดือนละ 1,200 บาท ,สิทธิลาคลอด 180 วัน พ่อแม่แบ่งกันได้ ,ศูนย์เลี้ยงเด็กใกล้บ้าน-ที่ทำงาน ,เรียนฟรี อาหารฟรี มีรถรับส่ง ,คูปองเปิดโลก ให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้นอกห้องเรียน ,ผ้าอนามัยไม่เก็บ VAT แจกฟรีในโรงเรียน ,เงินผู้สูงวัยเดือนละ 3,000 บาท สร้างระบบดูแลผู้ป่วยติดเตียง ,ค่าทำศพถ้วนหน้า 10,000 บาท และเงินคนพิการเดือนละ 3,000 บาท ทุกอายุ

ศ.ดร.กนก เผยว่า นโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา พี่จะใช้ในการหาเสียงประกอบไปด้วย รัฐธรรมนูญประชาชนบรรหารโมเดลปี 40 ,เกษตรกรรุ่นใหม่ขายคาร์บอนเครดิตได้ , แจกพันธุ์ข้าวฟรีทั่วประเทศ 60 ล้านไร่ , ขยายเขตไฟฟ้าการเกษตรทั่วประเทศหน่วยละ 2 บาท , สานต่อระบบบาดาลขนาดใหญ่ ทุกตำบล น้ำสะอาดทุกหมู่บ้าน , งบลงทุนท้องถิ่น 10 ล้านบาท , เรียนในสิ่งที่ใช่ ใช้ในสิ่งที่เรียน , สุขภาพดีมีเงินเกิน 3,000 บาท สร้างงาน สร้างราย ได้แก่ผู้สูงอายุ เบี้ยคนพิการเดือนละ 3,000 บาท , ระบบขนส่งมวลชน เข้าถึง เท่าเทียม

ณัฐพงศ์ อรชร / นครราชสีมา