In Bangkok

กทม.จัดอบรมสั่งสมความรู้แก่บุคลากร ให้วิเคราะห์โครงการได้และเกิดประโยชน์



กรุงเทพฯ-กทม.จัดอบรม สั่งสมความรู้แก่บุคลากรให้สามารถวิเคราะห์โครงการได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

(7 มิ.ย. 66) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการอบรมโครงการพัฒนาทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) ทางเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลจัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรกรุงเทพมหานครสามารถวิเคราะห์ผลกระทบของโครงการในด้านต่าง ๆ ได้ อาทิ ด้านสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และสิ่งแวดล้อม โดยกิจกรรมที่ 1 เป็นกิจกรรมการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการของกรุงเทพมหานคร มีกำหนดจัดกิจกรรมจำนวน 5 วัน ระหว่างวันที่ 7 – 9 และ 14 – 15 มิ.ย.66 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย นักวิเคราะห์นโยบายและแผน หรือผู้ปฏิบัติงานด้านแผนจากทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร (ยกเว้นสำนักงานเขต) จำนวนทั้งสิ้น 58 คน 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมวันแรก โดยในช่วงเช้าเป็นการบรรยาย เรื่อง การวิเคราะห์โครงการลงทุนภาครัฐของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และในช่วงบ่ายเป็นการบรรยาย เรื่อง Design Thinking นอกจากนี้ยังได้มีการแบ่งผู้เข้ารับการอบรมออกเป็นกลุ่ม และกำหนดโจทย์ปัญหาให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดในการจัดทำแอปพลิเคชันหรือนวัตกรรมสำหรับแก้ปัญหาต่าง ๆ ของเมือง จากนั้นให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอไอเดียให้กลุ่มอื่น ๆ ได้รับฟัง

ในการนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานครได้ร่วมรับฟังการนำเสนอของผู้เข้ารับการอบรมแต่ละกลุ่ม จากนั้นได้ให้ข้อเสนอแนะ พร้อมชื่นชมว่าแนวคิดของทุกกลุ่มมีความน่าสนใจและอนาคตอาจสามารถนำไปต่อยอดได้

“ต่อจากนี้โครงการต่าง ๆ จะต้องยึด ‘ความคุ้มค่า’ เป็นหลัก เชื่อว่าไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด ไม่มีใครชำนาญมาตั้งแต่เริ่มต้น ทุกอย่างเรียนรู้จากสิ่งที่เราอยากจะสนุกกับสิ่งนั้น ฉะนั้น ขอให้ทุกท่านที่เข้ารับการอบรมเรียนรู้ให้สนุก คิดให้สนุก สร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เหมือนกับจินตนาการวัยเด็ก แต่วิเคราะห์ข้อมูลสิ่งนั้นภายใต้กรอบที่ถูกต้องตามประสบการณ์การทำงานที่ได้สะสมมา คาดหวังว่าอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอด จากการคิดโครงการเพื่อแก้ปัญหา เป็นการคิดที่ก้าวล้ำกว่า ไปได้ไกลกว่า คือสามารถคิดโครงการในการป้องกันปัญหาที่ยังไม่เกิดขึ้น เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชนต่อไป” รองปลัดฯ วันทนีย์ กล่าว