Think In Truth

เพื่อไทยเล็งดัน'หมอชลน่าน'นั่งปธ.สภา แกนนำ8พรรคยืนยันยังจับมือกันแน่น



กรุงเทพฯ-ความเคลื่อนไหวทางการเมือง ในการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคการเมือง ยังมีกระแสให้ติดตามได้ต่อเนื่อง วันนี้ฝั่งพรรคเพื่อไทยเตรียมชงประชุม 8พรรคใน30พ.ค.นี้ ดันหมอชลน่านขึ้นเป็นประธานสภาฯ ขณะที่แกนนำพรรคอย่าง อุ๊งอิ้ง ปล่อยภาพนั่งประชุมร่วมแกนนำพรรคพร้อมชูมือมินิฮาร์ท และเขียนแคปชั่นว่า "ดีลลับ หรือ ดีลรัก แฮร่" ส่วนดิล เศรษฐา-อนุทิน ที่สนามเลสเตอร์ ซิตี้ ถูกปฏิเสธแล้วและกกต.ตีตกคำร้องเงินดิจิตัลเพื่อนไทย

29 พฤษภาคม 2566 พรรคเพื่อไทย (พท.) วันนี้มีการเตรียมวาระสำหรับการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค 312 เสียง ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ (ปช.) ย่านดอนเมือง ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2566

สำหรับวาระการประชุมพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีแกนนำจากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นทราบวาระที่ชัดเจน แต่แกนนำพรรคเพื่อไทยถกกันว่า มีความเป็นไปได้ที่พรรคจะเจรจาเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าควรจะเป็นของพรรคเพื่อไทย ที่มีเสียงในสภาเป็นอันดับสอง 141 เสียง รองจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แกนนำจัดตั้งรัฐบาล 151 เสียง ที่จะได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

วันเดียวกันนี้ ที่พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว พูดถึงปัญหาระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า เรามีคณะเจรจาของแต่ละพรรคที่จะทำงานร่วมกัน เขาอาจพบปะกันทั้งแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ หากเป็นทางการยอมรับว่าหลังจากวันที่เซ็นเอ็มโอยู ยังไม่ได้หารือกัน ประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเราต้องมองภาพมิติสังคมประชาธิปไตยเป็นหลัก การแสดงความเห็นของแต่ละฝ่ายเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ในมุมของพรรค พท. เรายึดหลักคณะเจรจา ความเห็นที่ออกมาจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คณะเจรจาเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเจรจา ถือเป็นประเด็นภายนอก ไม่เช่นนั้นจะทำเราหลงประเด็น

นายแพทย์ชลน่านกล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาว่า ยังยืนยันควรเป็นของพรรค พท.หรือไม่ นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า “ตอนนี้คณะเจรจากำลังคุยกัน ตนในฐานะหัวหน้าพรรคและมีชื่อตัวเองไปเกี่ยวข้อง ไม่อยากแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เป็นหน้าที่ของคณะเจรจา เป้าหมายสำคัญที่สุดของการทำงานร่วมกันของพรรค ก.ก.และพรรค พท. เราต้องให้ความสำคัญของอาณัติประชาชนจำนวน 25 ล้านเสียงที่ประชาชนมอบให้เรามาเสมือนเป็นการมัดให้เราทำงานร่วมกัน ต้องเอาตรงนั้นเป็นหลัก”

อุ๊งอิ๊ง สวนดีลลับ โพสต์ภาพแกนนำพรรค

เมื่อ 16.03 น. วันที่ 29 พ.ค. 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ได้โพสต์ภาพในห้องประชุมร่วมกับบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทย จำนวน 8 คน พร้อมชูมือมินิฮาร์ท และเขียนแคปชั่นว่า "ดีลลับ หรือ ดีลรัก แฮร่"

ในที่ประชุม ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการด้านนโยบายและเศรษฐกิจ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมืองพรรค นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

ไม่มีดีลการเมือง เศรษฐา-อนุทิน ในฟุตบอลนัดสุดท้ายก่อนตกชั้นของ “เลสเตอร์ ซิตี้”

ล่าสุด นายเศรษฐา ออกมาทวีตข้อความตอบโต้กระแสข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า “ผมกับครอบครัว คุณวิชัย (ศรีวัฒนประภา) สนิทกันมานานหลายปี เมื่อ 7-8 ที่แล้ว ตอนที่เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกผมก็มาร่วมฉลอง วันนี้ เลสเตอร์แข่งนดสุดท้ายเพื่อหนีตกชั้น ผมก็ต้องมาให้กำลังใจกัน ในฐานะคนบ้าบอล เรื่องนี้ผมแพลนไว้ก่อนหน้าแล้วเป็นเดือน

ส่วนคุณหนุ ผมรู้จักกันเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว และบังเอิญเจอกันก็ยิ้ม ทักทายกันตามประสาคนรู้จักกันเท่านั้น ไม่มีคุยหรือดีลเรื่องการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าจะคุยกันคงไม่ต้องมาถึงอังกฤษมั่งครับ

เพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท กกต. ตีตกทุกคำร้อง

วันที่ 29 พฤษภาคม 2566 มติชนรายงาน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา กรณีมีการยื่นร้องให้ กกต.ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่าเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครตาม มาตรา73 (1) (5) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 หรือไม่

โดยที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาและมีมติตามที่สำนักงานเสนอว่า ไม่ควรรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้ว จึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง