Travel & Entertain

ททท.บูมการท่องเที่ยวบ้านรมต.พิพัฒน์ เปิดอุทยานทะเลน้อยลากพระ-แข่งเรือ



ททท.จุดพลุท่องเที่ยวจังหวัดพัทลุง บริเวณอุทยานทะเลน้อย สืบสานประเพณีลากพระทางน้ำ แข่งขันเรือพาย มวยทะเล

บริเวณหน้าอุทยานทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง ได้มีการจัดประเพณีลากพระทางน้ำซึ่งได้รับเกียรติจาก นายนายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ  รองผู้ว่าการด้านการสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมาเป็นประธาน มี นายคณนาถ หมื่นหนู โฆษกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง นายพิชิต ขันติพันธุ์นายกเทศมนตรีตำบลพนางตุง  นายพะเนตร อุทัยรังสี ปลัดอำเภอควนขนุน ร่วมเป็นเกียรติ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีการประกวดเรือพระน้ำ การแข่งขันตีโพน การแข่งขันเรือพาย  การแข่งขันมวยทะเล และอีกหลายๆกิจกรรม ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับทางเทศบาลตำบลทะเลน้อยและเทศบาลตำบลพนางตุง ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

สำหรับประเพณีลากพระ นิยมทำกันทั่วไปในภาคใต้ ในช่วงเดือน 11 (แรม 1 ค่ำ เดือน 11) การลากพระมีอยู่ 2 ลักษณะ ตามความเหมาะสมของภูมิประเทศ คือ ลากพระทางบกและลากพระทางน้ำ

สำหรับจังหวัดพัทลุงเป็นการลากพระทางบก ซึ่งจะมีการตีโพน (กลอง) เพื่อควบคุมจังหวะในการลากพระ ขบวนพระลากของแต่ละวัดก็จะมีผู้ตีโพนอยู่บนขบวน และเมื่อผ่านวัดต่างๆ ก็จะมีการตีโพนท้าทายกัน ทำให้มีการแข่งขันตีโพนเกิดขึ้น และทางจังหวัดพัทลุงก็ได้จัดให้มีการแข่งขันตีโพนขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเทศกาลลากพระเดือน 11