EDU & Tech-Innovation

CEA-BADส่ง6ครีเอทีฟรุ่นใหม่ไปคานส์ งานYoung Lions Competition2023



กรุงเทพฯ-สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับ สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก เตรียมส่ง 6 ครีเอทีฟรุ่นใหม่ (Digital, Design และ Film) เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมประกวด “Young Lions Competition 2023” ในเทศกาลโฆษณาระดับโลก The Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19 - 23 มิถุนายน 2566 มุ่งปลุกกระแสวงการโฆษณาและคอนเทนต์ไทย ส่งออกไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สู่วงการโฆษณาระดับโลก

อุตสาหกรรมการโฆษณา ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่เชื่อมโยงใกล้ชิดกับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย และส่งผลกระทบเชิงบวกในแง่ของการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการได้เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการชี้นำและยกระดับสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2564 มูลค่ารายได้ของอุตสาหกรรมการโฆษณาสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท และมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมประมาณ 5 หมื่นคน นับว่าเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศไทย

สมาคมผู้กำกับศิลป์บางกอก (Bangkok Art Directors’ Association: B.A.D) จึงเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมบุคลากรในอุตสาหกรรมการโฆษณาในประเทศไทย จึงได้จัด “B.A.D Young Lions” เวทีสำหรับเยาวชน และครีเอทีฟรุ่นใหม่ ประลองฝีมือ ความคิดสร้างสรรค์ ในสายอาชีพโฆษณา ภายใต้เงื่อนไขและประสบการณ์จริง ในการคิดสร้างสรรค์ผลงานและผลิตงานโฆษณา และในปีนี้ได้ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริม

เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA หน่วยงานหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งสาขาการโฆษณา เป็น 1 ใน 15 สาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ในการเปิดพื้นที่ TCDC กรุงเทพฯ จัดอบรมผู้เข้าประกวด และเปิดโอกาสให้นักศึกษา ภายใต้เครือข่าย mini TCDC ได้มีโอกาสร่วมแข่งขันการประกวด และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จริง ร่วมกับเอเจนซี่ระดับประเทศอีกด้วย โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา CEA และ B.A.D ได้ประกาศผู้ชนะการประกวด ประกอบด้วย 3 หมวด ได้แก่ หมวด Digital ผู้ชนะ ได้แก่ ภาณิศา หวังสุข และอุมาวดี วิทยาประดิษฐ์ จาก CJ Worx ในชื่อผลงาน “The Debt OTP Notification”, หมวด Design ผู้ชนะ ได้แก่ ศุภาพิชญ์ ทิพย์สมพรดี และณัฐวุฒิ ชูขันทอง จาก Wunderman Thompson ในชื่อผลงาน “The Fearless Chain” และ หมวด Film ผู้ชนะ ได้แก่ กริน จิรัตนานนท์ และปวันรัตน์ คูนพฤกษากุล ในชื่อผลงาน “HARDTALK”

โดยผู้ชนะเลิศทั้ง 6 คน จาก 3 ทีมจะได้รับสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขัน “Young Lions Competition” สุดยอดงานประกวดโฆษณาระดับโลก ณ เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างวันที่ 19 - 23 มิถุนายน 2566 และจะมีการเตรียมความพร้อมพัฒนาและเพิ่มทักษะ (Upskill & Reskill) ให้ผู้เข้าแข่งขัน 

โดยเหล่าพี่เลี้ยงนักล่าสิงโต จากบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ Google LEGO และ Cannes Lions ทั้งเทรนด์ ดาต้า เทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต การสร้างสรรค์อย่างมีประสิทธิภาพ และความรู้สาขาที่เกี่ยวข้องใหม่ ๆ ในวงการโฆษณาและครีเอทีฟ

Cannes Lions หรือ The Cannes Lions International Festival of Creativity คือ เทศกาลโฆษณาระดับโลก ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส งานที่รวบรวมความคิดสร้างสรรค์ ทั้งงานสัมมนา                  เวิร์กช็อป และการจัดแสดงผลงานโฆษณา ซึ่งไฮไลท์ของงานเทศกาลเป็นการประกวดโฆษณา ที่ครีเอทีฟจากทั่วโลกทุกคนต่างตั้งใจส่งผลงานเข้าประกวดเพื่อรางวัลทรงคุณค่านี้ เป็นการการันตีถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ได้รับการยอมรับเป็นสากล และการเปิดโอกาสให้ครีเอทีฟรุ่นใหม่ได้เข้าร่วมประกวด กับ “Young Lions Competition” ซึ่งประเทศไทยได้ส่งไปประกวดทุก ๆ ปี

นอกจากนี้ CEA และ B.A.D ยังได้จัดกิจกรรมสนับสนุนครีเอทีฟไทย กับกิจกรรม “B.A.D Talk 02” การสัมมนาบรรยาย ภายใต้หัวข้อ “Crafting a Successful Creative Business" โดย คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร จาก Illusion และ “What it takes to win?” โดย วิทยากรจากกรรมการเวที Spikes Asia และ ADFEST มาร่วมแลกเปลี่ยนงานครีเอทีฟทั้งในแง่มุมธุรกิจและงานรางวัลระดับโลก ในวันที่ 9 มิถุนายน 2566 ณ ห้องออดิทอเรียม TCDC กรุงเทพฯ และจัดนิทรรศการที่ได้รับรางวัลจากเทศกาล Young Lions Competition 2023 ระหว่างวันที่ 4 - 30 กรกฎาคม 2566 พร้อมกิจกรรมเสวนา “ถอดรหัสวงการโฆษณา” กับตัวแทนเยาวชนไทยที่ได้ร่วมเข้า แข่งขัน Young Lions Competition 2023  ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 ณ open Space ชั้น 5 TCDC กรุงเทพฯ