Think In Truth

ประมวลโผคณะรัฐมนตรี'รัฐบาลอึ่งไข่1' โดย : หมาเห่าการเมือง



โผล ครม. รัฐบาล “อึ่งไข่” เศรษฐา 1 ที่มีการเขย่ากันแรง สะเทือนไปจนถึง 16 อสรพิษ พรรคฝ่ายค้าน ดิ้นรนจะเป็นลูกอึ่งเพื่อร่วมเชียร์แม่อึ่งให้พองตัวให้ตัวโตเท่ากับแม่วัวด้วย เพื่อหวังรางวัล แต่นั้นก็คงต้องเข้าใจกับสถานการณ์ระหว่างก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี และหลังโหวตนายกรัฐมนตรี มันมีความแตกต่างกันของกำลังต่อรอง มาถึง ณ เวลานี้ กำลังต่อรองของพรรคเพื่อไทยมีเพิ่มขึ้นสูงมากเมื่อเทียบกับก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น การกำหนดตัวรัฐมนตรีตามโควต้าก็จะขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคอื่นๆ โดยที่พรรคมีผลกระทบต่อตัวรัฐมนตรีน้อยที่สุดคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะมีกำลัง สว.มาช่วยโหวตให้ผ่านการรับรองการเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน จนได้คะแนนรับรองถึง 482 เสียง โผคณะรัฐมนตรี ที่คลอดออกมาล่าสุด โดยที่ยังไม่เป็นทางการพอประเมินสรุปได้ดังนี้

นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านกฏหมาย  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รองนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

นางพวงเพชร ชุนละเอียด เป็นรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

นายภูมธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิช นางศุภมาศ อิศรภักดี เป็น รมช.กระทรวงพาณิช

นายเศรษฐา ทวีสิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง  นายกฤษฎา จินะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เป็นรัฐมนตรีการท่องเที่ยวและการกีฬา

นายวรวุธ ศิลปอาชา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายทรงศักดิ์ ทองศรี เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตรกรรม

.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนภินทร ศรีสรรพางศ์ เป็น รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุชา นาคาศัย เป็น รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็น รมช. กระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี เป็น รมช. กระทรวงคมนาคม นายไผ่ ลิกค์ เป็น รมช. กระทรวงคมนาคม

นายอนุทิน ชาญวีระกุล เป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ เป็น รมช.กระทรวงมหาดไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมช.กระทรวงมหาดไทย นายสุพล จุลไส เป็นรมช.กระทรวงมหาดไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิตอลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

พล.ต.อ.พัรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุคิธรรม

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน

นายสุทิน คลังแสง เป็นรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารสุข

พล.ต.อ.เพิ่มพูล ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศีกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล เป็น รมช.กระทรวงศึกษาธิการ

นายสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี

นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธานวิปฝ่ายรัฐบาล

โผคณะรัฐมนตรีนี้ ยังไม่ได้นิ่งร้อยเปอร์เซ็น เพราะยังมีผู้ใหญ่หลายคนยังไม่มีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี และยังมีบางตำแหน่งที่ยังไม่เหมาะสมกับความน่าจะเป็น เช่นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่มาจากพรรคภูมิใจไทยที่อาจจะถูกต่อต้านจากกลุ่มที่ทำกิจกรรมด้านการศึกษา เช่น กลุ่มนักเรียนเลว ที่อาจจะถูกมองว่าเป็นบุคคลที่มาจากพรรคที่มีนโยบายการส่งเสริมกัญาเสรี ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อวงการศึกษา รวมแม้กระทั่ง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ท่านเองก็ไม่มีความชำนาญงานด้านกระการศึกษา  หรือกระทรวงแรงงานที่ ร.อ.ธรรมนัสเล็งจองกระทรวงนี้มาโดยตลอด และนายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ มีธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน ซึ่งอาจจะมีการต่อรองในการเปลี่ยนแปลงกระทรวงให้มีความเหมาะสมหรือตามที่ตนเองมีความประสงค์

ก่อนที่จะนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีขึ้นถวายเพื่อลงพระปรมาภิไธย การเขย่าตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงที่ยังไม่ลงตัวก็ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่โผลที่ได้นำเสนอไปนี้ เป็นโผที่ได้จากสำนักข่าวต่างๆ ที่ได้ทำโผออกมาเพื่อโยนหินถามทาง ซึ่งยังคงมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามกำลังต่อรองที่มีจำนวน สส.ในมุ้ง และผลงานที่สร้างความสำเร็จให้กับพรรค คงรออีกประมาณ สอง ถึง สามวัน คงได้เห็นโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรี ของรัฐบาลเศรษฐา1 ติดตามกันต่อไปนะครับ