In Thailand

คืบหน้าขอบัตรคนพิการนานเหลือเกินตายแล้วก็ยังไม่ได้รับ



ชัยภูมิ-ร้องเรียนจากชาวบ้าน  เรื่องการขอบัตรคนพิการ  ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล ผลปรากฏว่า มีคนพิการ 700 กว่าคนทั่วจังหวัด

วันนี้ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชัยภูมิ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน  เรื่องการขอบัตรคนพิการ  จึงได้ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล ผลปรากฏว่า มีคนพิการ 700 กว่าคนทั่วจังหวัด  เฉพาะที่ อำเภอคอนสวรรค์  ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางเตือนใจ  งามชัยภูมิ ลูกสาวของนางบุญเกิด สมจิตร   อายุ  89 ปี  กล่าวว่า  ตนได้ทำเรื่องขอบัตรคนพิการให้นางบุญเกิดฯ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 โดยผ่านทางเจ้าหน้าที่ อบต.  มีหลักฐานองค์ประกอบครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทาง อตบ. ก็ดำเนินการส่งเรื่องไปที่ พมจ.ชัยภูมิ ภายในเดือนมีนาคม 66 เป็นที่เรียบร้อยเช่นกัน จนถึง ณ เวลานี้ บัตรคนพิการของชาวบ้านก็ยังไม่ได้รับเลย และมีคนพิการ อีก 2 คน ที่ยังไม่ได้รับบัตรคนพิการต้องมาเสียชีวิตก่อนที่จะมีบัตรคนพิการ ไม่ทราบว่าการดำเนินการในเรื่องทำบัตรคนพิการของ พมจ.ชัยภูมิ ต้องใช้เวลาในการดำเนินการนานเท่าใดจึงจะแล้วเสร็จ  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถาม จนท.อบต. เล่าว่า ทาง อบต.ก็มีหน้าที่รับเรื่องงการขอมีบัตรคนพิการส่งต่อไปให้ยัง พมจ.ชัยภูมิ 

ที่ผ่านมามีเอกสารที่ตกค้างอยู่ที่ พมจ.ชัยภูมิ จำนวนมากจึงทำให้ทาง อบต.ไม่สามารถรับบัตรที่ออกจากนายทะเบียน พมจ.ชัยภูมิ เพื่อนำมาขึ้นทะเบียนคนพิการเพื่อให้ได้รับสิทธิ์คนพิการต่อไป และก็เป็นหน้าที่ของ อบต.ต้องติดตามสอบถามให้แก่ประชาชน ได้มีสิทธิ์ในสวัสดิการต่างๆของคนพิการ ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ก็พยายามเดินทางเพื่อไปติดต่อ พมจ.ชัยภูมิ หลายครั้งหลายหน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 66 ที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ พมจ.ชัยภูมิก็ยังไม่สามารถดำเนินการในเรื่องของบัตรคนพิการได้ เพียงอ้างแต่ว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีไม่เพียงพอจึงทำให้เกิดความล่าช้า และแม้แต่ทางเจ้าหน้าที่ อบต.เข้าไปติดต่อเองก็มีปัญหาคือ เจ้าหน้าที่ พมจ.ชัยภูมิ พูดจาไม่สุภาพไม่บริการปล่อยปะละเลย ไม่สนใจให้บริการ และถ้าเป็นชาวบ้านเข้าไปติดต่อคงจะแย่มากไปกว่านี้แน่นอน เจ้าหน้าที่ อบต.อยากฝากไปยังเจ้าหน้าที่ พมจ.ชัยภูมิอีกด้วยในส่วนของคนพิการ ว่าให้บริการประชาชนในการต้อนรับให้ดีกว่านี้ให้รีบดำเนินการจัดเตรียมเอกสารอันไหนก่อนหลังต้องรีบดำเนินการไม่ควรเก็บไว้ก่อนไม่ดำเนินการใดๆปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น เมื่อมันมากมายแล้วก็ทำไม่ทันแล้วมาอ้างว่าบุคลากรไม่เพียงพอและอ้างว่าเครื่องทำบัตรคนพิการเสีย

เพื่อปัดความรับผิดชอบไปวันๆเท่านั้น และทาง พมจ.ชัยภูมิ ยังได้ทิ้งงานในส่วนของ พมจ.ชัยภูมิ  ให้ทาง เจ้าหน้าที่ อบต.ช่วยอีกหลายเรื่อง ยกตัวอย่างเช่น ให้ อบต.จัดทำคลิปวีดีโอภาพการเคลื่อนไหวของคนพิการส่งให้ พมจ.ชัยภูมิ และอีกหลายๆเรื่อง โดย พมจ.ชัยภูมิ มีหน้าที่เพียงทำบัตรคนพิการเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการทำบัตรคนพิการได้ ทั้งๆที่ทาง อบต.แต่ละที่ ได้ดำเนินการส่งเรื่องทำบัตรคนพิการ มาให้ดำเนินการ บาง อบต.ส่งมาตั้งนานแล้วก็ยังไม่เรียบร้อย และเมื่อเร็วๆนี้ มีอบต.แห่งหนึ่งแจ้งว่าส่งมาในเดือน มีนาคม 66 นี้ จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อยเลย จึงฝากถามมาจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไรผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยตอบทีเพราะเรื่องนี้มันเป็นความเดือดร้อนของคนพิการทั้งจังหวัดชัยภูมิ ที่ต้องเสียสิทธิของคนพิการที่ควรจะได้รับแต่ก็ไม่ได้ตามสิทธิ์ที่พึ่งได้

ด้านนายสงวน  สุธรรม พม.จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า  สาเหตุที่บัตรคนพิการออกมาล่าช้า เนื่องด้วยบุคลากรที่ทำหน้าที่ออกบัตรคนพิการมีเพียงคนเดียวและดูแลทั้งจังหวัดในชัยภูมิ มีทั้งการต่อบัตรเก่าที่หมดอายุ และทั้งบัตรใหม่มีการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลในกรณีที่มีการแก้ไขเอกสารซึ่งมีผู้พิการที่ต้องดูแลทั้งจังหวัดชัยภูมิ ประมาณ 6 หมื่นกว่าคนในเรื่องของความล่าช้า และต่อจากนี้เรามีช่องทางการให้บริการประชาชนที่เป็นผู้พิการมาติดต่อที่ สำนักงานพัฒนาสังคมโดยกลุ่มนี้เราจะดำเนินการให้เป็นลำดับแรกโดยสามารถรับบัตรคนพิการหรือใบแทนไปได้เลย ส่วนในกรณีที่มีผู้พิการที่รอนานจนเสียชีวิตไปแล้วนั้นนายสงวน สุธรรม  กล่าวว่า ทาง พม.จ.ชัยภูมิ  ดำเนินการอยู่จะให้เรียบร้อยโดยเร็วถ้ายังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบนี้อีกและคนพิการที่ยังไม่ได้รับทาง พม.จ.ชัยภูมิ ได้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องระดมทีมมาช่วยดำเนินการทำเรื่องบัตรคนพิการให้เป็นปัจจุบันก่อนเพื่อให้ประชาชนคนพิการได้รับสิทธิที่เป็นปัจจุบันและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้พิการ ส่วนในกรณีที่เจ้าหน้าที่แสดงพฤติกรรมที่ไม่สุขภาพต่อเจ้าหน้าที่ของ อบต.และปรัชาชนที่มาติดต่อราชการทาง นายสงวน ฯ พม.จ.ชัยภูมิ ก็จะมีการดำเนินการเชิญมาพบและแนะนำนิเทศงานให้ปรับตนในเรื่องที่เกิดขึ้น ต่อไป