Think In Truth

ระดมผู้สมัครสส.6พรรคการเมืองเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาช้างป่า



ปราจีนบุรี-ก่อนเลือกตั้งระดมผู้สมัคร สส.6 พรรคการเมือง รอบป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภาคตะวันออกเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาช้างป่า

วันนี้ 26 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ได้มีการจัดเวทีเสวนา  ปัญหาช้างป่า การเยียวยาที่ไม่ถูกเมินเฉยขึ้น  ในระหว่าง  เวลา 09.30 – 16.30น. ณ วนเกษตร ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิม ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จัดโดยสถานีโทรทัศน์ Thai PBS

ช่วงแรกเป็น  ฟังสียงประเทศไทยใน : ปัญหาช้างป่า การเยียวยาที่ไม่ถูกเมินเฉย ประกอบด้วยชี้แจงวัตถุประสงค์และกระบวนการ โดยเวทีในวงเสวนา ประกอบด้วย  พิเชฐ นุ่นโต เครือข่ายเสียงคนเสียงช้าง

, ศยามล ไกยูรวงศ์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ,เผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, สมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี

โดยบทสรุปช่วงแรกนี้  เป็นแนวทางในการจะช่วยกันในการผลักดันให้มีการบริหารจัดการปัญหาช้างป่าร่วมกัน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และ ภาคประชาชน เพื่อประโยชน์ชองชุมชน  ช้าง และป่า อีกทั้งยังเป็นข้อเสนอเพื่อการแก้ไขในเชิงนโยบายด้วย  อาทิ  แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า แนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า พื้นที่รองรับช้างป่า เพื่อการจัดการอย่างยั่งยืน

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า  กล่าวว่า   เวทีเสวนาฯ  ในภาคเช้า  มุ่งเน้นเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยา ที่ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า3อันดับ   อันแรก  การดูแลจากกรมอุทยานฯที่ดูแลรับผิดชอบภาพรวมทั้งหมด อันดับ 2. ระดับจังหวัดเป็นหน่วยบูรณาการ และ  อันดับ 3.เป็นท้องถิ่นในการช่วยเหลือเยียวยา  ที่ทั้ง 3 ต้องแก้ไขกฎระเบียบแนวทางต่าง ๆ

ผลโหวตเป็นเรื่องท้องถิ่นเนื่องจาก  องกรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด  ที่จะทำการช่วยเหลือ - เยียวยา การชดเชยที่เป็นธรรมและรวดเร็ว คือ  คนท้องถิ่น   แต่นั้น  เราต้องมีการแก้ไขกฎระเบียบ  ในถึงระดับนโยบาย เพื่อมีศักยภาพ  กฏเกณฑ์ ขั้นตอนช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว

ที่ผ่านมา  ในทางราชการ  กรมอุทยานฯได้พยามขับเคลื่อนผลักดัน  ให้ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า  ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม  มีคณะกรรมการระดับประเทศได้ผลักดันการช่วยเหลือเยียวยาเป็นวาระแห่งชาติ   เพื่อผลักดันเข้าสู่ ครม.ใหม่  ออกเป็นกฏหมายเฉพาะ  ในการแก้ไขกฎหมาย  เป็นการแก้ไขกฏหมายที่เกี่ยวข้อง  อาทิ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า เพื่อตั้งเป็นหมวดกองทุนระดับประเทศขึ้นมาในการระดมกองทุน  ให้การช่วยเหลือประชาชนได้รวดเร็ว และ เป็นธรรมต่อไป 

ส่วนนำช้างป่าที่ออกนอกเขต  ในการหาพื้นที่รองรับช้างป่า   ทางกรมอุทยานเสนอชัดเจนว่า  ให้นำใช้พื้นที่อนุรักษ์ เป็นพื้นที่หลัก  สถานที่กักกัน สถานที่ดูแล  ที่มีกฎหมายดูแลโดยเฉพาะอยู่แล้วให้เขา  อยู่อย่างอิสระแม้กระทั่งตัวดุร้ายเกเร   นายเผด็จกล่าว

ต่อมาในช่วงบ่ายจรดเย็น เป็นการฟังข้อเสนอนโยบายแก้ปัญหาคนกับช้างป่า จากตัวแทนพรรคการเมือง 6 พรรค ในพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด  ประกอบด้วย จารึก ศรีอ่อน ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.จันทบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ  , สุวิชาณ สุวรรณาคะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยภักดี,นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์,สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จ.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย,สุนทร คมคาย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล,  ภิญโญ รัศมีประเสริฐสุข ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 จ.ระยอง พรรคเสรีรวมไทย 

