In Global

เมืองคัชการ์ในซินเจียงเปิดบริการรถไฟ ส่งสินค้าสู่เมืองหลวงอุซเบกิสถาน



ปักกิ่ง, 6 เม.ย. (ซินหัว) - เว็บไซต์สื่อจีน Chinanews.com รายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า มีการเปิดตัวบริการรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างเมืองคัชการ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีน กับกรุงทาชเคนต์ เมืองหลวงของอุซเบกิสถาน โดยในวันดังกล่าวมีขบวนรถไฟขนส่งสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐานจำนวน 50 ตู้เดินทางออกจากคัชการ์มุ่งหน้าสู่ทาชเคนต์  

คาดว่า รถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้จะถึงกรุง ทาชเคนต์ภายใน 12 วัน หลังจากเดินทางเป็นระยะทางไกล 4,500 กิโลเมตร ผ่านท่าด่านฮอร์กอส ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ 

หลายปีที่ผ่านมา เมืองคัชการ์ ซึ่งมีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ มุ่งบูรณาการตนเองเข้ากับแผนริเริ่ม Belt and Road Initiative (BRI) อย่างแข็งขัน เพื่อยกระดับการเปิดกว้างของภูมิภาค ตัวเลขทางสถิติชี้ว่าในช่วงสองเดือนแรกของปี 2023 มูลค่าการนำเข้าและส่งออกระหว่างคัชการ์กับและกลุ่มประเทศในแผนริเริ่มฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.8 เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 8.75 พันล้านหยวน (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท)

นอกจากเป็นการสร้างช่องทางการค้าและการขนส่งระหว่างประเทศใหม่ๆ เพื่อเชื่อมกับภูมิภาคเอเชียกลางแล้ว การเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าขางต้น ยังช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างคัชการ์กับนานาประเทศตามแนวเส้นทางสายไหมเศรษฐกิจ (Silk Road Economic Belt) อีกด้วย
------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Fiefan with Xinhua Silk Road , www.xinhuathai.com/silkroad/349869_20230406 , https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/312709.htm , https://en.imsilkroad.com/p/333484.html)
------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว  : ยานพาหนะจอดอยู่ที่จุดตรวจสอบของท่าด่านฮอร์กอส ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 16 มิ.ย. 2021)