Biz news

'คิวช่าง'เปิดตัวQ-CHANG ACADEMY ตอกย้ำแบรนด์‘แบ็คอัพทุกเรื่องบ้าน’



กรุงเทพฯ-Q-CHANG (คิวช่าง) แพลตฟอร์มศูนย์รวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร หนึ่งในธุรกิจที่บ่มเพาะโดย Nexter Incubator เปิดตัวศูนย์ฝึกอบรมช่าง (Q-CHANG ACADEMY) ยกระดับมาตรฐานฝีมือและเพิ่มขีดความสามารถของช่างในแพลตฟอร์ม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับเจ้าของบ้านตามจุดยืน “แบ็คอัพทุกเรื่องบ้าน” เผยไตรมาสที่ผ่านมา ยอดจองบริการเติบโต 130% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ได้สร้างรายได้ให้ช่างในแพลตฟอร์มไปแล้วกว่า 385 ล้านบาท ด้วยทีมช่างที่มีมากถึง 1,600 ทีมทั่วประเทศ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายช่างในแพลตฟอร์ม ด้วยงานอีเวนท์ “I AM Q-CHANG: Home’s Calling ภารกิจเรียกรวมตัวคนคิวช่าง” ปีที่ 2 ในคอนเซ็ปต์ “ชีวิตทุกวันช่างง่าย”

นายศรัณย์วิศว์ ภักดีนอก ผู้บริหาร Q-CHANG (คิวช่าง) แพลตฟอร์มศูนย์รวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร เผยว่า Q-CHANG (คิวช่าง) เติบโตแบบก้าวกระโดดนับจากปี 2562 ด้วยยอดจองบริการ 6 ล้านบาท
สู่  250 ล้านบาทในปี 2565 และไตรมาสที่ผ่านมายอดจองบริการเติบโต 130% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดย Q-CHANG (คิวช่าง) สร้างรายได้ให้ช่างในแพลตฟอร์มไปแล้วกว่า 385 ล้านบาท พร้อมกันนี้ได้ตั้งเป้าหมายยอดจองบริการไว้ที่ 500 ล้านบาทในปี 2566 การเติบโตของ Q-CHANG (คิวช่าง) แบบก้าวกระโดดนี้กลยุทธ์หลักที่เราให้ความสำคัญอย่างมากคือการยกระดับมาตรฐานฝีมือและคุณภาพชีวิตของช่างในแพลตฟอร์ม เพื่อให้ช่างสามารถส่งมอบบริการที่ดีมีคุณภาพให้กับเจ้าของบ้าน พร้อมกันนี้ถือเป็นการช่วยลดความเลื่อมล้ำในสังคมตามแนวทางของ ESG ด้วย

ในส่วนแผนงานยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการทำงานของช่างนั้น (Q-CHANG) คิวช่าง มุ่งพัฒนาใน 3 ด้านหลัก ทั้ง Soft Skill , Hard Skill และ Business Skill ซึ่งเป็นหัวใจของความสำเร็จ จึงได้จัดตั้ง Q-CHANG ACADEMY ศูนย์ฝึกอบรมช่าง ขึ้นที่คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา) เพื่อเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้และพัฒนาทักษะที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ช่างในแพลตฟอร์มพร้อม “แบ็คอัพทุกเรื่องบ้าน” ให้กับเจ้าของบ้านได้อย่างประทับใจ

สำหรับแนวทางการอบรมของ Q-CHANG ACADEMY นั้นเตรียมเปิดให้ช่างได้เข้ามาเรียนรู้ทั้งช่องทางออนไลน์ (Online) และ ณ ศูนย์ฝึกอบรมช่าง (On-site)  เพื่อพัฒนาทักษะและยกระดับอาชีพช่างในด้านต่าง ๆ โดยช่วงที่ผ่านมาได้เริ่มจัดสอนในช่องทางออนไลน์แล้วกว่า 35 คอร์สเรียน อาทิ คอร์สเสริมความรู้ด้านช่าง เช่น กลุ่มบริการงานแอร์ บริการงานหลังคา บริการติดตั้ง EV Charger  คอร์สอบรมความรู้ด้านการทำบัญชี เป็นต้น โดย Q-CHANG (คิวช่าง) ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมสอนอย่างต่อเนื่อง อาทิ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa), บริษัทกรี อิเลคทริค ประเทศไทย (ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแบรนด์ Gree), เพจคุยกับลุงช่าง และ CONTAX (ผู้ให้บริการด้านบัญชีและภาษี) เป็นต้น คาดว่าจะสามารถรองรับการอบรมช่างได้ประมาณ 2,000 คนต่อปี ทั้งนี้ในการสร้างศูนย์ฯ ทาง Q-CHANG  (คิวช่าง) ได้จ้าง ช้าการช่าง โดยมูลนิธิกระจก ซึ่งเป็นกลุ่มอดีตช่างผู้สูงอายุที่ไร้บ้านหรือเป็นคนจนเมือง มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทาสีบางส่วนของศูนย์ฯ เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้ผู้สูงอายุ รวมถึง Q-CHANG (คิวช่าง) ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มช้าการช่างนี้เข้ามาอบรมได้ที่ศูนย์ฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