โดยสรุปแความได้ว่า  ...  กำหนดแนวทาง3แนว  ดังนี้   1.  แยกช้างออกจากคนทำประกันชีวิตช้าง3พันกว่าตัว ตาย5แสนบาท  ทำการช่วยเหลือภาคเกษตรแบบจากกรมชลฯชดเชยค่าต้นไม้เช่น  ทุเรียน 1ต้น   8พันบาท  ,  ต้องสร้างแบริเออร(คันกั้นช้าง) 100 เปอร์  เซนต์ , สร้างแหล่งน้ำ-อาหาร

ให้รัฐบาลกำหนดปัญหาช้างป่า มากกว่า 50 จังหวัดของไทย  เป็นวาระแห่งชาติ  ,   การจัดตั้งกองทุนช้างแห่งชาติเพื่อช่วยเหลือ เยียวยา  และ  นำช้างป่าออกจากชุมชน  ไม่นำกลับมาอีก

มีถนนตรวจการณ์โดยรอบ  เยียวยาคนตาย คนบาดเจ็บจากช้างป่า – ทำประกันภัยช้าง-พืชผลการเกษตร  ลดประชากรช้าง  นำช้างเป็นทูตสันถวไมตรีกระจายสู่ประเทศอื่น ๆ  และ ตระหนักอันตรายจากช้างป่า

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 จ.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ปชป.มี 2 เรื่องคือรัฐต้องดูแลไม่ให้ช้างป่าทำร้ายประชาชน เสนอนโยบายให้เป็นทูตสันถวไมตรีกระจายสู่ประเทศอื่นลดประชากรช้าง   แยกช้างออกจากชุมชนที่ทำกิน  การจัดสร้างแบริเออร์ที่แข็งแรง  มีถนนตรวจการณ์ช้างรอบป่า มีการเยียวยา-ประกันภัยช้างป่าทั่วประเทศ 2 ล้านบาท/ศพ การชดเชยค่าเสียทรัพย์สินต้องเป็นธรรม เท่าอัตราการเวนคืนการสร้างอ่างเก็บน้ำ  อาสาผลักดันช้างป่า ได้รับผลตอบแทน – อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการผลักดันช้างเป็นธรรม  นพ.บัญญัติ กล่าว

ด้าน นายสุวิชาณ สุวรรณาคะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยภักดี  กล่าวว่า   เป็นการเสวนานโยบายของพรรคการเมืองการแก้ปัญหาช้างป่า  อาทิ ก่อนหน้าตนเองมีการขุดคูชะลอช้าง  พรรคไทยภักดี  มีนโยบายชัดเจนคือ  นำช้างออกจากชุมชนใน 6 เดือนไม่ให้นำกลับมาอีก 

ด้าน  นายสุนทร หรือเกษตรแหลม   คมคาย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จ.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล  กล่าวว่า   นำเสนอนโยบายเรื่องการจัดการช้างป่าของพรรคก้าวไกล นำเสนอนโยบาย  มีนโยบายระสั้น ระยะกลาง ระยะยาว  ในด้านต่าง ๆ   ในการเพิ่มการชดเชยเยียวยาให้สมเหตุผลใกล้เคียงความจริง เพิ่มศักยภาพให้ชุดผลักดัน  การทำรั้วกันช้างที่ได้ผล  การล่อช้างกลับป่า  ทำยกระดับป่า  การทดลองทำที่อยู่ฃ้างป่าเป็นท่องเที่ยว กึ่งซาฟารีรองรับช้างป่าที่จำนวนมาก  นายสุนทร กล่าว

และ  ปิดท้ายด้วยคำถามส่งตรงจากคนในพื้นที่ปัญหาจากช้างป่า  อาทิ   นายธนเกียรติ  ไชยราษฎร์  กล่าวว่า เป็นอาสาสมัครผลักดันช้างป่า ต.วังท่าช้าง จ.ปราจีนบุรี  เห็นด้วยกับการเยียวยาปัญหาช้างป่า  ต้องผลักดันมาที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)  ที่ผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า จะได้ความรวดเร็ว ท้องถิ่นรู้ปัญหา  ได้ตั้งคำถามแก่พรรคการเมือง ทำอย่างไรนำช้างป่าออกจากชุมชนรวดเร็วที่สุด เพราะ   ที่ผ่านมาช้างป่ามาทุกเดือนทังมาก –น้อยเคยมาสูงสุด 130 ตัว   นายธนเกียรติ  กล่าว

มานิตย์  สนับบุญ / ปราจีนบุรี