In News

ชุดเฉพาะกิจเขาใหญ่สนธิกำลังล่ามอดไม้ จับไม้พะยุงได้57ท่อนมูลค่า4แสนบาท



ชุดเฉพาะกิจอุทยานเขาใหญ่ สนธิกำลังพื้นที่ติดตามผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงเตรียมแปรรูปส่งนายนทุน ได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางมูลค่านับล้านหากส่งออกต่างประเทศ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ 6 ต.ค.63   ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  นายสว่าง กองอินทร์    ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี)   เข้าตรวจสอบพื้นที่ กรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่   ร่วมกับชุด    ปฏิบัติพิเศษ สปป.2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)   อส. และ สายตรวจกรมป่าไม้   ร่วมกันดำเนินการจับกุมไม้พะยูง บริเวณบ้านโปร่งอรุณ   หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านพระ อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบไม้พะยูงจำนวน 57 ท่อน ปริมาตร 1.69 ลูกบาศก์เมตร สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ จำนวน 1 คน    ซึ่งจักได้ดำเนินการแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี   เพื่อขยายผลต่อไปชุดเฉพาะกิจ ป้องกันและปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้หวงห้าม กรมป่าไม้ 

ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 27/7 หมู่ 7 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ของนายวีระศักดิ์  ก้อนเงิน อายุ 38 ปี หลังทางชุกปฏิบัติการเฝ้าติดตามพฤติกรรมในการลักลอบแปรรูปไม้พะยูง จนมีหลักฐานเพียงพอจึงขอหมายศาลเข้าค้น    ทั้งในบ้านและบริเวณรอบพื้นที่   พบไม้หวงห้าม (พะยูง) จำนวนมาก   ที่ปลอกเปลือกออก   รอการแปรรูปซุกซ่อนอยู่ริมคูหลังบ้าน   โดยมีใบไม้ทับไว้จำนวน 40 ท่อน    และ ที่ในพุ่มไม้ใกล้กับต้นมะนาวอีกจำนวน 17 ท่อน   รวมเป็น 57 ท่อน

จึงตรวจวัดไม้พะยูงทั้งหมดรวมปริมาตร 1.69 ลบม. จึงแจ้งข้อหานายวีระศักดิ์  ก้อนเงิน ว่าได้ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฏหมายเกี่ยวกับป่าไม้ ตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 48  ภายในเขตควบคุมการแปรรูป มีไม้ชนิดอื่นเป็นจำนวนเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร ไว้ในครอบครอง

นายไพรัช  วงศ์หน่อ หัวหน้าสำนักงาน สนับสนุนการป้องกันและปราบปราม ที่ 2 ( ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ) หัวหน้าชุดปฏิติการในครั้งนี้เปิดเผยว่า  หลังจากทางชุดปฏิบัติการทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย     จึงได้มีการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวจนมีความแน่ใจจึงสนธิกำลังเข้าทำการตรวจค้นก็พบไม้พะยูงดังกล่าวซุกซ่อนไว้จำนวนมากถึง 57 ท่อน เตรียมที่จะแปรรูปและส่งให้นายทุนต่อไป

 จึงได้ทำการตรวจยึดและบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนที่จะส่งผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองปราจีนบุรี ดำเนินคดีตามกฏหมาย สำหรับของกลางที่ตรวจยึดไว้ทั้งหมดมีมูลค่ากว่า สี่แสนบาท    แต่ถ้านำออกไปต่างประเทศจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสิบเท่า        

ขณะที่นายวีระศักดิ์  ก้อนเงิน ยังให้การปฏิเสธ ว่าไม้ทั้งหมดเป็นของตาเฮง ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับพ่อเลี้ยง ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆและไม่รู้เรื่องต้องไปถามตาเฮง กับพ่อเลี้ยงเอง ซึ่งขณะนี้ออกไปทำงานข้างนอกไม่รู้ว่าจะกลับตอนไหน

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี