Think In Truth

การเมือง'นาวาอึ่งไข่'หลังอภัยโทษทักษิณ โดย : หมาเห่าการเมือง



ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชหัตถเลขาพระราชทานอภัยลดโทษ ที่ 1/2566  พระที่นั่งอัมพรสถาน วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ความว่า ตามที่ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา  จำนวน 3 คดี คดีที่ 1 คดีหมายเลขแดง ที่ อม. 4/2551 ความผิดต่อหน้าที่ราชการ กำหนดโทษจำคุก 3 ปี คดีที่ 2 คดีหมายเลขแดง ที่ อม. 10/2552 ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.วันที่ 2 กันยายน 2566ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 22 ส.ค.พุทธศักราช 2566 แล้วนั้น

บัดนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เลือกสรรผู้ที่สมควรดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดินสืบต่อไปแล้ว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 158 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ดังต่อไปนี้ ประกาศ ณ วันที่ 1 ก.ย.2566 เป็นปีที่ 8 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระราชโองการ เศรษฐา ทวีสิน

ตามประกาศพระราชกิจจานุเบกษาทั้งสองฉบับ ได้ส่งผลต่อสังคมไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนายแบกนางแบกของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งฝ่ายขวาที่ต่อสู้กับฝ่ายซ้ายที่ยึดโยงกับประชาชนมาโดยตลอดโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดง ปรากฏการณ์นี้เป็นสิ่งที่ชี้ว่าการเมืองไทยหลังจากนี้จะไม่เหมือนเดิม ทิศทางของการเมืองไทยจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่เป็นสากลมากขึ้น โครงสร้างการปกครองจะเปลี่ยนไป ทุนผูกขาดศักดินาเหนือรัฐ จะเปลี่ยนเป็นทุนผูกขาดภายใต้สัญญากับรัฐ นี่คือจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงจากยุคกาขาวสู่ยุคศิวิไลซ์

เวลาที่ประชาชนรอคอยการเปลี่ยนแปลงซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานถึง 17 ปี พอมาถึงวันนี้ เวลาที่รอคอยทำให้สถานการณ์การณ์เริ่มเปลี่ยนแปลงให้เห็นในทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา เคยโพสต์ในเฟบุ๊คส่วนตัวท่าน ดร.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อให้กำลังใจด้วยข้อความที่ว่า “ใช้เวลา เป็นอาวุธ” ซึ่งเวลานั้น ไม่ได้คาดหวังอะไร นอกจากให้กำลังใจในฐานะที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ของการเมืองประชาชน และเราเองก็เป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆ ที่ขับเคลื่อนในถิ่นที่ห่างไกล ในกลุ่มคนเล็กๆ ที่เราพอจะเอาแนวคิดทางจิตวิญญาณมานำเสนอให้มีพลังการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังคงอยู่ในจิตสำนึกของประชาชนคนรากหญ้าอย่างพวกเรา มาถึงวันนี้ เราเริ่มเห็นผลสัมฤทธิ์ของอาวุธที่เป็นเวลาที่พวกเราอดทนและรอคอย

หลังจากที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับพระราชทานอภัยโทษ นั่นหมายความว่า นับตั้งแต่วันที่ได้รับอภัยโทษ ให้ลดโทษเหลือ 1 ปี เพียง 1 วัน ดร.ทักษิณ ชินวัตร จะเปลี่ยนสถานะจากนักโทษเด็ด เป็นนักโทษชั้นดี ที่มีเวลาจำคุกต่ำกว่า 1 ปี ซึ่งเข้าเกณฑ์ในการที่จะขอพักโทษได้ ด้วยวัย 74 ปี ของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งผลจากการตรวจร่างกายก้พบว่า มีหลายโรครุมเร้า ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถขอพักโทษได้เลย นั่นหมายความว่า หลังจากที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ออกจากโรงพยาบาล อาจจะเข้าคุกเพียงทำหลักฐานออกจากคุกเท่านั้น

จากการได้รับอภัยโทษของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร จากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ปรากฏการณ์ทางสังคมก็เกิดขึ้นอันเนื่องจากเรื่องนี้ เป็นต้นว่า นายสมชาย แสวงการ ก็ได้โพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัวด้วยข้อความว่า “คิดถึง คนบนฟ้า” ซึ่งนั่นคงมีสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย และเป็นผู้หนึ่งที่ออกมาเป็นแกนนำในการขับไล่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นและกล่าวหา ดร.ทักษิณ ชินวัตร แบบเผาทั้งเป็น หลังจากที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตรได้รับอภัยโทษ ก็ออกมาโพสต์เฟชบุ๊คส่วนตัว ดังนี้ “คนที่เกลียดทักษิณทั้งหลายโปรดรู้ตัวด้วยว่า1. คุณเป็นสลิ่ม2.คุณเป็แมลงสาป3. คนเป็นคนโง่ที่เชื่อว่าทักษิณไม่ดี ทักษิณโกง4. คุณเป็นคนใช้จินตนาการในการกล่าวหาทักษิณเรื่องที่คุณพูดนั้นไม่เป็นความจริงเลย ต่คุณใช้อคจิจินตนาการไปเอง5. คุณไม่คนไม่เคารพกติกา ไม่เคารพเสียงข้างมาก ไม่รู้จักรอให้ครบ 4 ปี 6. คุณเป็นคนขี้อิจฉา คอยจับผิดยิ่งลักษณ์ 7. คุณเป็นคนหาเรื่องทักษิณกล่าวหาทักษิณแบบไม่มีมูล 8. คุณเป็นคนดีแต่พูด ด่าเป็นอย่างเดียว ตัวเองไม่มีผลงานอะไรสะเออะมาด่าทักษิณที่มีผลงานมากมาย 9. คุณเป็นคนถ่วงความเจริญ รัฐบาลจะทำอะไรก็ขวางไปหมด 10. คนเป็นคนที่ฝักใฝ่เผด็จการต้องการให้ทหารออกมารัฐประหาร11. คุณเป็นคนไม่เห็นใจคนจน เพราะคุณขัดขวางประชานิยม---เมื่อรู้ตัวว่าเป็นอย่างนี้จะคิดกลับเนื้อกลับตัวรู้จักรักทักษิณได้ไหมจะได้เป็นคนเก่งคนดีที่หายโง่กันบ้าง เป็นไงคะคนที่เกลียดทักษิณคิดจะเปลี่ยนใจไปเป็นคนดีคนฉลาดกันแล้วยัง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิก พปชร. เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และมาร่วมตั้งพรรคกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แต่ปั้นไม่ขึ้น เลยย้ายตัวเองมาสังกัดพรรคพลังประารัฐ โพสต์ระบุว่า “ยินดีกับคุณทักษิณ” ผมสู้กับคุณทักษิณมา 17 ปี ไม่ต้องบอกว่า แสนสาหัสขนาดไหน ถูกค้นบ้าน ถูกกระทำ ถูกฟ้อง 13 คดี แต่ผมโชคดีที่ผมชนะหมด“เอาเถอะ! วันนี้ ผมจำเป็นต้องกล่าวว่า ผมแพ้แล้ว” “จึงถือโอกาสนี้ ยินดีกับคุณทักษิณ ขออวยพร ให้คุณทักษิณ และบริวาร บริหารประเทศนี้ไปต่อไปจนถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร”  สมัยหน้า ผมคิดว่า พรรคก้าวไกลจะชนะพรรคเพื่อไทยถล่มทลาย “ผมเป็นเพียงประชาชน ที่ยืนมองการสู้รบเท่านั้น ไม่เชียร์ใคร เลือกตั้งครั้งหน้าผมอาจจะไม่เลือกพรรคใดอีกต่อไปแล้ว” ที่เสียใจเป็นที่สุด คือ 17 ปีที่ผ่านมา ผมสู้ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า “พรรคประชาธิปัตย์” เสียดายที่ผลการสู้ สุดท้ายก็นำมาซึ่งการล่มสลายของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนผู้เคยร่วมรบทั้งหลาย ทำมาหากินเถอะครับ อุดมการณ์ที่คุณเคยใฝ่ฝัน บัดนี้ มันเดินมาถึงปลายทางแล้ว และมันก็เหลือเพียงแต่ซากเท่านั้น

หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม ได้ออกแถลงการณ์พรรคไทยภักดีผ่านเฟชบุ๊ค “แถลงการณ์พรรคไทยภักดี เรื่อง  ขอน้อมรับพระบรมราชวินิจฉัย พระราชทานอภัย "ลด" โทษ (ไม่ใช่อภัยโทษ) นช.ทักษิณ  ชินวัตรอันแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระอัจฉริยภาพอันหาที่สุดมิได้  จากการที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ พระราชทานอภัย "ลด" โทษ (ไม่ใช่อภัยโทษ) นช.ทักษิณ ชินวัตร จากโทษจำคุก ๘ ปี เหลือโทษจำคุก ๑ ปีนั้น พรรคไทยภักดี  ขอน้อมรับพระบรมราชวินิจฉัย อันแสดงถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระอัจฉริยภาพอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พรรคไทยภักดีขอชี้แจง ทำความเข้าใจในข้อเท็จจริงกับ พี่น้องประชาชนผู้มีความจงรักภักดี....”

พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ ก็อีกคนหนึ่งที่แสดงอาการผิดหวังที่เหมือนไม่มีโอกาสจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ ได้โพสต์ในเฟชบุคบางตอนไว้อย่างนี้ “พรรคเพื่อไทยจะทำอะไรก็สามารถทำได้ทุกเรื่อง แม้ว่า สส.ในกลุ่มร่วมรัฐบาลเดิม( พลังประชารัฐ รส.ท.ช.และ ชาติไทยพัฒนา) จะถอนตัวออกหมดทุกพรรค ในกรณีที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของรัฐบาล  ก็ไม่มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทย  เพราะ สว. หมดอำนาจไปแล้ว และยังมี ก้าวไกล และ ปชป. บางส่วนที่พร้อมจะสนับสนุนอยู่  ที่ผมเขียนมานี่จะชี้ให้เห็นว่า ประเด็นสำคัญที่สุด คือ “ การขอพระราชทานอภัยโทษ “ ซึ่งทราบกันดี ว่า จะเป็นเรื่องที่ดึงสถาบันฯ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมืองโดยตรง นอกจากนั้นยังทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคที่เข้าไปร่วมรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ ตกอยู่ในภาวะที่ กลืนไม่เข้าคลายไม่ออก  “เสมือนเข้าไปร่วมสนับสนุนด้วย “ ปัจจุบันคงมีแค่ พรรคไทยภักดี ของหมอวรงค์ เพียงพรรคเดียว ที่ออกมาคัดค้าน เรื่องนี้ ก็ต้องดูต่อไปว่าพรรคร่วมรัฐบาลในปัจจุบันนี้ จะมีท่าทีอย่างไร ซึ่งคงต้องคอยหลังการแต่งตั้ง รมต.ทุกกระทรวงเป็นที่แน่นอนเสียก่อน    อย่าเป็นพวกโลกสวยที่ชอบคิดว่า มีคุณทักษิณ เป็นตัวประกันแล้ว  ก็สบายใจ ได้นะครับ” และยังโพสต์กลอนสุนทรภู่ เพิ่มเติมอีกว่า “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจ มนุษย์นแสนสุดลึกล้ำหลือ กำหนดถึงเถาวัลย์พันเกี่ยที่ลี้ยวลดก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน”

ยังมีอีกหลายคนที่ได้แสดงออกถึงความรู้สึกพ่ายแพ้ต่อการต่อสู้เพื่อรักษาไว้ซึ่งระบอบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ หรือฝ่ายอนุรักษ์นิยม โดยเฉพาะความพยายามที่จะกีดกันการเข้าถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ของประชาชน ที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมพยายามที่จะสร้างประเพณีเพื่อให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมอยู่เหนือประชาชนที่ฝ่ายตนเท่านั้นเป็นฝ่ายจัดการในการเข้าถึงสถาบันของประชาชน กรณีการได้รับอภัยโทษของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่า สถาบันกษัตริย์ยังคงให้ความเมตตากับประชาชนเสมอ และเชื่อว่า นักโทษทางการเมืองที่ได้รับการกลั่นแกล้งจะได้รับพระเมตตาทุกคนหลังต่อจากนี้ไป

กา”โดยธรรมชาติก็ยังคงเป็นสีดำ ต่อให้โกหก หลอกทั้งตัวเองและคนอื่นว่ากาเป็นสีขาวประดุจดั่งหงส์ ยังไงก็ยังคงไม่สามารถเปลี่ยนความจริงได้ ถึงจะทำให้คนคล้อยตามได้ด้วยอำนาจบางอย่าง แต่ก็จะคล้อยตามได้เพียงชั่วขณะ และเมื่ออำนาจนั้นหายไป คนทั่วไปก็ยังยังกลับมาเชื่อตามความจริงเช่นเดิม ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือกลุ่มฝ่ายขวาก็ให้เข้าใจเสียใหม่ว่า พวกคุณไม่ได้ต่อสู้กับคนเสื้อแดง ไม่ได้ต่อสู้กับทักษิณ ไม่ได้ต่อสู้กับพรรคเพื่อไทย แต่ที่พวกคุณพยามต่อสู้กับเขาก็เพียงพวกคุณเองมโนเอาว่าเขาคือศัตรู แล้วกล่าวหาใส่ร้ายพวกเขา พวกคุณเอาชนะเขาได้ แต่ทำไมพวกคุณยังแพ้ เพราะสิ่งที่พวกคุณต่อสู้อยู่นั้นทันคือ “ความจริง” ที่พวกคุณไม่สามารถที่จะเอาการโกหกซ้ำๆ เพื่อให้คนฟังบ่อยๆ แล้วเชื่อว่าจริง มาเอาชนะได้เลย หวังว่าพลังแห่งความเข้าใจและสำนึกตนที่ถูกต้อง จะเป็นพลังร่วมในการพัฒนาชาติในยุคศิวิไลซ์นี้ให้อยู่กับคนไทยไปนานแสนนาน และนิรันดร์