In Bangkok

'ศานนท์'ถกสำนัก-เขตขับเคลื่อนนโยบาย ด้านวัฒนธรรม-กีฬา-ท่องเที่ยว



กรุงเทพฯ-(7 มิ.ย. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมประสานการปฏิบัติงาน ระหว่างสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และบูรณาการการดำเนินงานต่าง ๆ ด้านวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ในที่ประชุม ประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสํานักงานเขตและผู้แทน ทั้ง 6 กลุ่มเขตของกรุงเทพมหานคร รายงานการดําเนินงานตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในด้านที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ประกอบด้วย ด้านกีฬา อาทิ การจัดแข่งขันกีฬาชุมชน สโมสรกีฬา การปรับปรุงลานกีฬา ด้านนันทนาการและการเรียนรู้ อาทิ กิจกรรมบ้านหนังสือ อาสาสมัครบ้านหนังสือ และการปรับปรุงบ้านหนังสือ กิจกรรมดนตรีในสวน ด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเมือง อาทิ ย่านสร้างสรรค์และเครือข่ายภาคประชาชนด้านการท่องเที่ยว การกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนและสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยที่ประชุมได้สรุปผล พร้อมเสนอแนวทางแก้ดังนี้

กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง จัดตลาดนัดชุมชนให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก บ้านหนังสือขาดคอมพิวเตอร์และ wi-fi การจัดถนนคนเดิน ตลาดนัดชุมชน ตลาดนัดเขต ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ลานกีฬาที่ติดปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดิน ทางสวท. จะประสานสำนักงานเขตและส่งแบบฟอร์มเพื่อสำรวจข้อมูลในการแก้ปัญหาต่อไป กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ติดขัดเรื่องระเบียบของสโมสรกีฬาที่ยังขาดความชัดเจน รวมถึงบ้านหนังสือที่ขาดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องปรับอากาศ และ wi-fi ได้มอบหมายสวท. ประสานสำนักงานเขตเพื่อสำรวจข้อมูลในสิ่งที่ขาดอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดำเนินการปรับปรุง สำหรับย่านสร้างสรรค์ ให้ผู้อำนวยการเขตลงพื้นที่สำรวจเพื่อเก็บข้อมูล เล็งหาชุมชนที่มีศักยภาพในการปรับปรุงเป็นย่านสร้างสรรค์โดยประสานกับเครือข่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ ประสบปัญหาลานกีฬาขาดอุปกรณ์กีฬา รวมถึงกายภาพลานกีฬาที่มีการชำรุด บ้านหนังสือที่มีโครงสร้างเป็นตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งมีสภาพทรุดโทรมเพราะอายุการใช้งานที่ยาวนาน และขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นเช่นกัน กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ได้เสนอให้พัฒนาย่านสร้างสรรค์ในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากการจัดกิจกรรม เช่น บริการ Feeder เพื่อเชื่อมโยงกับย่านต่าง ๆ และการทำสตรีทอาร์ตเพิ่มความน่าสนใจ พร้อมทั้งมอบสวท. ให้จัดทำ One day trip เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว กลุ่มเขตกรุงธนใต้ ถนนคนเดิน ตลาดนัดชุมชน ตลาดนัดเขต ให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ด้านลานกีฬาประสบปัญหาเนื่องจากเป็นพื้นที่เอกชนซึ่งส่งผลถึงการของบประมาณ รวมถึงต้องการให้สวท.ประสานกับการไฟฟ้านครหลวงเพื่อขอยกเว้นค่าไฟที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ซึ่งจะได้ดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

พร้อมกันนี้ ได้มีการหารือการประสานความร่วมมือระหว่างสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กับสำนักงานเขต เพื่อขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าฯ กทม. อาทิ การเร่งดำเนินการตามนโยบาย 180 ลานกีฬาให้ได้ตามกำหนด การพัฒนาบ้านหนังสือนำร่อง ติดตั้ง wi-fi และพัฒนารูปแบบให้มีความเป็น Co-Working Space เพื่อรองรับการใช้งานที่เปลี่ยนไปของประชาชน การร่วมประชาสัมพันธ์สภาเมืองคนรุ่นใหม่และสภาเยาวชนกรุงเทพมหานคร รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการติดต่อขอใช้พื้นที่ของกทม. ในการถ่ายทำภาพยนตร์ หรือสื่อต่าง ๆ เป็นต้น

การประชุมในวันนี้ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และคณะผู้บริหารสำนัก ผู้อำนวยการเขตและผู้แทนกลุ่มเขตกรุงเทพฯ 6 กลุ่มเขต ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม และผู้เกี่ยวข้องร่วมการประชุม