Think In Truth

ทำความสะอาดบ้าน ต้อนรับนายใหม่ โดย : ฟอนต์ สีดำ



จากการเปิดประเด็นส่วยสติ๊กเกอร์ ของ สส.ก้าวไกลตัวตึง คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่มีเงินหมุนเวียนมูลค่าของส่วยถึงปีละสองหมื่นล้านบาท  เล่นเอาสำนักงานตำรวจก็ป่วนไปรอบหนึ่ง นึกว่าเป็นเพียงการหยอกกันเล่นๆ อ้าว...ที่ไหนได้ เล่นเอาตำรวจทางหลวงประมาาณ 40 นาย ต้องเข้ารายงานตัว เข้ากรุสำนักงานตำรวจแห่งชาติไป

หลังจากก้าวไกลโดนสับขาหลอก ตกเสลี่ยงไม่ได้เป็นรัฐบาล ส่วยสะติ๊กเกอรที่โดยยาไปไม่พอ อาการที่เฉาไปพักหนึ่ง ก็เริ่มฟื้นกลับมาผลิยอดอ่อนขึ้นมา และกลายเป็นทุ่งหญ้าเขียวอ่อน กระจายไปทั่วทุ่ง เหล่านักนักจัดการทั้งทั้งหลายก็เริ่มส่ายมองหาช่องว่าจะรวบรวมหญ้าอ่อนที่ผุดขึ้นมานี้ให้สามารถผลิยอดอ่อน ผลิดอก ออกผลให้สามารถใช้ประโยน์ได้อย่างต่อเนื่องอย่างไร ก็เกิดการระดมผู้เชี่ยวชาญ มาวางระบบและเซ็ทโปรแกรม

การทดสอบโปรแกรมในที่ต่างๆ ก็คงจะเรียบร้อยดี แต่ที่นครปฐมนี่สิ น่าจะเกิดบั๊ก เล่นเอาเกิดเรื่องซ้ำขึ้นมาอีก คราวนี้องค์ประกอบที่กำลังจะเซ็ทโปรแกรมเกิดรวน เล่นเอาการแก้ไขบั๊กแรงไปหน่อย ถึงขั้นหามส่งโรงพยายาม องค์ประกอบของโปรแกรมสะติ๊กบางส่วนก็หนีกระเจิง บางส่วนก็พาคนที่จัดการกับบั๊กหนี บางส่วนก็ต้องเอาร่องรอยในการเขียนโปรแกรมไปทำการ Delete แถมพี่น้องบั๊กซึ่งร่วมเป็นองค์ประกอบในการเขียนโปรแกรมสะติ๊กเกอร์ด้วย ก็ชิงตัดช่องน้อยแต่พอตัว

เรื่องที่เกิดขึ้น ท่านรองฯ ข้าวต้มเละ ก็รีบขมีขมันเข้ามาจัดการ ด้วยการรวบรวมพยาน วัตถุหลักฐาน รวมทั้งการกู้ร่องรอยของการเขียนโปรแกรม ท่านรองฯ ข้าวต้มเละ ท่านก็กู้กลับคืนมาได้ 13 พาร์ต และก็ได้เค้าโครงของโปรแกรม รวมทั้งองค์ประกอบมาได้ระดับหนึ่ง เหลืออยู่อีกสองพาร์ต ถ้ากู้สองพาร์ตนี้กลับมาได้ คงอ่านฟังชั่นของโปรแกรมออกมาได้

แต่ท่านรองฯ ข้าวต้มเละยังทำอะไรไม่เสร็จ ท่าน ผบ.ลอยสูง ก็สั่งโอนคดีการเขียนโปรแกรมสติ๊กเกอร์ของกำนันเบิร์ดไปให้กองปราบวัชพืช และกองคุ้ยสวนกลางดำเนินการ

ยังไม่ทันเท่าไหร่เลย กองปราบวัชพืช ก็ประสานกำลังถังฉีดยา ซ้อนแผน ไปสะกัดการรุกลามของยอดอ่อน ที่ผุดขึ้นที่ลพบุรี สามารถกำจัดหญ้าอ่อนที่กำลังสะสมกระสุน ด้วยการรับปุ๋ยทางใบ

เรื่องนี้มันเหมือนกับเป็นตัวแปรที่ทำให้เราพอเชื่อมโยง และเขียนสมการอะไรเล่นๆ แบบสนุกๆ ให้หายเครียดได้บ้างนะว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังกวาดบ้านตัวเองและจัดระเบียบใหม่ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ลดบทบาทของขยะในสำนักงาน ให้ดูสะอาดตา ไม่ขยะแขยง น่าเข้าหา น่าเข้าไปพึ่งพิง

แต่ถ้าจะมองถึงเรื่องการชิงเข้าป้าย ของ ผบ. คนใหม่ ก็บอกได้เลย ว่าสายท่าน “อยู่ตระกูล” เข้าป้ายชัวร์ๆ ท่านรองฯข้าวต้มเละ ก็คงแห้วไปตามระเบียบ เพราะสาย “วงศ์ทอง” ก็คงแผ่วไปตามกาลเวลา เส้นสายแห่งอำนาจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เปลี่ยนร่องแล้ว วัฒนธรรมเก่าๆ คงถูกรื้อ และปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เป็นสำนักงานของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จริงๆ เสียที