In News

รถคันนี้แปลกแต่จริงมีคันเดียวที่สุรินทร์ ประดับของโบราณเต็มที่แท้รถหมอนวด



สุรินทร์-สีสัน!!ไอเดียเจ๋ง ...แปลกจังรถคันนี้ ในรถก็มีของโบราณแปลกๆ ประดับไว้เต็ม เผยเจ้าของเป็นหมอชาวบ้านรักษา ผู้ป่วย กระดูกหักด้วยการใช้คาถาเป่า และนวดจับเสัน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งวันที่ชาวบ้าน พุทธสานิกชนมาทำบุญวันออพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ผู้มีจิตศรัทธาเลื่อมใสต่างมาทำบุญกันอย่างคับคั่ง  ณ.วัดทัพทัน-โคกสวาย ต.ทัพทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ลงพื้นที่  ยืนมองรอบๆสถานที่บริเวณวัดผู้คนมาทำบุญเยอะมาก รถก็จอดเต็มบริเวณลานศาลาวัด สังเกตได้ว่า มีรถ1คันที่ไม่เหมือนใคร เพราะไม่น่าจะใช่คนในชุมชน ในรถก็มีของโบราณแปลกๆ ประดับไว้เต็ม และมีเครื่องเสียงติดรถด้วย ทำความสนใจให้ผู้พบเห็นและเข้ามาดูมาถามด้วยความสนใจ

สอบถาม จึงทราบว่า ชื่อนายพงษธนู ปัญญาฉลาด อยู่บ้านโนนทอง ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์  เป็น หมอชาวบ้านรักษา ผู้ป่วย กระดูกหักด้วยการใช้คาถาเป่า และนวดจับเสัน แต่ที่ คุณพงษ์ธนู เกิดไอเดียนำของโบราณที่หายากแล้ว เช่น เขาควาย ล้อเกวียน แอก คันไถ ไม้นวดข้าว กระดิ่งควาย ฯล สิ่งของเหล่านี้กำลังจะสูญหายไป จึงได้เก็บสะสมไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้ได้เห็น เพราะเด็กบางคนไม่รู้จักเลย คุณพงษ์ธณู ทำแบบนี้มา3ปีแล้ว และก็จะตระเวณไปทำบูญตามที่ต่างๆ ใครๆเห็นก็สนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่

วัตถุสิ่งของโบราณ ที่บรรพบุรุษเคยใช้ ทำมาหากินกำลังจะสาบสูญไปโดยที่อนุชนรุ่นหลังไม่รู้จักไม่เคยเห็น ผมจึงอยากอนุรักษ์ไว้ คุณพงษ์ธนูกล่าว  ยอดเยี่ยมจริง  น่าชื่นชม

ธนินท์ทัศน์ ภูแก้ว/สุรินทร์