In News

'เฉลิมชัย'เสนอสร้างวัดกลางกว๊านพะเยา 'วัดติโลกอาราม'ให้ยิ่งใหญ่กว่าวัดร่องขุน



พะเยา-อ.เฉลิมชัยฯ  เสนอจังหวัดพะเยา สร้างประติมากรรมช๊อคโลก ในการพัฒนาวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ฝันอยากให้ยิ่งใหญ่เหนือวัดร่องขุ่นเชียงราย สร้างรายได้จังหวัด และชาวพะเยา  บนศักยภาพและงดงามของกว๊านพะเยา   

 

        วันที่ 6 ตุลาคม 2563 นายกมล เชียงวงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานประชุมคณะกรรมการพัฒนาและปรับปรุงวัดติโลกอาราม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา ที่ ห้องประชุมภูกามยาวชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา โดยมี  ศาสตรเมธี ดร. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์  พร้อมด้วย อาจารย์นคร พงษ์น้อย  ผู้อำนวยการอุทยานศิลปวัฒนธรรม แม่ฟ้าหลวง ไร่แม่ฟ้าหลวง เชียงราย , อาจารย์เกื้อพงษ์  ชัยดรุณ  นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่นพะเยา  , รองผู้ว่าราชการจังหวัด , หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนจังหวัดพะเยาเข้าร่วม ประชุม

          จังหวัดพะเยา  ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนา  และปรับปรุงวัดติโลกอาราม อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยาขึ้น โดยมีร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พร้อมด้วย ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย   โฆษิตพิพัฒน์  ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์ ,  อาจารย์นคร  พวงน้อย  ผู้อำนวยการอุทยานศิลปวัฒนธรรม แม่ฟ้าหลวงไร่แม่ฟ้าหลวง เชียงราย และอาจารย์เกื้อพงษ์  ชัยดรุณ  นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ท้องถิ่นพะเยา เป็นคณะที่ปรึกษา  และมีผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รองผู้ว่าราชการจังหวัด  หัวหน้าส่วนราชการ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการ 

โดยอาจารย์เฉลิมชัย  ได้เสนอ แนวคิดการ ดำเนินการพัฒนาวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา ที่ก่อนหน้านี้มี นายธนเษก อัศวานุวัตร  อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวจังหวัดพะเยา ได้ร่วมกันพัฒนากู้วัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา   โดยมีการนำพระพุทธรูปหินทราย หลวงพ่อศิลา อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ  บริเวณวัดติโลกอารามกลางกว๊านพะเยา ต่อมาได้มีการจัดกิจกรรมเวียนเทียนปีละ 3 ครั้ง จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน 

โดยอาจารย์เฉลิมชัยบอกว่า   การที่ตนได้มาเป็นคณะที่ปรึกษา  การพัฒนา และปรับปรุงวัดติโลกอารามของจังหวัดพะเยานี้  ตนเองมีความต้องการให้การพัฒนาวัดติโลกอาราม  ชนะวัดร่องขุ่นที่จังหวัดเชียงราย  ซึ่งการดำเนินการนั้น  ต้องให้หน่วยงานราชการ รวมถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ร่วมมือกัน อย่างจริงจัง โดยต้องมีการสร้างสิ่งที่ช๊อคโลก หรือสิ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจ แบบช๊อคโลก จึงจะสามารถสร้างให้เกิดการท่องเที่ยวระดับโลกได้  ซึ่งจะส่งผลให้จังหวัดพะเยา มีรายได้จากการท่องเที่ยว  ประชาชนมีรายได้   มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบในทุกเรื่อง   หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็ไม่สามารถไปต่อได้   จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน  เรื่องของการต่อต้านของคนที่ไม่เห็นด้วยนั่น มีแน่นอน  แต่ขอให้ร่วมมือกันในการพัฒนา   การสร้างประติมากรรม ต้องเป็นแบบร่วมสมัย  ไม่ใช่การสร้างแบบโบราณ 100 เปอร์เซ็นต์ได้  ซึ่งนี่ถือว่า เป็นความยิ่งใหญ่ในยุคปัจจุบัน  หากเป็นไป  เบื้องต้นจะทำการสร้างท่าเรือ และเรือเพียง 1 ลำ  ซึ่งออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย และอาจารย์เจริญ  มาบุตร ศิลปินเมืองพะเยา สาขาทัศนศิล  ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัย   ทั้งนี้ในส่วนของตัววัดนั้น จะยังไม่ดำเนินการ  มั่นใจว่าเรือ รวมถึงส่วนประกอบทั้งหมด ที่ได้ออกมาแบบมานี้  ไม่เหมือนที่ใดในโลกอย่างแน่นอน  และเชื่อว่า จะเป็นประติมากรรมอันยิ่งใหญ่ และช๊อคโลก  จนสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับประชาชาวพะเยาได้  แต่ที่สำคัญทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังด้วย

นิรันต์/พะเยา