Think In Truth

ถกพรรคร่วมตั้งรัฐบาลยัน8พรรคแน่นปั๋ง! เก้าอี้ปธ.สภา'ก้าวไกล-เพื่อไทย'คุยกันเอง



กรุงเทพฯ-การประชุม8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคประชาชาติ บรรยากาศคึกคัก ชลน่าน ชี้ประธานสภา ไม่ใช่โควตาพรรคใดพรรคหนึ่ง ยันไร้ปัญหาตั้งรัฐบาลร่วมกันของ 8 พรรค ลั่นเรามัดกันแน่น ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ด้านพิธา บอก วันนี้ไม่คุย “ตำแหน่งประธานสภา”แต่จะหารือเรื่องกก.เปลี่ยนผ่านแก้ปัญหาประชาชน ขณะที่ “ทวี” ชี้ตำแหน่งประธานสภา จบที่เพื่อไทย-ก้าวไกล โวไม่มีส้มหล่น ส่วน“เสรีพิศุทธ์” มอง “ชลน่าน” เหมาะประธานสภา ชี้ ส.ส.สมัยเดียว ยังไม่เก๋าพอ

เมื่อ 14.00 น. 30 พฤษภาคม ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) ซึ่งเป็นสถานที่ที่ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นัดพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย (พท.), พรรคประชาชาติ (ปช.), พรรคเสรีรวมไทย (สร.), พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.), พรรคเป็นธรรม (ปธ.) พรรคเพื่อไทรวมพลัง และ พรรคพลังสังคมใหม่ ประชุมหารือความคืบหน้าเพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาล โดยมีวาระความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล, การจัดทำนโยบายบริหารประเทศ และการมอบหมายภารกิจให้คณะทำงาน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า คณะทำงานพูดคุยกันเบื้องต้น มีข้อตกลงร่วมกันชัดเจนว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ทั้ง 2 พรรคจะพิจารณาร่วมกัน ไม่ได้คำนึงว่าจะเป็นโควตาของพรรคใดพรรคหนึ่ง และจะไม่ให้เกิดเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันของทั้ง 8 พรรค โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย และไม่เป็นประเด็นที่จะทำให้เกิดข้อขัดแย้งหรือแตกแยก

"เรามัดกันแน่นอยู่แล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราต้องการให้ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นลักษณะการสนับสนุนการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ได้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาลและการเลือกนายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นความสงบสุขของพี่น้องประชาชนที่มุ่งหวังอยากได้รัฐบาลประชาธิปไตย และจะทำให้เร็วที่สุด ถ้า กกต.ประกาศรับรอง ส.ส. เราจะมีข้อยุติตรงนั้น เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร" นพ.ชลน่าน ระบุ

“ทวี” ชี้ตำแหน่งประธานสภา จบที่เพื่อไทย-ก้าวไกล โวไม่มีส้มหล่น

ด้านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการประชุมในวันนี้ ว่าจะมีการคุยตำแหน่งประธานผู้แทนราษฎรด้วยหรือไม่ ระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล โดยพันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่าน่าจะมีการคุยกันเรื่องนี้ด้วย หากพรรคเพื่อไทยและก้าวไกล คุยตกลงกันจบแล้ว ก็น่าจะเป็นเรื่องดี พร้อมเชื่อว่าตำแหน่งดังกล่าวไม่น่าจะตกมาถึงพรรคอื่น หรือตามที่ในโซเชียลเสนอว่าจะเป็นนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติในการหาทางออกเรื่องนี้

ส่วนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่ได้มีการคุยในวันนี้ หลักๆ จะเป็นเรื่องรายละเอียด MOU ซึ่งมีหลายข้อ ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคประชาชาติได้เก้าอี้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ยังไม่ได้คุยกันในเรื่องนี้ และยังไม่เป็นไปตามข่าวลือ แต่พรรคประชาชาติก็มีความสนใจในเรื่องการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม และแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ รวมถึงการสร้างรายได้ให้กับประชาชน 

"พิธา"บอก วันนี้ไม่มีพูดถึง “ตำแหน่งประธานสภา”

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวก่อนเข้าประชุมว่า วันนี้ตั้งใจมาประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนกับเวลาที่มีอยู่ แม้จะมีคำถามทั้งเรื่องภัยแล้ง น้ำท่วมที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน ปัญหาราคาพลังงาน ราคาน้ำมันดีเซล และการเรื่องประชุมสหประชาชาติที่จะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนนี้

เมื่อเรามีเป้าหมายร่วมกันที่ชัดเจนเป็น MOU วันนี้จึงอยากมาคุยเรื่องกระบวนการทำงานให้ไปถึงเป้าหมาย โดยจะมีการนัดประชุมพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเรื่อย ๆ ทุกสัปดาห์และจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ไขปัญหาต่างๆ

นายพิธา บอกอีกว่า จะเอาปัญหาประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ไม่แบ่งเป็นรายกระทรวง เพราะมีกฎหมายที่ค้างอยู่อะไรบ้างที่ต้องจัดการ ตอนประชุม ครม. มีอะไรที่ต้องบรรจุในวาระครั้งแรก ส่วนการตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ยืนยันว่า ไม่มีการละลาบละล้วง แต่ทำเพื่อพูดคุยกับภาคเอกชน ส่วนที่ข้าราชการจะร่วมพูดคุยหรือไม่ก็เป็นสิทธิ ทุกวันนี้หน่วยงานราชการเชิญเราในฐานะพรรคการเมือง เนื่องจากมีความกังวลใจหลายเรื่องที่ค้างใน ครม. ยืนยันว่า มีกรอบในการทำงาน ไม่มีการสั่งข้าราชการให้ทำงาน ย้ำว่าจะทำตามหลักสากลของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้ประชาชนมีความหวังและข้าราชการภาระน้อยที่สุด

ส่วนกรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่เป็นประเด็นระหว่างพรรคก้าวไกลและเพื่อไทย นายพิธา บอกว่า “วันนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้”

“เสรีพิศุทธ์”มอง“ชลน่าน”เหมาะประธานสภาชี้ ส.ส.สมัยเดียว ยังไม่เก๋าพอ

ด้าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงความคิดเห็นเรื่องเก้าอี้ประธานสภา บุคคลที่เหมาะสมจะเป็นใคร ว่า ถ้าดูชื่อตอนนี้พรรคก้าวไกลก็อยากเป็นประธานสภา เห็นมีชื่อ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม กับ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ต้องการ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ จึงจะไปเชิญ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ซึ่งเป็นอดีตประธานสภามาเป็น ซึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ ก็อายุมากแล้ว ไม่เอา ซึ่งประธานสภาจะหนุ่มจะแก่ไม่สำคัญ แต่ต้องมีประสบการณ์ ถ้าคนไม่มีประสบการณ์เป็นไม่ได้ เป็น ส.ส.สมัยเดียวมันลำบาก