โดยในงานเปิดตัว Q-CHANG ACADEMY ศูนย์ฝึกอบรมช่าง ได้รับเกียรติจาก นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาร่วมแสดงความยินดี ในฐานะพาร์ทเนอร์ที่ร่วมพัฒนาและอบรมเครือข่ายช่างของ Q-CHANG (คิวช่าง)  อีกทั้งกิจกรรมอีเวนท์ “I AM Q-CHANG: Home’s Calling ภารกิจเรียกรวมตัวคนคิวช่าง” ปีที่ 2 ด้วยคอนเซ็ปต์ “ชีวิตทุกวันช่างง่าย” ซึ่งมีช่างและแม่บ้านในแพลตฟอร์มเข้าร่วมงานกว่า 300 คน พร้อมมอบทุนการศึกษาให้บุตรของช่าง และประกาศรางวัล Q-CHANG of the Year เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ สร้างการรับรู้เป้าหมายร่วมกัน ตอกย้ำความเข้มแข็งของเครือข่ายช่างที่มีมากที่สุดในประเทศไทย โดยมีสปอนเซอร์ต่าง ๆ จาก คอนแทกซ์ คอนซัลติ้ง ,Makita (มากีต้า) และ พร้อมดี ร่วมสร้างรอยยิ้มให้กับงานเหล่าช่างและแม่บ้านผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานอีกด้วย โดยงานกิจกรรมอีเวนท์  “I AM Q-CHANG: Home’s Calling ภารกิจเรียกรวมตัวคนคิวช่าง”  นี้จะดำเนินการจัดขึ้นทั่วทุกภาคทั่วประเทศหลังจากนี้

“การเพิ่มทักษะความรู้ใหม่ ๆ จะทำให้ช่างสามารถรับงานได้หลายประเภทมากขึ้นและสามารถเพิ่มโอกาสในการมีรายได้ที่มากขึ้นด้วย ทั้งที่เป็น Soft Skill การสนทนาและเจรจากับลูกค้า, Hard Skill มาตรฐานฝีมือช่าง และ Business Skill เช่น ความเข้าใจด้านบัญชีภาษี ซึ่งช่วยยกระดับฝีมือช่างให้มีคุณภาพและมาตรฐาน ส่งผลต่อความพึงพอใจและการใช้บริการซ้ำของลูกค้า ซึ่งจะทำให้ช่างมีรายได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง”

ในส่วนของการพัฒนาช่องทางการให้บริการ นายศรัณย์วิศว์ กล่าวว่า ในปัจจุบันเรามี Q-CHANG Shop Service หรือจุดให้บริการคิวช่างในร้านวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วประเทศ แล้วกว่า 80 สาขา และมีแผนขยายสาขา Q-CHANG Shop Service ให้ครบ 100 สาขาทั่วประเทศภายในปี 2566 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจ Q-CHANG (คิวช่าง) เติบโตได้แบบก้าวกระโดด พร้อมตั้งเป้ายอดจองบริการกว่า 600 ล้านบาท ในปี 2566

ผู้ที่สนใจใช้บริการ Q-CHANG (คิวช่าง) แพลตฟอร์มศูนย์รวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร ครอบคลุมทุกบริการเรื่องบ้าน...ครบจบในที่เดียว “ล้าง ซ่อม ติดตั้ง ต่อเติม” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือนัดหมายจองใช้บริการ Q-CHANG (คิวช่าง) ได้ทางเว็บไซต์ www.q-chang.com โทร. 02-821-6545 หรือ Line : @q-chang หรือติดต่อทาง Q-CHANG Shop Service ทั่วประเทศ