In Bangkok

บูรณาการร่างแผนปฏิบัติราชการของกทม. สู่เป้าหมายเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน



กรุงเทพฯ-(6 มิ.ย. 66) เวลา 09.00 น. นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 ณ Grand Meeting Hall 1 ชั้น 6 อาคารที่ปังกรรัศมีโชติ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เขตดุสิต

แผนปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานครประจำปี เป็นแผนที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการกำหนดทิศทางและเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานครในแต่ละปี เนื่องจากเป็นแผนที่ถ่ายทอดเป้าหมายการพัฒนา จากแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี มาสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในแต่ละปี เป็นการถ่ายทอดผ่านเป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จ และโครงการหรือกิจกรรมที่จะดำเนินการ ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครจะมาร่วมกันกำหนดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร  โดยในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกรุงเทพมหานครดังกล่าว จะต้องวิเคราะห์ภารกิจ กลยุทธ์ ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครระยะ 20 ปี ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) โดยขณะนี้อยู่ในช่วงของการดำเนินการตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3  (พ.ศ. 2566 - 2570) และสอดคล้องกับผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมในช่วงที่ผ่านมาของทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร การสนับสนุนนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาของชาติในระดับต่าง ๆ นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดภารกิจภาพรวมของกรุงเทพมหานครที่จะดำเนินการในปีงบประมาณนั้น ๆ กำหนดเป้าหมายการพัฒนาประจำปี กลยุทธ์ ตลอดจนโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ  เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนด

ทั้งนี้ การที่จะสามารถดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากผู้แทนหน่วยงานและส่วนราชการของกรุงเทพมหานครในการระดมความคิดเห็น และจัดทำเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานครร่วมกัน ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้เกิดกลยุทธ์และเป้าหมายการพัฒนาที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ของเมือง และเพื่อให้กระบวนการจัดทำแผนเป็นไปตามแนวทางดังกล่าว กรุงเทพมหานครโดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลจึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 ตามโครงการจัดทำแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 ขึ้นในวันนี้ (6 มิถุนายน 2566) และวันที่ 12 มิถุนายน 2566 โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการประกอบด้วย ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งได้ร่วมเป็นคณะทำงานกำหนดเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 และคณะทำงานจัดทำแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 รวมทั้งสิ้น 290 คน โดยคณะทำงานดังกล่าวถือเป็นกลไกสำคัญในการประสานความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานของกรุงเทพมหานครในการกำหนดทิศทางเป้าหมายการพัฒนากรุงเทพมหานคร รวมทั้งในอนาคตจะเป็นพลังสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2568 ให้ประสบผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย 

การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็นในการกำหนดเป้าหมาย และพิจารณาโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานคร ตามแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 - 2570) และนำไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งเพื่อบูรณาการภารกิจของกรุงเทพมหานครให้เชื่อมโยง สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561 - 2580) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 - 2570) แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570) เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) นโยบายสำคัญของรัฐบาล และนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อผลักดันกรุงเทพมหานครสู่ความเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน