Biz news

MeetNLunch เผยผลการสำรวจคนไทย มีผลกระทบออกเดทจากโควิด-เงินเฟ้อ?



กรุงเทพฯ ประเทศไทย 30 มีนาคม 2566-ารระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้นำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาสู่โลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมถึงพฤติกรรมการออกเดทของผู้คน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไม่ได้ถูกนำมาสำรวจหรือทำความเข้าใจมากนัก อย่างไรก็ตาม MeetNLunch บริษัทจัดหาคู่ชั้นนำของประเทศไทยได้ทำการสำรวจคนโสดชาวไทยในช่วงปลายปี พ.ศ. 2565 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญของบริษัท การสำรวจถึงผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อและโควิด-19 รวมถึงซีรี่ย์เกาหลีเรื่องดังอย่าง Noona Romance ล้วนมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับคนโสดที่กำลังเผชิญกับความท้าทายในการหาคู่ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีสำรวจโลกแห่งการหาคู่แบบใหม่

ผลสำรวจพบว่า แม้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะผ่อนคลายลง แต่คนไทยถึง 27% ได้เผยว่าพวกเขาชอบการพบปะทางออนไลน์มากกว่าการออกเดทแบบตัวต่อตัวแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและความกังวลเรื่องการเงินอย่างต่อเนื่องเป็นเหตุให้ปัจจุบัน 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามได้เผยว่าพวกเขาใช้จ่ายในการออกเดทน้อยกว่าที่เคยเป็นมาก่อนช่วงโควิด-19 โดยมีเพียง 16% ที่เผยว่าพวกเขาใช้จ่ายมากขึ้น สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว การออกเดทกลายเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายที่น้อยลงกว่าเมื่อก่อน แต่ผลของความประสบความสำเร็จนั้นก็มีน้อยลง

Picture2.png

อีกผลการสำรวจที่ทำให้ประหลาดใจคือ 79% ของผู้หญิงได้เผยว่าพวกเขาจะเปิดใจที่จะออกเดทกับผู้ชายที่อายุน้อยกว่า ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน จำนวนผู้ชายที่เต็มใจออกเดทกับผู้หญิงที่อายุมากกว่าก็ลดลงจาก 99% ในปี พ.ศ. 2562 เป็น 62% ในปี พ.ศ. 2565 

ทัศนคติที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ เกิดจากอะไร 

Noona Romance ซีรี่ย์เกาหลีเรื่องดังที่นักแสดงนำหญิงจับคู่กับนักแสดงนำชายที่อายุน้อยกว่า ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อทัศนคติด้านการออกเดท โดยซีรี่ย์เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจนตอนนี้Noona Romance ได้กลายเป็นประเภทหนึ่งในซีรี่ย์เกาหลีที่แสดงให้เห็นว่าซีรี่ย์เกาหลีไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว อาหาร ไลฟ์สไตล์ และเทรนด์ความงามเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการเดทของเราด้วย

Picture3.png

แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้น ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าความชื่นชอบบางอย่างยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เช่น ความพึงพอใจสูงสุด 3 อันดับแรกของชายไทยที่มีต่อคู่ครอง ได้แก่ อายุ ประเภทของร่างกาย และระดับการศึกษา ในขณะที่ความชอบของผู้หญิงไทย ได้แก่ ระดับรายได้ อายุ และประเภทร่างกาย และเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงส่งผลกระทบต่อประเทศ 52% ของคนโสดชาวไทยคิดว่าตัวเองมีเสถียรภาพ และ 32% กล่าวว่าการขึ้นราคาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการออกเดทของพวกเขา อย่างไรก็ตาม 17% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขามีแนวโน้มที่จะเลือกทำกิจกรรมที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเมื่อต้องวางแผนการออกเดท

"มีการเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นหลังจากที่เราได้รอดพ้นจากการแพร่ระบาด และในขณะที่เรามีการสำรวจมากมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตประจำวันของเรานั้น เราอาจมองข้ามไปว่าการออกเดทนั้นได้รับผลกระทบอย่างไร โลกของเราในปัจจุบันนั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และผู้คนจำนวนมากจะต้องเรียนรู้วิธีการเดทในแบบ New Normal" คุณนภาพร ฐปนานนท์ หัวหน้าฝ่ายประจำประเทศไทยของ MeetNLunch กล่าว

“เราเห็นการเติบโตอย่างมากในธุรกิจของเรา เนื่องจากคนโสดให้ความสำคัญกับการหาคู่ที่เหมาะสมมากขึ้น และทีมจับคู่ที่มีประสบการณ์ของเราสามารถช่วยพวกเขาได้ในทุกขั้นตอน นอกเหนือจาก MeetNLunch แล้ว เราได้มีการเปิดตัว Peerage ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริการหาคู่สุดพิเศษสำหรับคนโสดระดับแนวหน้าของประเทศไทย สืบเนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของคนโสดที่มีฐานะและรายได้สูง ซึ่งต้องการความเป็นส่วนตัวและความเอ็กซ์คลูซีฟในการออกเดท” คุณนภาพรกล่าวเสริม