In Thailand

ดอกธูปสร้างความรำคาน



ชัยภูมิ-ชาวชุมชนโนนสมอ สุดทนดอกธูปก่อความรำคาน ปลิวกระจายเกาะตามเสื้อผ้า สูดดมติดขัดระบบทางเดินหายใจ เทศบาลรับเรื่องหาทางแก้ปัญหา

ลุงกบ ปลิวสูงเนิน ชาวชุมชนโนนสมอ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ และเพื่อนบ้านออกมาเล่าถึง ปัญหาที่ได้รับผลกระทบด้านมลพิษ ที่เกิดจากดอกธูป ที่ปลิวกระจายเป็นบริเวณกว้าง ไปเกาะติดตามเสื้อผ้า ฝาผนังบ้าน สร้างความรำคานต่อการหายใจ ว่า ชุมชนตนต่างได้รับผลกระทบ จากดอกธูป ที่ปลิวกระจายไปตามแรงลม โดยไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ ว่า ไม่รู้จะจัดการกับปัญหานี้ได้อย่างไรต้องยอมทนอยู่กับปัญหานี้มาเป็นเวลานาน ที่สำคัญต้องทำไม่สามารถจะย้ายบ้านเรือนไปอยู่ที่อื่นได้ สิ่งที่ทำได้คือรอให้ผ่านพ้นฤดูกาล ดอกธูปบาน ซึ่งดอกธูปจะบานและปลิวกระจายในช่วงหน้าแล้งต่อเนื่องหน้าฝน จากนั้นต้นแก่ก็จะร่วงโรยและตายลง จากนั้นก็จะแตกต้นอ่อนขึ้นมามาใหม่ สิ่งที่กังวลใจคือต้นธูปนับวัน จะขายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนั้นก็หมายถึงความเดือดร้อนก็จะเพิ่มตามมา

นายกบ ปลิวสูงเนิน ชาวชุมชนโนนสมอ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ออกมายืนยันว่าได้รับความเดือดร้อนรำคานจากปัญหาดอกธูปปลิว มาเกาะตามบ้านเสื้อผ้า หมวก จริง รวมถึงชาวบ้านในชุมชนโนนสมอด้วย อยากขอให้เทศบาลออกมาหาทางแก้ปัญหานี้ด้วย เนื่องจากนับวันปริมาณดอกธูป จะเพิ่มมากขึ้น

นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชัยภูมิ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทางเทศบาลจำนวนห้านาย ออกมา สำรวจบริเวณพื้นที่ที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานเทศบาลเมืองชัยภูมิ พร้อมรับปากกับชาวบ้านว่าจะเร่งหาทางติดต่อเจ้าของที่ดิน เพื่อขอให้เจ้าของที่ดิน ตัดทำลายต้นธูปซึ่งถือเป็นวัชพืชที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งตนเองก็มั่นใจว่าเจ้าของที่ดินคงไม่ขัดข้อง แต่เพื่อความชัดเจนและถูกต้องจำเป็นต้องติดต่อประสานงานเจ้าของที่เพื่อขออนุญาตนำเครื่องจักรเข้าไปขุดทำลายต้นดอกธูป ต่อไป