In Thailand

ฟาร์มเลี้ยงหมูยังเหม็นรุนแรง ธกส.เตรียมปล่อยกู้เพิ่มยอดหนี้คนเลี้ยงหมูอีกรอบ



กาฬสินธุ์-ฟาร์มเลี้ยงหมูยังส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง!! ธกส.เตรียมปล่อยเงินกู้เกษตรพันธสัญญาให้คนเลี้ยงหมูอีกรอบ วางกรอบจ่าย 80% ของวงเงินที่ขอกู้ ส่วนที่เหลือเกษตรกรสมทบเอง  ขณะที่สภาพอากาศบริเวณชุมชนใกล้ฟาร์มเลี้ยงหมู ตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงปกคลุมด้วยกลิ่นเหม็นของขี้หมู ถึงแม้จะติดตั้งม่านน้ำดูดซับกลิ่นเหม็น และทยอยจำหน่ายหมูออกจากฟาร์มก็ตาม ชาวบ้านระบุฝนตกและอากาศร้อน กลิ่นขี้หมูยิ่งปะทุเหม็นรุนแรง

จากกรณีชาวบ้านใน ต.สหัสขันธ์ และต.นามะเขือ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของขี้หมู ที่โชยออกมาจากฟาร์มเลี้ยงหมูเอกชน 16 ฟาร์ม โดยมีผลกระทบจากมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ ส่งผลให้สุขภาพจิตเสีย ปวดหัวปวดประสาทและเจ็บป่วยด้วยโรคทางลมหายใจ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไข ขณะที่นายอำเภอสหัสขันธ์เรียกทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหาทางออก เพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบภายใน 2 เดือน และติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 8 มิถุนายน 2566 นางดอกไม้ แก้วสีทา ซึ่งเป็น 1 ในเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูกับบริษัทเอกชน กล่าวว่า ในส่วนการแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นในระยะแรกนั้น ได้รับความเอาใจใส่จากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหาร ปศุสัตว์ สาธารณสุข สถานีพัฒนาที่ดิน ท้องถิ่น ท้องที่ ทำให้มีกำลังใจที่จะเลี้ยงหมูต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ ส่วนที่จะเดินหน้าต่อไปก็คือทำบ่อบำบัดตามมาตรฐานของฟาร์ม ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องกู้เงินจาก ธกส.เพิ่มอีกก้อนหนึ่ง แต่ยังไม่รู้ว่าจะกู้ได้จำนวนเท่าใด ต้องดูความชัดเจนจากการประเมินค่าใช้จ่ายอีกครั้ง ทั้งนี้ ยังอยากขอความเห็นใจจากบริษัทที่เข้ามาส่งเสริมเลี้ยงหมู ได้มีมาตรการลดค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเกษตรกรด้วย เพราะตอนนี้ตนกู้เงิน ธกส.มาลงทุนเลี้ยงหมูกว่า 6 ล้านบาทแล้ว

ด้านนายสุระเดช วงษ์ศรีทา ผจก.ธกส.สาขาสหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าสำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาว ตามมติที่ประชุมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอสหัสขันธ์นั้น กำหนดทำบ่อบำบัดให้ได้มาตรฐานของฟาร์ม เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู จะต้องลงทุนเพิ่มอีก ซึ่งหากไม่มีเงินทุนส่วนตัว ก็จะต้องขอสินเชื่อจาก ธกส.อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังระบุจำนวนไม่ได้ว่าจะกู้เพิ่มอีกเท่าไหร่ เนื่องจากต้องประเมินราคาค่าดำเนินการก่อน ซึ่งขณะนี้ทราบว่าทางบริษัทที่เข้ามาส่งเสริมและเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู อยู่ระหว่างเจรจาต่อรองราคา ทั้งนี้แต่ละรายอาจจะกู้ได้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ โดย ธกส.เตรียมที่จะปล่อยกู้เพิ่มอีกรายละไม่เกิน 80% วงเงินที่ขอกู้ ส่วนที่เหลือเกษตรกรสมทบเอง

ขณะที่นางเตียง ผลสวิง ชาวบ้านถ้ำปลา หมู่ 11 ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ดีใจที่เห็นการแก้ปัญหากลิ่นขี้หมูเหม็นกระทบชาวบ้าน มีความคืบหน้า แต่ทุกวันนี้ชาวบ้านยังคงสูดกลิ่นเหม็นจากฟาร์มเลี้ยงหมูอยู่  ถึงแม้จะติดตั้งม่านน้ำและทยอยขายหมูออกจากฟาร์ม ซึ่งกลิ่นเหม็นจะมาเป็นช่วงๆ โดยเฉพาะวันที่มีฝนตกลงมาและอากาศร้อน  ที่กลิ่นเหม็นจะปะทุขึ้น บางครั้งก็โชยมาในช่วงกลางคืนถึงตอนเช้า ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อลดความรุนแรงของกลิ่น อย่างไรก็ตาม ก็ขอเอาใจช่วยให้การแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นจากฟาร์มเลี้ยงหมูแล้วเสร็จในเร็ววัน และเอาใจช่วยคนเลี้ยงหมูให้มีกำไร เพราะแต่ละคนกู้เงินมาลงทุนเป็นจำนวนมาก